Bài văn nghị luận về thái độ sống tích cực số 9

Trong quá trình lớn lên và trưởng thành, dù là ai cũng đều phải trải qua vô vàn những khó khăn, thử thách. Có những người vội nản lòng buông xuôi, mặc kệ cuộc đời trôi nhưng có những người không chịu chấp nhận số phận, đứng lên đấu tranh để thay đổi vận mệnh. Vì vậy, thái độ sống chính là thứ quyết định cho kết quả, sự thành công của bạn.


Chắc hẳn bạn sẽ trả lời một gia đình yên ấm, tiền bạc, danh vọng…những điều làm cho bạn hạnh phúc. Song nếu những thứ này mất đi hoặc sinh ra bạn đã không thể có thì bạn sẽ trở thành người bất hạnh hay sao?

Bạn khó mà có được những điều suy nghĩ thông thường cho là hạnh phúc, và không phải bao giờ bạn cũng có hoàn cảnh sống thuận lợi để cảm thấy mình may mắn. Thứ duy nhất bạn có thể chọn lựa chính là thái độ sống, cách bạn nhìn cuộc sống. Các nhà tâm lý học khẳng định, qua hàng trăm cuộc nghiên cứu, rằng chính thái độ sống tích cực mới là nhân tố quyết định một người có hạnh phúc hay không, chứ không phải là các yếu tố xung quanh cuộc sống của anh ta như gia đình, sự nghiệp, tình yêu…có thuận lợi, tốt đẹp hay không.

Trong muôn vàn trắc trở của cuộc đời, mọi thứ của chúng ta như người thân, tiền tài, tình yêu, công việc… đều có thể bị tước đoạt đi, bị mất đi nhưng chỉ có một thứ bạn luôn làm chủ được, đó là sự lựa chọn thái độ sống. Người hạnh phúc không phải là người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, mà là người biết lựa chọn thái độ sống đúng đắn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nếu biết lạc quan trong khi gặp bế tắc, biết đứng dậy sau khi gục ngã, biết hài lòng với những gì mình có và nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, biết mình đang đứng ở đâu và tiến về hướng nào…nghĩa là lựa chọn được một thái độ sống đúng đắn, bạn sẽ đủ ý chí, minh mẫn để vượt qua những cơn bão táp của cuộc đời.

Hơn bao giờ hết, như việc biết bơi khi bạn bị rớt xuống sông, một thái độ tích cực giữa những ngổn ngang đời thường chính là chiếc phao giúp bạn trôi yên bình trên dòng đời này…


Sống tích cực là tư duy theo chiều hướng lạc quan, tin tưởng và nhìn nhận mọi thứ, mọi vấn đề theo chiều hướng tốt đẹp, tìm cách giải quyết vấn đề theo hướng thuận lợi nhất. Nói tóm lại, người sống tích cực là người dũng cảm, dám đối đầu với thử thách và không dễ bỏ cuộc.


Suy nghĩ tích cực có tác dụng và ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần, định hướng hành động đúng đắn cho mỗi người. Bàn về thái độ sống, Mac Anderson đã từng nói rằng: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn”. Câu nói này khẳng định vai trò của thái độ sống tích cực, đồng thời khuyên con người cần có thái độ sống tích cực để sống chủ động, thành công hơn trong cuộc sống. Bất cứ ai cũng đều phải đối mặt với những lúc khó khăn, những buồn vui, đau khổ bởi sự thất bại. Đó là quy luật tất yếu của cuộc đời.


Người có thái độ sống tích cực, cơ hội thành công trong cuộc sống cũng sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng các thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. Những giá trị vật chất sẽ đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân, góp phần giúp đỡ người thân, cộng đồng.


Những giá trị tinh thần đem lại cho con người nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc khi thấy cuộc sống này có ích, có ý nghĩa, được quý trọng, có được sự tự chủ, niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy