Bài văn tả giàn thiên lý số 5

Trước hiên nhà em có một giàn hoa thiên lý rất đẹp.


Thiên lý là một cây thuộc dòng họ cây leo, thân mềm. Cây hao thiên lý này được ông nội em trông từ khá lâu rồi. Thân cây mềm, mảnh, là những dây leo. Người ta thường không thích những loài cây leo thân mềm, vì nó sống dựa dẫm vào những cây khác hoặc vật khác. Riêng về phần em, em lại thấy đó là một đặc điểm rất riêng, nó thể hiện lối sống đoàn kết, biết tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt, nó tạo cho cây một vẻ đẹp rất mảnh dẻ và mềm mại và có thể tạo ra sức sống trường tồn dẻo dai cho cây. Trong cơn bão táp, những cây thân gỗ cao lớn lênh khênh còn bị bật tung rễ, gãy thân, gãy cành,… thì nhờ bởi thân cây leo dẻo dai, cây thiên lý nhỏ bé vẫn hiên ngang vượt qua những trận gió điên cuồng của bà mẹ thiên nhiên.


Thiên lý là cây ưa ẩm, ưa sáng, sản sinh vô tính và hữu tính. Cây chịu rét kém, thích vươn cao theo chiều thẳng đứng, thích nơi nhiều nắng, gió. Bởi thế mà trong vụ đông vừa qua, cây thiên lý nhà em đã có dấu hiệu bị bệnh, nhưng nhờ sự ân cần chăm sóc của bà, cây thiên lý đã ở lại cùng với gia đình tôi. Lá của cây hoa thiên lý nhỏ, hình trái tim, gần giống như lá cây rau bí. Trên lá có những đường gân nhỏ và mảnh như sợi chỉ. Hoa thiên lý hình ngôi sao năm cánh rất đẹp, khi đến đọi sễ nở bung ra chuyển sang màu vàng rất xinh. Hoa thiên lý mọc thành chùm, mỗi chùm có nhiều bông hoa cụng lại.

Giàn thiên lý ở trước hiên nhà, leo theo giàn sắt đã được bố em dựng sẵn, tạo thành một “mái che” mát rượi. Vào những chiều thu, em vẫn cùng bà nội hái hoa thiên lý. Những bông hoa màu vàng xinh xinh làm món ăn rất ngon, đặc biệt là món hoa thiên lý xào với lòng gà.


Giàn hoa thiên lý đối với gia đình em không chỉ là một cây cung cấp thực phẩm, mà còn là thứ cuối cùng ông nội để lại trước lúc ra đi. Ông đã ươm trồng và chăm sóc giàn hoa thiên lý bằng tất cả tình yêu thương. Và nay, ông đã đi xa rồi. Ngắm nhìn giàn hoa thiên lý, em như được gặp lại khuôn mặt hiền từ phúc hậu của ông, mái tóc bạc phơ, đôi mắt yêu thương trìu mến được bao phủ bởi một lớp sương mờ đục của thời gian.


Em và bà nội vẫn thường ngồi dưới giàn hoa thiên lý, bà kể về câu chuyện thời trẻ của ông và bà. Gió chiều hiu hiu thổi, từng tán lá rung rinh, cánh hoa khẽ đu đưa, không gian chiều hè thật yên bình.

Em rất yêu giàn hoa thiên lý nhà em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy