Thị trường tiền ảo lao dốc chóng mặt

Nếu như vào thời điểm tháng 12 năm ngoái, bitcoin đã đạt mức tăng tháng đến 40%, liên tục bứt phá về phía mốc 20.000 USD và gây nên một "cơn sốt toàn cầu", thì bắt đầu từ đầu năm 2018 đến nay, bitcoin đã trở lại quỹ đạo suy giảm. Giá bitcoin đã "bốc hơi" 73%, cùng với đó là khối lượng giao dịch hằng ngày sụt 56%. Tổng vốn hóa của toàn thị trường tiền ảo đã lao dốc 80%.


Theo đó, tính từ đầu năm đến nay, giá trị tiền ảo bitcoin liên tục sụt giảm mạnh và chỉ còn giao dịch ở mức 3.700 USD/bitcoin, sau khi “chọc thủng đáy” 4.000 USD/bitcoin trong tuần trước. Chỉ tính riêng trong tháng 11, Bitcoin đã mất hơn 30% giá trị. Mới đây nhất, giá bitcoin trong ngày giao dịch 3-12-2018 đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2017, chạm mốc thấp 3.790,96 USD. Điều này đã vẽ nên một bức tranh tương phản hoàn toàn so với tình hình thị trường tiền ảo cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, vào ngày 26-11, đồng tiền ảo này cũng có lúc đã rơi xuống mức thấp nhất của 14 tháng là 3.462,57 USD…


Không chỉ Bitcoin, các đồng tiền ảo khác cũng đang giảm giá mạnh. Ripple, đồng tiền ảo lớn thứ hai sau Bitcoin, cũng có thời điểm giảm 5% trong khi đồng tiền ảo lớn thứ ba Ethereum sụt trên 6%.


Lý giải nguyên nhân lao dốc của đồng bitcoin, giới chuyên gia kinh tế cho rằng, có một loạt yếu tố làm đẩy nhanh tốc độ mất giá của Bitcoin, trong đó có việc giới chức Mỹ thắt chặt quản lý tiền điện tử được xem là nguyên nhân chính khiến giá tiền ảo sụt mạnh trong những tháng vừa qua. Hiện Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã công bố án phạt dân sự đầu tiên đối với một số công ty tiền ảo. Hành động này nằm trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các hoạt động gian lận trong ngành tiền ảo. Thậm chí Bộ Tư pháp Mỹ còn đang điều tra xem đợt tăng giá chóng mặt của bitcoin hồi năm ngoái có phải là kết quả của hành vi thao túng thị trường hay không.


Ngoài ra, do điều kiện thị trường có phần ảm đạm, cùng với việc tiền điện tử không thể trở thành một công cụ thanh toán chính thức, đã dẫn đến áp lực bán ra mạnh hơn so với hoạt động mua vào. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, đồng tiền ảo Bitcoin chưa được đưa vào giao dịch ở các ngân hàng lớn trên thế giới, do có nhiều thông tin cho rằng đồng tiền này là một công cụ kinh doanh bất hợp pháp. Mới đây trong một nghiên cứu điều tra về hoạt động giao dịch tiền ảo được đưa ra vào tháng 8-2018 cho thấy, có đến 70% các cuộc ICO (gọi vốn cho các dự án tiền ảo) là lừa đảo hoặc thất bại, khiến giới đầu tư tiền ảo mất niềm tin vào thị trường tiền ảo. Điều này cũng được phản ánh thông qua lượng giao dịch và tổng giá trị giao dịch tiền ào liên tục sụt giảm mạnh...

Năm 2018 tiền ảo lao dốc chóng mặt
Năm 2018 tiền ảo lao dốc chóng mặt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy