Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei bất ngờ bị bắt giữ

Ngày 1/12/2018, bà Meng Wanzhou, Giám đốc Tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei, bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của chính phủ Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. đã gây chấn động cả Trung Quốc. Chỉ trong vài giờ sau khi thông tin vụ bắt giữ được công bố, đã có chừng 30 triệu tin nhắn trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đề cập đến sực việc này. Vụ bắt giữ cũng làm dấy lên nguy cơ đổ vỡ thỏa thuận đình chiến thương mại mong manh giữa Mỹ và Trung Quốc.


Tập đoàn Huawei của Trung Quốc được cho là một trong những doanh nghiệp trực tiếp phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc. Hồi tháng 8, Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh cấm Chính phủ Mỹ dùng sản phẩm của công ty này vì lý do an ninh quốc gia. Những hồ sơ và bản khai tại phiên tòa đã hé lộ nhiều thông tin về cuộc sống cá nhân của CFO Huawei.


Những cáo buộc sau đó được đưa ra, cho rằng bà Meng Wanzhou đã cố tình vi phạm lệnh trừng phạt Washington áp dụng lên Iran. Trong khi đó, Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối động thái của Mỹ và Canada, tạo nên căng thẳng giữa 2 cường quốc và mối đe dọa tới chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Theo thông tin từ tòa án Canada, xuất phát từ một nguồn tin năm 2013 của Reuters rằng Huawei đã dùng công ty Skycom Tech có trụ sở ở Hong Kong để thực hiện các phi vụ làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm của Mỹ và Liên minh châu Âu, Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei. Huawei ban đầu phủ nhận vi phạm bất cứ lệnh trừng phạt nào.


Bà Meng hiện đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ. Nếu bị chứng minh là có tội, bà có thể bị tù tới 30 năm.

Bà Meng Wanzhou - CFO Huawei bị Canada bắt giữ theo lệnh của Mỹ
Bà Meng Wanzhou - CFO Huawei bị Canada bắt giữ theo lệnh của Mỹ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy