Bài văn nghị luận xã hội về bạo lực gia đinh số 8

Xã hội ngày nay càng phát triển văn minh, hiện đại thì những vấn đề về xã hội cũng phát triển, tăng theo. Bạo lực gia đình đã và đang là vấn đề nhận được sự chú ý đặc biệt, trở thành vấn đề xã hội gây nhức nhối và có những ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của cộng đồng.


Bạo lực gia đình là hành vi dùng bạo lực như một phương pháp giải quyết những vấn đề tồn tại trong gia đính, nhất là mâu thuẫn. Có thể có rất nhiều lí do dẫn đến hiện tượng này. Có người cho rằng bạo lực gia đình thường xảy ra do “rượu” nhưng “rượu” không phải là nguyên nhân cơ bản mà chỉ là cái cớ để che đậy những khúc mắc trong lòng từ trước. Một người giữ những khúc mắc trong lòng không biết giải quyết như thế nào lại gặp phải tình huống khiến khúc mắc ấy nổi lên thành cơn giận dữ không thể kìm chế bản thân gây ra những hành động không đáng có.


Hiện nay, ở các nước kém phát triển, trình độ dân trí thấp, bạo lực gia đình là một hiện tượng tràn lan, xuất hiện với tỉ lệ cao. Hiện tượng cha mẹ bạo hành con cái dưới danh nghĩa là dạy bảo, giáo huấn, đưa ra cho con những bài học dưới biện pháp nghiêm khắc và cứng rắn nhưng những hành động lại thô bạo, dã man như đánh đập, chửi mắng, miệt thị. Người chồng, người cha gia trưởng trong gia đình tự cho mình quyền quyết định tất cả, có quyền đánh đập vợ con khi cảm thấy bản thân bực bội…


Hàng ngày chúng ta vẫn thấy xuất hiện thường xuyên trên những phương tiện thông tin đại chúng, những bảng tin tức lớn những tin tức về bạo lực gia đình nghiêm trọng đến mức nạn nhân vẫn còn nhỏ mà phải vào viện cấp cứu, nguy hiểm tính mạng. Trước đây, ông cha ta đã quan niệm “Thương cho roi cho vọt” nhưng bây giờ, quan điểm dạy bảo con cái, cháu chắt lại trở thành cái cớ khiến cho những hành động bạo lực gia đình hiên ngang diễn ra.


Theo thống kê ở Việt Nam trong năm 2005 đã có hơn 66% các vụ ly hôn có nguyên nhân từ bạo lực gia đình, 82% hộ dân nông thôn và 80% hộ dân thành phố có xảy ra bạo lực gia đình. Với tỉ lệ xảy ra cao và phổ biến, bạo lực gia đình đã, đang và sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống con người. Bạo lực gia đình có thể dẫn đến thương tích, tử vong. Bạo lực tinh thần đối với trẻ em và phụ nữ có thể gây ra căn bệnh trầm cảm, stress, khiến trẻ nhỏ bị ám ảnh tâm lí kéo theo rất nhiều những hệ lụy về sau. Với những em bé trưởng thành trong môi trường bạo lực gia đình sẽ theo xu hướng bạo lực, sống cộc cằn, thô lỗ và khả năng cao sẽ bắt chước theo hành động bạo lực đó.


Gia đình là cái nôi của xã hội, là tế bào nuôi dưỡng con người. Nếu con người trưởng thành trong gia đình không tốt, ra xã hội có khả năng trở thành tội phạm hoặc làm những công việc không đứng đắn. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ cuộc sống của chúng ta và cứu thoát con người khỏi tệ nạn bạo lực gia đình? Trước tiên, bản thân mỗi người phải nâng cao nhận thức về hậu quả nghiêm trọng của vấn đề này, cố gắng kiềm chế bản thân và tìm cách xử lí mọi chuyện bình yên, ổn thỏa, không xử dụng bạo lực. Các chính quyền cơ quan có trách nhiệm can thiệp, xử phạt thích đáng đối với những người có hành động bạo lực gia đình và lên kế hoạch tuyên truyền mở rộng kiến thức cho nhân dân. Là học sinh, ngay khi còn nhỏ, chúng ta phải biết kiềm chế bản thân khỏi những cơn nóng giận bình thường, không bắt chước, học đòi theo người lớn và cũng tự trang bị kiến thức vững chắc cho bản thân.


Hãy cùng nhau “Nói không với bạo lực” vì một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy