Bài văn nghị luận xã hội về bạo lực gia đinh số 3

Gia đình là tế bào của xã hội, gai đình có yên vui, hạnh phúc thì xã hội mới phát triển. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình đang kêu cứu vì vấn đề bạo lực gia đình. Nạn bạo lực gia đình đã trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội. Bạo lực gia đình gây hiệu quả nghiêm trọng cho con người đặc biệt là đối với chị em phụ nữ và trẻ em. Ở Việt Nam, đảng và nhà nước ta đã dành nhiều thời gian quan tâm đến vấn nạn bạo lực gia đình, quan tâm đến việc phòng và chống bạo lực gia đình bằng nhiều đạo luật để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình xảy ra.


Bạo lực là cách đối xử tàn tệ như đánh đập, chửi bới, gây tổn hại tới sức khỏe, tinh thần của các thành viên trong gia đình. Những hình thức bạo lực gia đình như chồng đánh vợ, chửi bới vợ. Vợ giết chồng (trong TP Hồ Chí Minh) - vợ do nợ nần, đề đóm, bị xiết nợ nên cho thuốc ngủ vào rượu và tiêm thuốc trừ sâu vào mông chồng. Bố mẹ đánh đập, hành hạ con cái, nhất là con riêng con chung. Con cái hư hỏng chửi bới, đối xử tệ bạc với cha mẹ già yếu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bạo lực gia đình do đạo đức xuống cấp, không biêt trân trọng yêu quí những người thân yêu ruột thịt, thân thiết quanh họ. Nhận thức của những con người này còn hạn chế.


Những gia đình khó khăn về kinh tế, hoàn cảnh ra đình nghèo khó, hoạn nạn cũng làm cho con người ta bần cùng dẫn tới bạo lực gia đình. Mối quan hệ phức tạp ngoài xã hội như ngoại tình, cấu kết làm ăn, thèm khát con trai... nhiều người đã bị người ngoài lợi dụng, rủ rê, lôi kéo, sinh ra tâm lí chán ghét vợ chồng. Ảnh hưởng tinh thần từ phim ảnh, sự ham chơi game làm người ta ảo tưởng dẫn tới những hành vi ứng xử không đúng. Những hành vi bạo lực gia đình chưa được xử lý nghiêm minh dẫn tới chưa có tính răn đe, những người trong cuộc còn yên lặng với sự việc làm cho tình trạng bạo lực ngày càng ra tăng và phổ biến.


Bạo lực gia đình làm tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của các thành viên gia đình, thậm chí còn dẫn tới nhiều vụ việc án mạng thương tâm. Làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự của xã hội. Bạo lực gia đình làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của gia đình, của dân tộc. Về lâu về dài bạo lực gia đình ảnh hưởng xã hội, chất lượng lao động kém đạo đức xuống cấp. Bạo lực làm mất đi ảnh hưởng đất nước hòa bình, thân ái, lành mạnh, văn hóa trong mắt bạn bè quốc tế.


Để giảm bớt bạo lực gia đình chúng ta cần nâng cao nhận thức, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nâng cao hiểu biết về tác hại của bạo lực gia đình để tránh những hành vi không đáng có kiềm chế nóng giận. Chúng ta cần tôn trọng pháp luật, tuyên truyền với người xung quanh ý thức về hạnh phúc gia đình, xử lý nghiêm minh những trường hợp bạo lực gia đình. Chúng ta cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc, tố cáo những hành vi bạo lực gia đình quanh chúng ta.


Tóm lại bạo lực gia đình là hành vi xấu, cần chấm dứt, chúng ta là học sinh, những công dân tương lai của đất nước, chúng ta quyết nói không với bạo lực gia đình. Tuyên truyền chống vấn nạn bạo lực gia đình, mỗi con người cần phải có nhận thức, trách nhiệm và kiềm chế bản thân để giúp cho gia đình hạnh phúc bền lâu. Chúng ta cần kêu gọi chống bạo lực gia đình, nêu cao tinh thần đoàn kết vì một gia đình hạnh phúc, xã hội không còn tồn tại hành vi bạo lực gia đình, mỗi con người cần thay đổi ý thức, thay đổi bản thân, thay đổi suy nghĩ, quyết tâm xây dựng một gia đình ấm lo, hạnh phúc, đủ đầy.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy