Bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực số 6

Trong cuộc sống, mỗi cá thể là mỗi tính cách riêng biệt. Chẳng ai giống ai, và mỗi người có một thái độ sống khác nhau. Thái độ sống, cách sống của mỗi người được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Và được quyết định theo nhiều độ tuổi khác nhau. Thái độ sống có thể làm chúng ta càng ngày càng trở nên tốt đẹp hoặc cũng có thể ảnh hướng xấu đến chính mình. Tất cả tùy thuộc vào cách mà chúng ta sống. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay, những trụ cột tương lai của đất nước.


Với một đất nước đang không ngừng phát triển, việc hội nhập kinh tế quốc tế vẫn diễn ra hàng ngày. Chính bởi vì vậy, việc giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước các khu vực càng trở nên vô cùng thuận tiện. Và đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thái độ sống, cách sống của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung lại, giới trẻ hiện nay với cuộc sống có thể chia thành hai chiều hướng: thái độ sống tích cực và thái độ sống tiêu cực.


Đối với thái độ sống tích cực, là thái độ sống tốt, lạc quan, lành mạnh. Bộ phận giới trẻ hiện nay, vẫn sống và học tập không ngừng một cách tích cực. Để có một hành trang vững chắc cho tương lai, họ vẫn không ngừng nỗ lực rèn luyện bản thân để đạt được hạnh phúc mà họ mong muốn. Chính thái độ sống tích cực đã góp phần định hướng cho giới trẻ con đường để đi tới tương lai. Tuy có nhiều trông gai, có thể vấp ngã nhưng với thái độ sống tích cực họ sẽ vượt qua được thử thách để thành công.


Thái độ sống tích cực của đại bộ phận giới trẻ được thể hiện rất rõ ràng qua nhiều mặt. Là về học tập, luôn chăm chỉ cần mẫn trong việc học tập của bản thân. Là về cách ứng xử giao tiếp với những người xung quanh. Với gia đình, bạn bè, thầy cô, xã hội luôn đúng mực, có ý thức về lời nói của bản thân và cách hành xử của bản thân mình. Là tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện, hoạt động mang ý nghĩa, lòng nhân ái. Có thể thấy được rằng, giới trẻ, những trụ cột tương lai của nước nhà, đang không ngừng tích cực học tập xây dựng vì một đất nước càng thêm phát triển và tươi đẹp.


Nghị luận xã hội về thái độ sống của giới trẻ hiện naySong song với thái độ sống tích cực, là một bộ phận giới trẻ không có thái độ sống tốt. Họ bị chi phối bởi nhiều thứ, họ không thoát mình ra được khỏi những cám giỗ trong cuộc sống hàng ngày. Có người thì mải chơi game, quên ăn quên học. Có người thì yêu đương quá sớm mà sa sút việc học hành, chỉ coi trọng người yêu mà có thái độ thờ ơ với người xung quanh. Với họ, sống là phải làm theo như ý mình, phải sống hết mình vì mỗi người chỉ có một cuộc đời.


Chính bởi vì quan niệm như vậy mà họ sống buông thả hơn, sống không có trách nhiệm với cuộc đời, với gia đình,với xã hội. Họ thờ ơ, lạnh nhạt với đời, có thái độ coi thường tất cả, chỉ quan tâm tới bản thân là nhất. Chính bởi thái độ sống tiêu cực ấy đã hình thành lên rào cản ngăn cách họ với thế giới bên ngoài. Họ sống khép mình với mọi người, chẳng sẻ chia quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Và vì vậy, chắc chắn họ sẽ bị cô lập khỏi xã hội, sống trong sự cô đơn, buồn tẻ mà không có lối thoát nếu họ không thay đổi bản thân mình.


Nguyên nhân của thái độ sống tiêu cực có rất nhiều.Có thể do gia đình hoàn cảnh, họ tự ti với các bạn rồi sinh ra chánnản việc học để rồi dần dần trở nên xấu. Cũng có thể vì ngoại hình không ưa nhìn nên ngại giao tiếp, tự khép mình lại… Hay cũng có những người tự đổ lỗi cho hoàn cảnh đã làm bản thân mình trở lên như vậy.


Thái độ sống tích cực của giới trẻ đáng khen ngợi bao nhiêu thì ngược lại. Chúng ta phải phê bình thái độ sống tiêu cực của một bộ phận còn lại. Con người khi sinh ra đều thiện lương như nhau. Không có chuyện người sinh ra đã tốt đã xấu. Cái cốt lõi là do bản thân mỗi người có đủ nghị lực quyết tâm để biến mình trở nên tốt đẹp được hay không thôi. Những hành vi, thái độ sống tiêu cực có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình phát triển và hình thành nhân cách của giới trẻ. Ảnh hưởng tới gia đình, nhà trường, xã hội.


Chẳng có ai khi mới sinh ra là xấu cả, tất cả đều rất thiện lương. Xuất phát điểm của mỗi người là như nhau, nên chúng ta đừng tự biện minh cho những hành động của mình. Chẳng bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại, nên sao ta không bắt đầu một con đường khác để kiếm tìm hành phúc cho mình. Hạnh phúc chỉ đến với những người biết đấu tranh. Và đấu tranh không ngừng sẽ giúp con người có được hạnh phúc. Sống tích cực sẽ giúp chúng ta vững bước hơn trong cuộc đời.


Đời ai cũng chỉ có một lần được sống. Sao ta không thử cống hiến hết mình cho cuộc đời để nhận lại những hạnh phúc mà chúng ta tìm kiếm. Ai cũng muốn mình được hạnh phúc, vậy tại sao không sống cho tích cực để có được hạnh phúc sau này. Hơn hết là các bạn trẻ, tương lai của nước nhà. Với một đất nước đang không ngừng hội nhập, cơ hội và thách thức trước mắt là rất lớn. Sao không sống tích cực để góp phần dựng xây, làm giàu quê hương đất nước càng tươi đẹp hơn.


Muốn thực hiện được điều ấy, chẳng có gì là khó cả. Hãy từ từ, từng bước hòa nhập, điều chỉnh lại bản thân mình. Học tập thái độ sống từ những người xung quanh để tự hoàn thiện bản thân. Học từ gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị.Hay học từ nhừng người bạn, thầy cô giáo. Chỉ có không ngừng học tập và hoàn thiện bản thân là cách tốt nhất cho chúng ta sống tích cực hơn.


Cuộc đời dài ngắn khác nhau, nhưng tuổi trẻ trước mắt còn cả một quãng đường dài phải đi. Đừng vì một chút vui vẻ nhất thời mà đánh mất những giá trị tốt đẹp sau này có được.Hạnh phúc sẽ mỉm cười với tất cả chúng ta. Chỉ cần cố gắng, nhất định sẽ thành công. Hãy luôn lạc quan, học tập, cống hiến hết mình cho cuộc đời. Để rồi hạnh phúc sẽ đến với bạn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy