Bài văn nghị luận xã hội về bạo lực gia đinh số 4

Trong xã hội hiện đại ngày nay cũng có rất nhiều những đổi thay, đời sống con người như được nâng cao hơn rất nhiều. Thế nhưng kèm theo với đó chính là việc cũng lại có rất nhiều vấn đề xã hội bức xúc được đặt ra. Và nạn bạo hành trong gia đình chính là một trong nhiều vấn đề được cả xã hội quan tâm.


Vấn nạn bạo hành gia đình chính là các thành viên trong gia đình có những hành vi xúc phạm về nhân phẩm, thể xác, khiến cho thành viên trong gia đình luôn luôn phải sống trong nỗi sợ hãi ngay chính nơi được cho là hạnh phúc và yên bình nhất – gia đình. Hay nói một cách khác thì bạo hành gia đình cũng chính là những hành động sử dụng bạo lực, ngược đãi về tình cảm, kinh tế, ngược đãi cả về mặt xã hội và tình dục.


Bạo hành gia đình ngày nay lại có những chiều hướng phức tạp, và nó lại còn diễn ra ở mọi nơi trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Bạo hành gia đình còn xuất hiện ở các vùng nông thôn, các đô thị, người giàu, kẻ nghèo người có tri thức,… không trừ một thành phần nào trong xã hội.


Như chúng ta đã biết được rằng gia đình luôn là nơi chứa đựng biết bao nhiêu tình thương yêu nồng hậu. Được xem chính là tế bào của xã hội và cũng chính là nơi con người chúng ta được sinh ra và lớn lên, gia đình giúp cho con người có thể hình thành được nhân cách nữa. Không thể phủ nhận được rằng cũng chính trong gia đình, những đứa trẻ lớn lên, dần được hình thành và cũng đã lại luôn nhắc nhớ dù khó khăn, thất bại thì gia đình vẫn luôn dang tay ôm ấp, vỗ về. Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi một gia đình hạnh phúc, hòa thuận thì giúp cho xã hội tốt đẹp hơn rất nhiều. Thế nhưng thực trạng lại vô cùng đáng buồn biết bao nhiêu khi mà gần đây, sự gia tăng của hiện tượng bạo hành gia đình này đang ngày càng làm cho người ta cảm thấy lo ngại hơn bao giờ hết.


Vấn nạn bạo hành gia đình ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ và ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa, đạo đức của con người. Có thể nhận thấy được cũng chính từ góc độ đạo đức, có thể nói rằng chính hành vi bạo lực gia đình bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Thế nhưng có thể nói yếu tố căn bản nhất để gây lên cũng chính là yếu tố về đạo đức như bị xuống cấp.


Trên thực tế có thể nhận thấy được những kẻ gây ra bạo lực gia đình thường là không nhận thức được trách nhiệm và hơn hết đó cũng chính lại là những bổn phận của mình đối với các thành viên khác trong gia đình. Thậm chí có lúc thì họ cũng lại nhận thức được điều đó là sai trái thế nhưng lại có những hành động không đúng. Họ dường như cũng chỉ biết rằng cốt chỉ để thoả mãn những lợi ích riêng tư của cá nhân họ. Mà đáng nói ở đây bạo lực luôn luôn được coi chính là một trong những phương án có thể đem lại hiệu quả cho họ. Có nhiều trường hợp thì bạo lực lại chính là do sự vô nhân tính, thiếu lương tâm của các bậc làm cha làm mẹ trong gia đình. Ta cũng đã chứng kiến không ít vụ bạo hành gia đình thì những người cha vô nhân tính ức hiếp chính con gái của mình, hay là cảnh đánh đập tàn nhẫn đứa con của họ.


Bạo lực gia đình cũng lại gây ra rất nhiều những hậu quả khôn lường của bạo lực gia đình là rất lớn. Bạo lực gia đình luôn luôn có được những ảnh hưởng của nó cũng rất lâu dài, đặc biệt có thể thấy được rằng bạo lực lại còn có ảnh hưởng tới đời sống tinh thần, ảnh hưởng lớn đến đạo đức của con người khiến nạn nhân luôn phải sống trong lo âu và có biết bao nhiêu đau đớn và sợ hãi, bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi một người luôn sống trong sợ hại và có những mối đe dọa luôn thường trực với họ thì làm sao họ có thể thoải mái học tập, làm việc được cơ chứ. Nhất là lại trong không gian gia đình luôn được biết đến là một không gian cực hạnh phúc của mỗi người. Khi các thành viên trong gia đình mà chịu những cảnh bạo lực thì khả năng tan vỡ của gia đình đó cũng rất lớn. Bạo lực gia đình có khả năng biến đứa bé lì lợm, khó bảo hoặc hoảng loạn về tâm lý,… có những biểu hiện không tốt và rất dễ bị cám dỗ.


Chúng ta cần phải bảo vệ, tuyên truyền chống nạn bạo hành gia đình để xây dựng một xã hội giàu đẹp. Để khiến cho gia đình là nơi cầu nối yêu thương, là nơi hình thành nhân cách cho mỗi người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy