Top 10 Tin tức công nghệ đáng chú ý nhất tháng 5/2023

Diem Quynh 664 0 Báo lỗi

Công nghệ luôn biến đổi và có sự phát triển từng giờ, để bắt kịp xu hướng đòi hỏi người dân cập nhật thông tin nhanh chóng. Hôm nay Toplist sẽ điểm danh một ... xem thêm...

  1. Sharp là một tập đoàn sản xuất điện tử nổi tiếng của Nhật Bản, được thành lập năm 1912. Sharp chuyên kinh doanh những sản phẩm như: TV, tủ lạnh, nồi cơm điện, nồi chiên không dầu, lò vi sóng, máy giặt,...


    Ngày 18/5/2023, Sharp chính thức ra mắt siêu phẩm TV Aquos XLED tại Nhật Bản với điểm nhấn là tấm nền công nghệ Xtreme mini LED (XLED) 4K. Được biết, XLED là công nghệ màn hình độc quyền của Sharp, kết hợp khả năng hiển thị của tấm nền LED với chất lượng hình ảnh vô cùng tốt. Theo hãng, XLED là sự giao thoa và kết hợp được những ưu điểm nổi bật của của tấm nền LCD và OLED. Do vậy, TV sẽ cho ra chất lượng ảnh hiển thị có độ tương phản và độ sáng cao, gam màu rộng và màu sắc đẹp nhưng vẫn giữ được sự chân thực.


    Aquos XLED sử dụng tấm nền độ phân giải 4K cho thành phẩm có độ nét cao. Sản phẩm sẽ có hai phiên bản kích cỡ 65 inch và 75 inch, có thiết kế viền siêu mỏng, chạy hệ điều hành Google Android TV 11 mới nhất, hệ thống loa ARSS+ được bố trí ở trên và dưới màn hình. Dự kiến, Aquos XLED sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 7 tới đây.

    Sharp ra mắt TV XLED đầu tiên
    Sharp ra mắt TV XLED đầu tiên
    Sharp ra mắt TV XLED đầu tiên
    Sharp ra mắt TV XLED đầu tiên

  2. Sau khi Elon Musk mua lại mạng xã hội Twitter vào năm 2022, vị tỉ phú gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý mạng xã hội này. Khi được hỏi về trải nghiệm sau khi mua lại mạng xã hội với hơn 200 triệu người dùng này, Elon nói: "Mức độ đau đớn rất cao. Thời gian qua không thực sự vui vẻ lắm".


    Ngày 12 tháng 5 vừa qua, tỷ phú Elon Musk đã thông báo bổ nhiệm Linda Yaccarino làm CEO mới của Twitter. Theo CNBC, giám đốc quảng cáo toàn cầu của NBCUniversal - Linda Yaccarino đã chính thức từ chức để đầu quân cho Twitter với cương vị một giám đốc điều hành. Được biết, Linda sẽ thay thế Elon Musk và sẽ bắt đầu làm việc tại Twitter sau khoảng 6 tuần nữa.


    Vị CEO tài năng mới này vô cùng háo hức và cô cũng tự tin rằng sẽ mang tới sự lột xác cho mạng xã hội này, hướng đến một tương lai xán lạn. Linda nhấn mạnh tầm quan trọng của khách hàng khi cho rằng sự phản hồi của họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Twitter 2.0.

    Twitter có CEO mới
    Twitter có CEO mới
    Twitter có CEO mới
    Twitter có CEO mới
  3. Ngày 12 tháng 5 vừa qua, Facebook đã gặp phải một lỗi khiến người dùng "khóc thét", cụ thể, mỗi khi truy cập vào trang cá nhân của một ai đó, Facebook sẽ tự động gửi lời mời kết bạn tới người đó.


    Lỗi oái oăm này đã khiến hội chuyên đi "stalk" người khác phải dè chừng, ngoài ra có rất nhiều người phản ánh rằng lỗi này khiến họ nhận được hàng chục lời mời kết bạn chỉ trong vài tiếng đồng hồ, gây ra không ít phiền toái. Không chỉ vậy, hội những người chỉ bấm nhầm vào một trang cá nhân cũng cảm thấy vô cùng bất tiện khi phải đi hủy hàng loạt lời mời kết bạn đã gửi hoặc bất đắc dĩ trở thành bạn bè với những người không quen biết.


    Lỗi này không chỉ xảy ra tại các tài khoản được lập tại Việt Nam mà nó cũng được ghi nhận ở một vài nơi trên thế giới. Tuy nhiên Facebook đã nhanh chóng sửa lỗi trên trong vài tiếng đồng hồ sau khi phát sinh sự cố.


    Facebook mới đây đã chính thức xin lỗi người dùng vì sự cố tự động gửi lời mời kết bạn hàng loạt này, chia sẻ với báo chí, phát ngôn viên của Meta cho viết sự cố "dở khóc dở cười" này liên quan tới một bản cập nhật gần đây.

    Lỗi Facebook khiến tài khoản tự động gửi lời mời kết bạn
    Lỗi Facebook khiến tài khoản tự động gửi lời mời kết bạn
    Lỗi Facebook khiến tài khoản tự động gửi lời mời kết bạn
    Lỗi Facebook khiến tài khoản tự động gửi lời mời kết bạn
  4. Mới đây, Apple khiến cho các tín đồ công nghệ đứng ngồi không yên khi tung ra một dòng thông báo ngắn gọn "chất như nước cất": "Apple Store trực tuyến sắp có mặt tại Việt Nam. 09:00 sáng ngày 18.05". Khỏi phải nói, người tiêu dùng, các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, máy tính đã xôn xao trước thông tin trên như thế nào.


    Bà Deirdre O'Brien - Phó Chủ Tịch Cấp Cao mảng Bán Lẻ của Apple cho biết: "Chúng tôi vinh dự khi mở rộng tại Việt Nam, cũng như rất phấn khởi khi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ của Apple đến cho khách hàng, với sự ra mắt của Apple Store trực tuyến."


    Người tiêu dùng Việt Nam được cho là sẽ hưởng lợi từ sự xuất hiện của Apple Store trực tuyến. Một số ích lợi mà người tiêu dùng sẽ nhận được: Thời gian chờ đợi để mua được những sản phẩm mới sẽ nhanh hơn, các sản phẩm được bảo hành chính hãng với linh kiện chính hãng, giá cả sẽ minh bạch hơn,... Được biết, Apple Store trực tuyến sẽ phân phối đầy đủ các dòng sản phẩm chính hãng bao gồm cả iPhone, iPad, iMac, MacBook,...

    Apple chính thức có kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam
    Apple chính thức có kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam
    Apple chính thức có kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam
    Apple chính thức có kênh bán hàng trực tuyến tại Việt Nam
  5. Vừa qua, ông lớn công nghệ Google đã tổ chức thành công sự kiện công nghệ Google I/O 2023, trong đó sự kiện đã công bố một số thay đổi quan trọng.


    Google đã công bố ba dòng sản phẩm mới là Pixel Fold, Pixel Tablet và Pixel 7A với mức ngân sách hạt dẻ. Theo dòng xu hướng, Google công bố điện thoại màn hình gập Pixel Fold với mức giá 1.799 USD, kích thước màn hình ngoài 5.8 inch và 7.6 inch khi mở rộng, tấm nền OLED và tốc độ làm mới 120Hz. Pixel Tablet 11 inch có mức giá chỉ 499 USD, có đế sạc từ tính đi kèm với chức năng như một chiếc loa. Tiếp đến, chiếc Pixel 7A được trang bị chip Tensor G2 của Google, màn hình 6.1 inch, độ phân giải 1080p và tần số quét 90Hz, mức giá chỉ từ 499 USD.


    Ngoài ra, Google cũng giới thiệu bản cập nhật mới của Google Search. Cụ thể, khi bạn bắt đầu với tính năng mới là Trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm (SGE), bạn sẽ nhận được câu trả lời do AI cung cấp ở đầu kết quả tìm kiếm cho một số truy vấn và có thể cung cấp thêm ngữ cảnh cho tìm kiếm đó.


    Cũng trong sự kiện trên, Google đã thông báo rằng chatbot hỗ trợ AI của họ có sẵn cho tất cả mọi người, dù cho có nằm trong danh sách chờ duyệt hay không. Cùng với đó, Google cũng đang thực hiện một số bổ sung tính năng mới vào chatbot, bổ sung thêm tính năng tìm kiếm trực quan và chế độ tối mới.


    Google cũng thông báo sẽ có những cập nhật cho Google Photos. Cụ thể, Google Photos cung cấp tính năng chỉnh sửa từ AI, bạn có thể di chuyển người/vật thể, loại bỏ người ở chế độ nền,...


    Ngoài ra, Google cũng công bố một số thay đổi quan trọng khác tại sự kiện này như: Bard AI sẵn cho tất cả mọi người, Wear OS 4 và cải tiến mới nhất sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, các ứng dụng Google Home được cập nhật mới, tính năng phối cảnh mới của Google tìm kiếm cho phép bạn nhận câu trả lời từ người thật, giới thiệu Duet AI cho Workspace,...

    Điểm nhấn tại sự kiện Google I/O 2023
    Điểm nhấn tại sự kiện Google I/O 2023
    Điểm nhấn tại sự kiện Google I/O 2023
    Điểm nhấn tại sự kiện Google I/O 2023
  6. BOE (Beijing Oriental Electronics Group) là một trong những đại diện nổi tiếng của lĩnh vực công nghệ Trung Quốc với vị thế là một trong những nhà sản xuất màn hình LCD và OLED lớn nhất thế giới. BOE cũng được biết tới như một đối tác của Apple từ năm 2021.


    Mới đây, BOE đã kiện Samsung vì vi phạm 6 bằng sáng chế về công nghệ hiển thị và bán dẫn. Phiên phân xử dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2024. Theo SCMP, BOE kiện Samsung nhằm trả đũa ông lớn điện tử Hàn Quốc sau những tranh chấp thương mại diễn ra vào năm 2022. Tháng 12/2022, Samsung đệ đơn lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), khiếu nại 17 cửa hàng tại Mỹ đã mua màn hình "bất hợp pháp" để sửa chữa iPhone và smartphone của Samsung.


    Samsung cho rằng những màn hình này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của mình, nổi bật là công nghệ "Điểm ảnh kim cương". Samsung không đề cập đến nhà cung cấp nào, nhưng sau đó ITC đã mở cuộc điều tra về BOE. Tuy nhiên, BOE nói hãng đã ra mắt công nghệ sắp xếp điểm ảnh tương tự có tên "kim cương xanh" từ tháng 8/2022.


    Được biết, BOE và Samsung hiện đang tranh giành vị thế trở thành nhà cung cấp số 1 cho Apple.

    BOE kiện Samsung
    BOE kiện Samsung
    BOE kiện Samsung
    BOE kiện Samsung
  7. Ngày 8/5 vừa qua, tại phiên giải trình của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Thứ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ yêu cầu tất cả chủ tài khoản mạng xã hội là cá nhân hay tổ chức đều sẽ phải thực hiện định danh, áp dụng cho cả những mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube, TikTok,...


    Được biết, quy định này đã được đưa vào Nghị định thay thế các Nghị định về quản lý và sử dụng thông tin trên mạng đang được sửa đổi và sẽ ban hành trong năm 2023, nhằm ngăn chặn các đối tượng lợi dụng công nghệ để phạm tội trên không gian mạng.


    Quyết định này được đông đảo người dùng Facebook ủng hộ. Việc định danh tài khoản sẽ giúp vấn nạn sử dụng tài khoản ảo đi công kích, comment thô tục giảm đáng kể, ngoài ra, nội dung không lành mạnh cũng sẽ giảm đáng kể, tình trạng núp bóng tài khoản ảo để lừa đảo cũng sẽ được cải thiện hơn.


    Mặc dù vấn nạn tài khoản ảo có thể khó được khắc phục triệt để trong một thời gian ngắn do những kẻ mạo danh vẫn có thể sử dụng một số thủ thuật hay giấy tờ giả để định danh nhưng quyết định của bộ Thông tin và Truyền thông đã phần nào cho thấy được những quyết tâm trong công cuộc dẹp bỏ thông tin không chính thống và làm trong sạch nguồn thông tin trên mạng.

    Tài khoản Facebook, Tiktok cần phải được định danh
    Tài khoản Facebook, Tiktok cần phải được định danh
    Tài khoản Facebook, Tiktok cần phải được định danh
    Tài khoản Facebook, Tiktok cần phải được định danh
  8. Intel là một tập đoàn công nghệ lớn được thành lập năm 1968 tại Californica, Hoa Kỳ. Intel chuyên sản xuất những sản phẩm như chip vi xử lý máy tính, bo mạch chủ, ổ nhớ flash, card mạng,...


    Intel Core từ lâu đã quen mặt đối với người dùng nói chung, rất nhiều người còn lấy đây làm tiêu chí hàng đầu khi đi mua laptop. Core được dùng để chỉ thông số của CPU, Core i3 là bộ vi xử lý thuộc phân khúc thấp được dùng cho phân khúc máy tính tầm trung, Core i5 dùng cho các loại máy tính tầm trung nhưng có cường độ xử lý nhiều hơn, Core i7 dùng cho những dòng máy tính, laptop cấu hình mạnh ở phân khúc trung cấp, Core i9 có tốc độ xử lý cực nhanh và khả năng xử lý đa tác vụ, thích hợp với những công việc yêu cầu phần cứng máy tính cao.


    Tuy nhiên, mới đây Intel tuyên bố sẽ từ bỏ cách đặt tên cho thế hệ "Core i" vốn đã quen thuộc thành "Core ultra" bắt đầu tư CPU thế hệ 14. Cách đặt tên mới này đã được Intel nghiên cứu rất kỹ càng rồi mới đưa ra quyết định bởi từ bỏ một cái tên đã trở thành thương hiệu trong lòng người dùng để chuyển sang một cái tên khá lạ lẫm có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro kinh doanh.

    Intel từ bỏ tên gọi Core i series
    Intel từ bỏ tên gọi Core i series
    Intel từ bỏ tên gọi Core i series
    Intel từ bỏ tên gọi Core i series
  9. Cuộc tranh đua giữa các ông lớn công nghệ luôn luôn rất khắc nghiệt, trong trận chiến ra mắt sản phẩm mới, ngoại trừ Apple thì các hãng công nghệ khác luôn luôn cải tiến trong cả mẫu mã và tính năng, hàng năm ra đời rất nhiều những model điện thoại mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.


    OPPO mới đây tung ra thông báo chính thức sẽ trình làng dòng smartphone mới với tên gọi OPPO Reno10 series của hãng vào ngày 24/5 tại Trung Quốc tới với thiết kế cụm camera mới mẻ. Dòng sản phẩm gồm các model là OPPO Reno 10, OPPO Reno 10 Pro và OPPO Reno 10 Pro+.


    Theo thông tin rò rỉ, phiên bản OPPO Reno 10Pro+ sẽ có cụm camera hình bầu dục gồm có 3 camera sau, đèn flash LED. Sẽ có hai phiên bản màu sắc để người dùng chọn lựa là vàng và hồng. Màn hình AMOLED 6,74 inch 1,5K với tần số quét 120Hz hứa hẹn sẽ đem tới những trải nghiệm hình ảnh mãn nhãn cho người dùng. Thậm chí, công nghệ màn hình này còn được cho là cao cấp hơn cả màn hình của iPhone 14 Pro Max.


    Ngoài việc được trang bị con chip Snapdragon 8 Gen 1, OPPO Reno 10Pro+ còn được trang bị bộ nhớ lên tới 512GB, viên pin 4700mAh có hỗ trợ sạc nhanh sẵn sàng đồng hành cùng bạn cả ngày dài.

    OPPO Reno10 series ra mắt
    OPPO Reno10 series ra mắt
    OPPO Reno10 series ra mắt
    OPPO Reno10 series ra mắt
  10. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030", các nhà mạng đã tích cực trong công cuộc dẹp bỏ những thuê bao rác, không rõ chủ sở hữu.


    Cụ thể, các nhà mạng như Viettel, Vinaphone, Mobiphone đã thực hiện việc gửi tin nhắn tới những thuê bao chưa được chuẩn hóa để đề nghị thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cho khớp với Dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau 15 ngày thông báo nếu như chủ thuê bao không thực hiện việc chuẩn hóa sẽ bị khóa sim 1 chiều. Trong 15 ngày tiếp theo nếu chủ thuê bao vẫn không thực hiện việc chuẩn hóa sẽ bị khóa sim 2 chiều. Một tháng sau đó, nếu như chủ thuê bao vẫn không thực hiện việc chuẩn hóa thì sẽ bị thu hồi số.


    Tính tới ngày 15 tháng 5 vừa qua, đã có gần 1 triệu thuê bao bị thu hồi số, thanh lý hợp đồng do không chuẩn hóa thông tin. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người dân không thực hiện việc chuẩn hóa thuê bao: Sim phụ nên không muốn thực hiện việc chuẩn hóa, vì là sim phụ nên bị khóa sẽ đi mua cái mới để xài,...

    Gần một triệu thuê bao chính thức bị thu hồi
    Gần một triệu thuê bao chính thức bị thu hồi
    Gần một triệu thuê bao chính thức bị thu hồi
    Gần một triệu thuê bao chính thức bị thu hồi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy