Bài văn nghị luận xã hội về bạo lực gia đinh số 2

Theo guồng quay của thời gian, xã hội ngày một phát triển, cuộc sống con người ngày một văn minh tiến bộ hơn. Gia đình là tế bào của xã hội, có đóng góp quan trọng trong sự đi lên của đất nước, và cũng từ đó cuộc sống con người càng thêm ấm no, sung túc, đủ đầy và hạnh phúc. Nhưng song hành với những sự phát triển ấy, vẫn luôn tồn tại những vấn đề nhức nhối cần được xã hội quan tâm, một trong số ấy nổi bật lên đó là vấn đề bạo lực gia đình.


Vậy bạo lực gia đình là gì? Vâng! Đó là những hành vi có tình chất hung bạo, xâm hại về thể xác và tinh thần của những người thân trong gia đình. Bạo lực gia đình xuất hiện ở mọi mối quan hệ và mọi lứa tuổi trong gia đình. Nào là chồng đánh vợ, bố mẹ hành hung con, con cái bất hiếu với bố mẹ già…


Theo thống kê, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có hơn 315000 vụ bạo lực gia đình xảy ra. Từ năm 2011 tới năm 2015, cứ mỗi ngày lại có 64 phụ nữ, 10 trẻ em và 7 người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực gia đình và con số ấy vẫn không thuyên giảm trong những năm gần đây. Đó là những con số biết nói, là hồi chuông cảnh tỉnh cho xã hội trước vấn đề gây nhiều bức xúc này. Nhiều người phụ nữ ngậm ngùi nước mắt chia sẻ về nỗi đau khi có một gia đình không hạnh phúc, người chồng suốt ngày cờ bạc rượu chè, hễ có men rượu bia vào là lại chửi tục, đánh mắng, hành hạ vợ con triền miên. Biết bao đứa trẻ mới mấy tuổi đầu đã phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng của bạo lực gia đình và chính nó cũng là nạn nhân của cuộc xung đột ấy. Biết bao người già cũng đau đáu nhận được sự trả ơn sau bao nhiêu năm dạy dỗ con cái chỉ là những lời mắng chửi thậm chí là bạo lực…


Vậy nguyên nhân do đâu lại xảy ra vấn nạn bạo lực gia đình ấy? Thứ nhất, đó là do tác động từ bên ngoài, đặc biệt là kinh tế và hoàn cảnh sống của gia đình. Kinh tế hạn hẹp khiến cuộc sống khó khăn lại bế tắc, người đàn ông trong gia đình lâm vào hoàn cảnh đó thường tìm đến rượu chè cờ bạc, rồi lại không có lối thoát và cứ thế trút giận lên vợ và con cái. Trong mười vụ bạo lực gia đình như vậy thì đã có đến năm, sáu vụ nguyên nhân là do bia rượu. Thứ hai, là do chính suy nghĩ và nhận thức của những người trong gia đình. Họ trình độ văn hóa thấp, thiếu suy nghĩ, bồng bột: nhiều cặp vợ chồng mới cưới thường xuất hiện bạo lực gia đình vì chưa có kinh nghiệm sống và gặp nhiều vấp ngã trong hôn nhân gia đình. Lại do thói trọng nam khinh nữ của người xưa ảnh hưởng đến nay, hễ người phụ nữ làm sai một điều gì là lại đánh mắng thậm tệ. Về bạo lực giữa bố mẹ và con cái, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu trách nhiệm và không dạy con đúng cách. Người ta thường nói “thương cho roi cho vọt” nhưng là để dạy bảo con nên người, chứ không phải chỉ để dạy con mà đánh con đến chết. Bạo lực đối với người già lại vì nguyên nhân đó là sự bất hiếu của con cháu, không nhận thức được công ơn to lớn của bố mẹ ông bà lại thiếu suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân đối với người lớn.


Nạn bạo lực gia đình ngày một xảy ra nhiều và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều trường hợp bạo lực xảy ra làm cho người bị hại có nhiều di chấn, vết thương trên cơ thể, thậm chí còn có những cái chết tang thương. Không chỉ ảnh hưởng đến thể xác mà còn để lại những nỗi ám ảnh về tinh thần của các thành viên trong gia đình. Gia đình là nơi êm ấm và hạnh phúc, nhưng bạo lực gia đình đã giết chết những hạnh phúc ấy và thay vào đó là những nỗi sợ hãi thường trực. Bạo lực làm mất đi mái ấm gia đình, đánh mất tuổi thơ và cả tương lai của con trẻ. Hơn cả thế, nó còn khiến cho xã hội đánh giá, lên án và làm rạn nứt mối quan hệ giữa những người đó và xã hội. Không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình, bạo lực gia đình còn làm cho xã hội trở nên thiếu văn minh, văn hóa, chậm phát triển và làm mất đi những phong tục tập quán tốt đẹp ngàn đời của dân tộc.


Từ những hậu quả nghiêm trọng trên, ta nhận thấy bạo lực gia đình là một hành động cực kì sai trái và cần được xã hội chung tay giải quyết triệt để. Giải pháp tốt nhất để đẩy lùi vấn đề bạo lực gia đình là nâng cao trình độ nhận thức của người dân về cuộc sống và pháp luật, để phụ nữ và trẻ em hiểu được quyền được bảo vệ, để những người có hành vi sai trái biết được tội lỗi của mình trước pháp luật. Muốn có thêm hiểu biết, thì việc làm thiết thực nhất đó chính là các hoạt động tuyên truyền. Ở những vùng núi, hải đảo xa xôi, nơi chưa có những phương tiện thông tin đại chúng, nơi người dân vùng bản không biết con chữ là gì, cần lắm những buổi tuyên truyền cho họ để giảm bớt vấn nạn bạo lực. Bên cạnh đó, xã hội cũng cần phải lên án, tố cáo những hành vi bạo lực gia đình, để những tội ác đó được đưa ra pháp luật nghiêm trị, răn đe cho những trường hợp về sau.


Tóm lại, bạo lực gia đình là một vấn đề bức thiết của xã hội, cần chung tay đầy lùi nạn bạo lực để cuộc sống ngày một hạnh phúc, văn minh và tiến bộ hơn. Là một học sinh, em nhận thấy được tác hại của bạo lực gia đình đối với xã hội, từ đó khích lệ bản thân tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền đến những người dân còn chưa hiểu biết về vấn đề này. Đặc biệt là tự trang bị cho mình một hành trang tri thức, những kiến thức đầy đủ về hôn nhân và gia đình để có những định hướng đúng đắn về sau.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy