Bài phát biểu tọa đàm ngày 8/3 (số 2)

Tháng ba đã về với hương xuân, sắc xuân tràn ngập khắp đất trời. Trong niềm vui của những ngày đầu xuân Tân Mão này trường THCS HảI Vĩnh tổ chức gặp mặt các nhà giáo nhân dịp kỷ niệm XX năm ngày 8/3 và 1971 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng với mong muốn tình cảm giữa chúng ta thêm gần gũi gắn bó trong tình thân ái, đoàn kết. Lời đầu tiên cho phép tôi thay mặt BCH Công đoàn, ban Nữ công nhà trường xin được gửi tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo lời chào mừng, lời chúc sức khoẻ, thành đạt và hạnh phúc!


Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo trường...!

Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy xí nghiệp. Nhưng bọn chủ nghĩa tư bản trả lương cho họ rất rẻ mạt. Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8 tháng 3 năm 1899, nữ công nhân ở Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại thành phố Sicagô và New York. Mặc dù bọn Tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước đại kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ.


Phong trào đấu tranh đã xuất hiện hai nữ chiến sỹ lỗi lạc, đó là bà Cla-ra-zet-kin (Đức) và bà Lôra Luc Xăm – Bua (BaLan). Nhận thức trước sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ, nên năm 1907 hai bà đã cùng phối hợp với Crup-xcai-a (vợ Lênin) vận động thành lập Ban “Thư ký phụ nữ Quốc tế”. Bà Cla-ra-zet-kin được cử làm bí thư.

Năm 1910, Đại hội Phụ nữ Quốc tế XHCN họp tại Co-pen-ha-gen (Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày “Quốc tế phụ nữ”. Từ đó ngày 8 tháng 3 trở thành ngày đấu tranh chung của Phụ nữ lao động trên toàn thế giới.


Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc Việt nam sinh ra không biết bao nhiêu người con ưu tú của đất nước trong đó phụ nữ chiếm một phần đáng kể. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, duyên dáng mà ẩn chứa bên trong một nghị lực phi thường và một tâm hồn trí tuệ sâu sắc luôn là niềm tự hào của người Việt Nam mọi thế hệ.


Sử cũ còn ghi: Hai chị em Trưng Trắc – Trưng Nhị là con gái lạc tướng huyện Mê Linh – thuộc dòng dõi Hùng Vương vì nợ nước thù nhà Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa vào giữa mùa xuân năm Kiến Vũ thứ 16 (tháng 3/ năm 40 trước Công nguyên) chỉ trong một thời gian ngắn Hai bà đã thu phục được 65 huyện thành. Viên Thái Thú Tô Định phải bỏ ấn tín chạy về Nam Hải. Sau đó Nhà Hán đã cử Mã Viện đem quân sang đàn áp, quân của Trưng Vương chiến đấu rất dũng cảm ,xong vì thế cùng lực tận đã bị thua trận. Hai bà Trưng về Hát Môn rồi gieo mình xuống dòng sông Hát để tự vẫn. Lần đầu tiên trong lịch sử, người phất cờ khởi nghĩa là phụ nữ, người lãnh đạo khởi nghĩa là phụ nữ, xưng vương dựng nước lại là phụ nữ. Chưa có một dân tộc, một quốc gia nào lại có được niềm vinh quang như vậy. Ngày nay, cứ mỗi độ xuân về chúng ta lại kỉ niệm chiến công và sự hi sinh lẫm liệt của Hai bà cùng các nữ tướng.


Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, người phụ nữ đảm đương rất nhiều vai trò, là người mẹ, người vợ thương con, chờ chồng, thầm lặng hy sinh tất cả cho ngày chiến thắng, là người chiến sĩ xung phong nơi mưa bom bão đạn, đối mặt với cái chết vẫn không nao núng. Chúng ta không thể quên chị Hoàng Ngân, chị Nguyễn Thị Minh Khai, thiếu tướng Nguyễn Thị Định, nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình – những người phụ nữ tiêu biểu của Việt Nam ở thế kỷ XX và rất nhiều những người phụ nữ khác... Trong cuộc sống hôm nay vị thế người phụ nữ ngày càng được nâng cao đã đóng góp 1 phần công sức không nhỏ trong sự chuyển mình của đất nước trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, chính trị văn hoá xã hội để tạo nên một chân dung mới của người phụ nữ xây dựng đất nước, gia đình và hoàn thiện bản thân. Ở phương diện nào người phụ nữ cũng hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, tạc vào lịch sử dân tộc một hình tượng cao quý và ngời sáng như Bác Hồ đã khen ngợi: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.


Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể các thầy giáo, cô giáo trường...!


Trường ...trải qua gần XX năm xây dựng và trưởng thành nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào...


Có được những thành tích trên là nhờ sự đóng góp rất lớn của tập thể nữ cán bộ công nhân viên nhà trường. Mặc dù điều kiện nhà trường còn gặp nhiều khó khăn nhưng các chị đã kề vai sát cánh cùng đồng nghiệp nam hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hầu hết chị em giáo viên đều có trình độ chuyên môn vững vàng, có lòng yêu nghề sâu sắc và có trách nhiệm cao. Trong phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” có nhiều tấm gương tiêu biểu như các cô giáo giỏi cấp Tỉnh cấp huyện Ở trường là các cô giáo giỏi việc trường về nhà là người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực là những tấm gương nuôi dạy con cái vì vậy con của nhiều cô giáo đạt được thành tích cao trong học tập .


Thay mặt cho tập thể nữ CB CNVC – xin được chân thành cảm ơn sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, BGH nhà trường, đặc biệt là sự cảm thông chia sẻ thầm lặng của những người chồng, người con đã giúp chúng tôi vững vàng trong cuộc sống hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự có mặt đông đủ của các nhà giáo trường giữa những ngày tháng lịch sứ hôm nay không chỉ thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc tới ngày hội của phụ nữ mà còn là nguồn cổ vũ động viên lớn lao đối với chúng tôi.


Cuối cùng tôi xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu.

Kính chúc các thầy giáo “No ấm – Bình đẳng – Tiến bộ – Hạnh phúc.”


Chúc cho những người mẹ, người chị, người bạn gái, người em luôn trẻ trung, xinh đẹp - là những mùa xuân quyến rũ, ấm áp, là người giữ ngọn lửa vĩnh hằng cho cuộc sống.


Chúc cho buổi tọa đàm giao lưu của chúng ta thành công tốt đẹp.


Xin trân trọng cảm ơn!

Bài phát biểu tọa đàm ngày 8/3 (số 2)
Bài phát biểu tọa đàm ngày 8/3 (số 2)
Bài phát biểu tọa đàm ngày 8/3 (số 2)
Bài phát biểu tọa đàm ngày 8/3 (số 2)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy