Bài văn kể về một trải nghiệm giúp tâm hồn em phong phú hơn số 10

Cuối tuần vừa rồi, tôi đã được thưởng thức một buổi biểu diễn chèo truyền thống rất thú vị. Buổi biểu diễn này mang đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời và mở rộng tầm hiểu biết của tôi về các loại hình nghệ thuật truyền thống.


Chiều hôm đó, tôi cùng hai người bạn thân đã đến nhà hát chèo để xem tiết mục chèo Quan Âm Thị Kính. Khi đến nơi, ấn tượng đầu tiên của tôi về sân khấu là nó được trang trí khá mộc mạc và giản dị. Trên sân khấu rộng lớn ấy, chỉ có một tấm màn nhung lớn với vài đạo cụ nhỏ. Tuy nhiên, khi vở kịch chính thức bắt đầu đã hoàn toàn thay đổi cảm nhận của tôi.


Tùy theo từng phân cảnh diễn ra, các đạo cụ được lựa chọn kĩ để mang ra sân khấu. Lúc thì là chiếc chõng tre, một gốc cây giả, đoạn lại là một phiên chợ với vài gánh hàng rong xuất hiện... Điều đặc biệt là dù các đạo cụ ít ỏi và lời thoại không nhiều như những bộ phim, tôi vẫn xem rất nhập tâm, đồng thời cảm nhận được bối cảnh câu chuyện, những điểm đặc trưng rất riêng của quan niệm, thời đại được tái hiện trong một vở chèo chuyền thống.


Khi các diễn viên bước ra sân khấu, những bộ trang phục truyền thống mà các cô chú diễn viên mặc đã làm tôi xao xuyến và phải thốt lên rằng chúng thật độc đáo. Kiểu tóc cũng đơn giản nhưng lại tôn thêm vẻ đẹp của họ. Màn trình diễn bắt đầu, các nghệ sĩ diễn rất tròn vai, nhận vật nào cũng có những nét tính cách riêng khiến người xem có muôn vàn cảm xúc: xót xa cho Thị Kính hiền lành nhưng số phận gập ghềnh, lại vừa giận Thị Mầu lẳng lơ... Các sự kiện được diễn ra một cách tuần tự và nhanh chóng, khiến tôi không muốn rời mắt.


Tôi đã từng nghĩ rằng vở chèo sẽ diễn ra chậm rãi và tẻ nhạt lắm bởi đây là loại hình nghệ thuật truyền thống lâu đời, cũ kĩ. Nhưng hôm nay, vở chèo Quan Âm Thị Kính thay đổi hoàn toàn suy nghĩ tiêu cực của tôi trước đó. Nó giúp tôi thấy được sự hấp dẫn của nghệ thuật chèo truyền thống và lý do tại sao đến tận bây giờ, chèo vẫn được nhiều người Việt Nam yêu thích đến vậy. Tôi cũng nhận được bài học đạo đức ý nghĩa được gói ghém trong tác phẩm.


Vở chèo kết thúc mà tâm trí tôi vẫn chưa rời khỏi câu chuyện. Đây là một buổi biểu diễn tuyệt vời và ý nghĩa nhất mà tôi từng thấy trong đời. Vở diễn này đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi và gieo vào lòng tôi niềm yêu thích các loại hình nghệ thuật truyền thống của đất nước. Chắc chắn, tôi sẽ tìm hiểu và đi xem nhiều vở chèo hay nữa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy