Bài tham khảo số 5

Mỗi con người được tự lựa chọn cho mình cách sống, cách làm người. Có người cố gắng, nỗ lực vươn lên để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp. Lại có những người sống buông thả, ăn bám vào người khác.

Ăn bám chính là việc mỗi con người không chịu lao động, làm việc mà chỉ dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, muốn hưởng thụ thành quả mà người khác mang lại cho bản thân. Đây là một lối sống lệch lạc, tiêu cực mà con người đặc biệt là các bạn trẻ không nên học tập theo mà phải bài trừ chúng ra khỏi xã hội để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Người có lối sống ăn bám là người không chịu lao động, làm việc, kiếm tiền, chỉ lo chơi bời, chạy theo thú vui, u mê của bản thân. Họ thường ngửa tay xin tiền người khác, dùng tiền của người khác để phục vụ cuộc sống, thú vui của mình mà không biết ngại hoặc mảy may suy nghĩ. Ngoài ra, dây còn là những người sống không có kế hoạch, mục tiêu cho cuộc đời của mình, sống phụ thuộc vào người khác. Tác hại của việc sống ăn bám đầu tiên phải kể đến là khiến chúng ta phụ thuộc vào người khác, không tự làm chủ được cuộc sống của bản thân mình. Việc dựa dẫm vào người khác lâu dần sẽ sinh ra nhiều tính xấu khác: khi người ta không đáp ứng được nhu cầu của bản thân mình sẽ sinh ra trộm cắp, cướp giật,… hủy hoại nhân phẩm của chính mình. Người sống ăn bám sẽ bị người đời khinh bỉ, coi thường, không được người đời công nhận, tin tưởng và giao phó công việc, dần dần sẽ bị đào thải.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống có lí tưởng, có ý chí, mục tiêu và cố gắng hết mình để đạt được những điều đó. Lại có những người tự lập, sớm đã có định hướng cho cuộc sống của mình và tự mình làm việc để đạt được cuộc sống mơ ước đó,… những người này xứng đáng được tuyên dương, nêu gương và học hỏi.

Mỗi con người chỉ được sống một lần trong đời, chúng ta hãy sống và trở thành một công dân có ích cho xã hội và xây dựng cho bản thân mình những thành tích để sau này nhìn lại có thể tự hào đồng thời bài trừ lối sống ăn bám ra khỏi xã hội.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy