Bài văn tả cây mít số 9

Mỗi người lại có sở thích về những loài cây ăn quả khác nhau. Có người thì thích vị chua chua ngọt ngọt củ những quả xoài, có người lại thích vị ngọt mát của những trái táo. Còn bản thân em trong tất cả những loại quả em thích nhất là những trái mít.


Cây mít dễ tính về mặt đất đai, đất dù xấu, nhiều sỏi đá, miễn là thoát nước đều có thể trồng mít, nhưng muốn cây to, sản lượng nhiều phải trồng ở đất phù sa thoát nước. Người ta nói, trồng mít xa nhà không có trái, hàm ý nói ở nơi đất xấu, ít chăm bón, sản lượng thấp. Cây mít thuộc loại cây gỗ nhỡ cao từ 8 đến 15 m. Thân cây to, một mình em dang tay ôm mới xuể. Thân cây có màu nâu sẫm sần sùi có nhiều vết xước, có những cây còn nổi rõ cả những đường vân. Cành lá xum xuê tỏa bóng mát cho cả một không gian. Những cành và lá mít còn xanh và non khi bị bẻ gẫy sẽ có nhựa, nhựa này màu trắng và rất dính. Lá cây có màu xanh sậm, to bằng bàn tay em, người ta hay dùng những chiếc lá mít để những oản xôi cúng Phật. Lúc già lá đổi sang màu vàng tươi rồi có màu vàng sậm.


Đến mùa, mít bắt đầu ra hoa. Từ thân cành nảy ra những chùm trái nón, có những cây còn mọc từ tận ở dưới gần gốc mọc lên. Mít ra quả vào khoảng giữa mùa xuân và chín vào giữa và cuối mùa hè (tháng 7-8). Ban đầu quả mít nhỏ bé rồi nó to dần, vỏ mít sần sùi có những gai màu thâm đen. Quả mít có rất nhiều loại, trái mít mật thì ngọt lịm, mít dai thì ăn vừa dai vừa ngọt nên em rất thích ăn loại này. Khi bổ mít ra mùi hương thơm lừng cả nhà. Bên trong lớp vỏ là lớp cùi trắng trong đó có rất nhiều múi mít to bọc lấy hạt mít to tròn. Những múi mít có màu vàng tươi thơm ngon, nhìn là thích ăn luôn.


Vào những mùa hè nóng nắng oi bức, mẹ em thường bóc mít trộn với sữa chua đáng với đá thì ăn thật là tuyệt vời. Mít không chỉ để ăn quả khi chín, mà nó còn được áp dụng trong việc chế biến thực phẩm như mít sấy khô, làm kẹo, làm nước uống, nấu ăn…Ngoài ra gỗ mít, nhất là tâm gỗ ở các cây to, là một loại gỗ quí, không những dùng trong xây dựng còn để làm dụng cụ, chế những đồ gỗ mỹ nghệ do thớ mềm, không nứt. Không chỉ mang ý nghĩa của sự kiên cường, cố gắng vươn lên trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, mít còn có điểm nhấn ở việc quả được mọc ra từ chính thân cây, khác với tất cả những loài cây khác. Luôn luôn khác biệt và hữu dụng, đó là cây mít.


Cây mít đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân quê. Hi vọng rằng với kĩ thuật hiện đại con người sẽ nghiên cứu và lai tạo ra đươc nhiều giống mít ngon hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy