Bài thuốc từ lá khổ sâm chữa đau dạ dày

Sử dụng lá khổ sâm chữa đau dạ dày là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều trong dân gian. Khổ sâm cho lá có tên khoa học là Croton tonkinensis Gagnep, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Có rất nhiều loại khổ sâm, mỗi loại được dùng với một mục đích khác nhau. Khổ sâm được sử dụng để chữa đau dạ dày là loại cho lá với chiều cao từ 1 – 1,2m, thuộc loại cây bụi, lá đơn, mọc cách hoặc đôi khi mọc thành vòng giả. Lá khổ sâm có hình mũi mác, mặt trên có màu xanh nhạt, mặt dưới có màu trắng bạc óng ánh.


Theo các nghiên cứu khoa học, trong lá khổ sâm có chứa các thành phần flavonoid có tác dụng kháng khuẩn tốt. Đặc biệt, khổ sâm còn có chứa hoạt tính kháng sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum, hoạt tính độc tế bào mạnh với các tế bào ung thư ở người.


Theo y học cổ truyền, khổ sâm vị đắng, hơi chát, hơi ngọt, tính mát có công dụng thanh nhiệt, tiêu độc, sát khuẩn. Khổ sâm là cây thuốc nam đa công dụng, có thể hỗ trợ tốt cho việc điều trị các chứng bệnh về hệ tiêu hóa và dạ dày. Theo kinh nghiệm dân gian, lá khổ sâm có thể được sử dụng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, đại tràng, tá tràng, viêm loét dạ dày hay đau dạ dày. Ngoài ra, người ta cũng thường dùng khổ sâm khi có các chứng đầy hơi, ợ chua, trướng bụng, ăn uống khó tiêu, chậm tiêu…


Các bài thuốc chữa đau dạ dày bằng lá khổ sâm


Khổ sâm có thể được kết hợp với nhiều vị thuốc để hỗ trợ điều trị đau dạ dày một cách an toàn. Một số bài thuốc từ lá khổ sâm có thể kể đến như: Có 3 cách dùng khổ sâm chữa đau dạ dày phổ biến hiện nay:

  • Cách 1: Lấy 16 – 20g lá khổ sâm đem rửa sạch, sao vàng rồi sắc đặc để uống. Nên uống sau khi ăn, uống liền vài ba tuần rồi ngưng vài ngày sau đó lại tiếp tục sử dụng cho đến khi khỏi bệnh.
  • Cách 2: Lấy 12g lá khổ sâm, 50g lá khôi, 20g lá bồ công anh đem sắc với 600ml nước. Đun sôi cho đến khi cô đặc còn 200ml thì lấy uống. Sử dụng từ 2 – 3 lần/ngày, uống 10 ngày liên tục thì nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục lặp lại liệu trình này cho đến khi khỏi hẳn.
  • Cách 3: Lấy 16g lá khổ sâm kết hợp với một ít dạ cẩm. Thực hiện như cách 1 để chữa đau dạ dày.
Bài thuốc từ lá khổ sâm chữa đau dạ dày
Bài thuốc từ lá khổ sâm chữa đau dạ dày

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy