Cúng ông Công ông Táo

Theo truyền thống từ xa xưa được truyền lại từ đời này sang đến đời khác, người Việt Nam quan niệm cuối năm Táo quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian.


Chính vì vậy, ngày 23 tháng chạp hằng năm, các gia đình Việt Nam thường có phong tục cúng ông Táo và cũng bắt đầu từ ngày này, mọi gia đình đều chuẩn bị sắm sửa để đón chào năm mới. Theo sự tích xưa vào ngày này ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên chầu trời, báo cáo với Ngọc Hoàng mọi hoạt động năm qua ở dưới hạ giới; Ngoài ra, ông Táo còn đại diện cho sự ấm no của gia đình thông qua căn bếp. Để đảm bảo việc ông Táo lên chầu được đúng giờ các gia đình thường dọn dẹp bếp núc, nhà cửa sạch sẽ và phóng sinh cá chép xuống sông để Táo quân cưỡi lên thiên đình. Tùy từng miền, mà lễ cúng ông Công ông Táo có nhiều nét đặc trưng.


Cũng chính vì phong tục này mà hằng năm vào 30 tết, chúng ta thường ngồi xem những vở hài kịch mô tả buổi báo cáo của các táo quân trầu trời qua chương trình "gặp nhau cuối năm". Đây có lẽ là nét đẹp truyền thống khắc sâu trong tâm trí của người Việt từ già tới trẻ nhỏ.

Cúng ông Công ông Táo
Cúng ông Công ông Táo
Ngày 23 tháng chạp mọi năm là ngày cúng ông Công ông Táo
Ngày 23 tháng chạp mọi năm là ngày cúng ông Công ông Táo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy