Bài văn tả giàn thiên lý số 7

Khắp nơi trên mảnh đất Việt ta đều thấy rợp những sắc xanh của các loài cây. Là xanh rì những miền quê lúa non, là xanh mát của những hàng bàng nơi sân trường, và ta cũng thấy cả sắc xanh xen lẫn màu hoa trắng của giàn thiên lý phủ bóng mặt sân. Khác với những loài thân gỗ cứng cáp, giàn thiên lý mang cho mình nét đẹp rất riêng của loài cây leo.


Là một loại cây thân mềm, thường leo theo các bờ giậu bờ rào nên được người ta gọi là cây leo. Trong thiên nhiên, thiên lý có thể được tìm thấy ở các cánh rừng thưa. Song, thiên lý cũng được gieo trồng ở nhiều nơi và trong đó có Việt Nam. Thiên lý là loại cây quen thuộc, gần gũi với cuộc sống con người, gắn bó thân thiết với gia đình em.


Giàn thiên lý được trồng ở trước nhà, trên những sào nứa bố dựng trên cao. Thân cây quấn vòng những cây sào, phủ kín cả giàn. Những khi trời nắng to, sân nhà vẫn râm mát là nhờ giàn thiên lý này che bớt đi những tia nắng gắt từ trên cao, đem lại không khí trong lành mát mẻ cho gia đình.


Lá cây có màu xanh lục như mọi loại cây khác, hình trái tim nhỏ, mọc đối xứng nhau để hứng được thật nhiều ánh mặt trời. Các lá đua nhau lớn lên, đan thành cả giàn xanh mát, mỗi khi có gió nhẹ thổi qua là lại rung rinh vẫy chào.- Mùa hạ thì phủ sắc xanh tươi, đến khi đông về thì các lá lại đổi sang sắc vàng nắng, rụng đầy mặt sân, nghe xào xạc nhưng tiếng bước chân của đất trời.


Giàn thiên lý còn cho không gian gia đình sắc vàng trắng của hoa. Hoa thiên nhỏ xinh, mọc thành từng chùm thích mắt. Năm cánh hoa khi nở rộ thì xòe ra như những cánh sao trời. thời điểm cây đẹp nhất là tầm tháng năm đến tháng mùa, khi cây ra hoa và nở rộ những chùm trắng vàng trên nền xanh của lá. Hoa thiên lý có mùi thơm rất đặc trưng, không nồng nàn mà ngát dịu giữa đất trời, tỏa hương khắp cả mảnh sân.


Thiên lý cho bóng mát vào những ngày nắng gắt, những lá đan xếp vào nhau tạo thành tấm chắn nắng xanh tươi. Ngoài ra, giàn thiên lý còn tạo cho không gian gia đình những khoảng xanh mát, hoa thiên lý tô điểm cho ngôi nhà thêm nét đẹp nhẹ nhàng tinh khôi. Hoa thiên lý còn được sử dụng như một loại thức ăn tự nhiên rất bổ dưỡng.


Giàn thiên lý đã gắn bó qua bao mùa nắng, đem lại những khoảnh sân mát và những bữa ăn thơm ngon. Màu xanh, sắc trắng, nét vàng là những sắc màu mà em yêu nhất bởi đó là của giàn thiên lý thân thương. Em sẽ chăm chỉ chăm sóc cho cây để giữ mãi bóng xanh mát của giàn thiên lý nơi sân nhà.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy