Hákarl (cá mập lên men) – Iceland

Hákarl là một món ăn của Iceland – bị mọi người kinh sợ vì sự kỳ quặc và mùi khai do amoniac gây ra. Sự kinh hãi của mọi người với món ăn này được gây ra bởi nhiều lý do:


  • Đầu tiên là do nguồn gốc của món ăn. Món ăn này được người Iceland chế biến từ thịt cá mập Greenland - một loài cá mập mà thịt của nó rất độc. Trong thịt loài cá này có chứa chất độc oxit trimethylamine, loại chất độc này khi được tiêu hóa có thể phá vỡ thành trimethylamine và gây ra hiện tượng say rượu cực cao.
  • Ngoài nguồn gốc món ăn này còn kinh dị ở các chế biến. Vì thịt cá mập Greenland chứa chất độc nên để loại trừ chất độ người dân Iceland có rất nhiều cách để xử lý như luộc đi luộc lại nhiều lần, sấy khô và một cách được người dân Iceland sử dụng là chôn xuống sỏi hay ngâm vào các thùng có lỗ. Trong thời gian này thịt cá mập bắt đầu thối rữa và các chất độc cũng bị cuốn theo. Thịt cá mập sẽ được treo trong nhà kho tránh ánh sáng mặt trời từ 2 đến 4 tháng và gió sẽ cuốn đi mùi thối của thịt.
  • Món ăn này còn mang lại sự ám ảnh cho người ăn ở mùi vị của nó. Tuy đã được gió thổi bay mùi thối của quá trình thối giữa nhưng trong thịt vẫn có mùi amoniac lồng lặc sẽ xộc lên và làm bỏng mũi bạn khi bạn ngửi. Ngoài món thịt cá mập lên men Iceland còn có một món ăn rất kì lạ khác là Sursadir Hrutspungar -Tinh hoàn cừu ngâm. Món ăn này được chế biến bằng cách lấy tinh hoàn của cừu rồi đóng thành cục rồi ngâm trong axit.
Hákarl (cá mập lên men) – Iceland
Hákarl (cá mập lên men) – Iceland
Hákarl (cá mập lên men) – Iceland

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy