Cơm dừa Bến Tre

Cơm dừa là một món ăn độc đáo của “xứ dừa” Bến Tre. Cơm dừa tuy mang nét dân dã, bình dị, đậm chất thôn quê nhưng để có được món cơm dừa ngon thì các công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu đến chế biến đòi hỏi một sự tỉ mỉ, cầu kỳ nhất định. Nguyên liệu chính của món cơm dừa chính là dừa và gạo. Trái dừa để nấu cơm dừa phải dùng loại dừa xiêm thì cơm ra mới có vị ngọt thanh. Còn gạo, người ta thường dùng gạo trắng Hậu Giang, hạt to tròn trắng mọng.


Để nấu cơm dừa, đầu tiên người nấu sẽ cắt phần đầu của quả dừa, lấy hết nước ra ngoài. Trái dừa lúc này sẽ đóng vai trò như một chiếc nồi để nấu cơm, phần cắt trên đầu chính là nắp nồi. Gạo trắng sau khi vo sạch sẽ được cho vào quả dừa. Nước nấu cơm thay vì dùng nước lọc bình thường thì sẽ được thay bằng nước dừa vừa mới lấy ra từ quả dừa xiêm trước đó. Người nấu sẽ không để trực tiếp trái dừa trên lửa mà cho vào một nồi to, đem chưng cách thủy. Một số nơi thường cho thêm cà rốt, khoai tây, nấm thái hạt lựa, đậu cove, hạt sen... vào để tăng thêm hương vị cho cơm.

Cơm dừa ăn ngon nhất là khi vừa chín. Bởi để lâu cơm sẽ bị thấm dầu dừa nên hạt cơm không còn trắng nữa mà chuyển sang vàng nhạt. Theo người dân địa phương chia sẻ, cơm dừa đặc sản Bến Tre ăn “đúng điệu” là dùng cùng với món tôm rang nước cốt dừa. Tôm rang có thể dùng tôm lóng, tôm bầu hay tôm càng xanh... nhưng ngon nhất vẫn là tôm đất đánh bắt từ sông.

Thưởng thức cơm dừa, du khách sẽ cảm nhận được vị béo ngọt rất thanh. Bởi trong quá trình chưng cách thuỷ, hạt cơm đã được thấm trọn phần nước dừa tươi và đặc biệt là cái béo ngậy của lớp cơm dừa bao bọc. Còn tôm rang thì giòn giòn, mặn mặn nhưng trong vị mặn đậm đà cũng lại có vị ngọt và béo của nước dừa. Từng hạt cơm trắng quyện cùng thịt tôm mang đến một hương vị thật khó tả, khiến bất kỳ ai lần đầu thưởng thức đều không thể quên.

Cơm dừa Bến Tre
Cơm dừa Bến Tre
Cơm dừa Bến Tre
Cơm dừa Bến Tre

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy