Bài văn nghị luận xã hội về bạo lực gia đinh số 5

Trong cuộc sống của mỗi người thì gia đình luôn là điểm tựa vững chắc nhất của mỗi con người. Không chỉ là nơi che nắng che mưa mà gia đình còn là nơi cân bằng lại tinh thần cho chúng ta bởi chính tình thương yêu không chút toan tính, vụ lợi. Gia đình là nơi chúng ta gặp thất bại hay đạy được thành công cũng sẽ là điểm nhớ đến đầu tiên trong mỗi người. Không ai có thể phù nhận được vai trò của gia đình quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của mỗi người. Thế nhưng hiện nay thì thực trạng bạo lực gia đình cũng ngày càng một gia tăng đáng kể và là một mối lo ngại lớn của cả xã hội.


Quả không sai chút nào khi người ta nói gia đình chính là tế bào của xã hội, vậy một xã hội hiện đại cũng sẽ đi về đâu nếu như những tế bào ấy bị mục nát? Một trong những nguyên nhân khiến cho gia đình đổ vỡ, không hạnh phúc chính là cảnh bạo lực gia đình. Thực tế cho thấy được rằng cảnh bảo lực gia đình là một trong những vấn đề đáng nói hiện nay. Bạo lực gia đình được hiểu đó chính là những hành vi cố tình của các thành viên trong gia đình gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần,… đến các thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình chính là một trong những vấn đề được cả xã hội quan tâm.


Không ai có thể phủ nhận được rằng chính vấn đề bạo lực gia đình hiện nay đang được đánh giá chính là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Ta có thể nhận ra được vấn đề bạo lực được hiểu là người ta dùng sức mạnh để cưỡng chế, hay dùng để trấn áp hoặc lật đổ ai đó. Và chính khái niệm này dễ làm người ta liên tưởng nhiều tới các hoạt động chính trị của một quốc gia. Thế nhưng trên thực tế, thì việc bạo lực được coi như một phương thức hành xử chính trong các quan hệ xã hội nói chung. Trong xã hội cũng sẽ có các mối quan hệ rất đa dạng và phức tạp cho nên hành vi bạo lực cũng theo đó mà rất phong phú được chia thành nhiều dạng thức khác nhau tùy theo từng góc độ nhìn nhận của mỗi người. Bạo lực có thể nhìn thấy được và bạo lực không nhìn thấy được hay nói cách khác là bạo lực về thể xác với bạo lực về tinh thần.


Xét về thực trạng bạo lực có thể nhìn thấy được đó chính là bạo lực về thể chất, đó có thể chính là việc vợ bị chồng đánh đập hoặc cũng có thể là con cái bị bố mẹ dùng bạo lực một cách đáng sợ để hành hạ về thể xác. Còn đối với bạo lực không thể nhìn thấy là bạo lực về tinh thần. Cũng có những gia đình ta ở ngoài nhìn vào có vẻ yên bình, thậm chí là hạnh phúc thế nhưng ẩn sâu trong vỏ bọc đó lại chính là những lời lẽ xúc phạm, mắng chửi về tinh thần những đứa trẻ. Các hành động bạo lực gia đình khiến cho cả xã hội lên án như các câu mắng chửi, xúc phạm tinh thần, xâm hại tình dục, cưỡng ép về sinh con. Không khó để có thể liệt kê ra những hành vi đồi bại của rất nhiều gia đình hiện đại ngày nay. Cảnh chồng đánh vợ, bố mẹ đánh con cái hay ngược lại là con cái cũng lại có các hình vi đánh đập, xúc phạm cha mẹ. Thực sự bạo lực gia đình ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhân phẩm của mỗi người, nó cũng lại là một mối nguy hại lớn cho xã hội. Vì sẽ không thể nào có một xã hội tốt đẹp khi mà các tế bào – gia đình của xã hội đó lại bị mục nát.


Nói đến nguyên nhân dẫn đến vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện đại hiện nay thì không thể không nói đến chính là sự tha hóa về đạo đức của một số người. Đứng dưới góc độ cá nhân thì ta có thể nhận thấy được nguyên nhân lớn nhất đề cập đến hành vi bạo lực một phần cũng chính là do tình trạng tâm lý xã hội như thái độ, do sự nhận thức hay trải nghiệm trong quá khứ. Đáng nói nhất đó chính là tư duy bất bình đẳng giới kèm với đó cũng chính là một thái độ gia trưởng của đàn ông. Trong xã hội vẫn còn mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ ở một số nam giới cũng đã khiến họ tin vào quyền lực của mình và đồng thời họ cũng lại đòi hỏi mọi người trong gia đình phải tuân thủ những yêu sách, những yêu cầu họ đặt ra.


Họ tự đặt ra những yêu sách và tự cho mình quyền áp đặt người khác phải tuân theo nếu không cũng sẽ bị chịu một hình phạt nặng nề bằng bạo lực. Bên cạnh đó việc thiếu kỹ năng làm cha mẹ không dạy được con và khi con làm sai họ có những hành động nông cạn và dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề, gieo vào đầu con trẻ các thói hư tật xấu. Một nguyên nhân nữa có thể đưa ra đó chính là rượu, nhiều áp lực trong cuộc sống thì các bậc làm cha, mẹ dùng rượu để giải tỏa, kèm với đó là những hành động vô lương tính bạo lực, đánh đập con cái. Có muôn vàn yếu tố phát sinh dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình thế nhưng nguyên do sâu nhất cũng chính là do yếu tố nhận thức xã hội.


Nguy hại của bạo lực gia đình gây ra cho con người thực sự rất lớn, chính vì thế mà chúng ta cũng cần phải có những biện pháp trừng phạt thích đáng những người sử dụng bạo lực gia đình. Đáng nói hơn nữa đó chính là những người chịu sự bạo lực phải lên tiếng để bảo vệ chính bản thân mình rồi xã hội mới biết để bênh vực được.


Chính vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay là vấn đề mà cả xã hội chúng ta cũng phải quan tâm để bài trừ nó ra khỏi xã hội này. Một xã hội mà có bao lực gia đình là xã hội đen tối, xã hội đó cũng sẽ thiếu tình cảm yêu thương con người, con người như vô định không biết mục đích sống và sống không có tình thương. Mỗi người chúng ta hãy chung tay đẩy lùi vấn đề bạo lực gia đình, để dựng xây đất nước ngày một tốt đẹp hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy