Top 10 Tin tức công nghệ đáng chú ý nhất tháng 4/2023

Diem Quynh 496 0 Báo lỗi

Công nghệ luôn biến đổi và có sự phát triển từng giờ, để bắt kịp xu hướng đòi hỏi người dân cập nhật thông tin nhanh chóng. Hôm nay Toplist sẽ điểm danh một ... xem thêm...

  1. ChatGPT luôn là một trong những chủ đề hot nhất kể từ khi được ra mắt cách đây vài tháng. ChatGPT - là viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, một chatbot do công ty OpenAI nghiên cứu và phát triển. Chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng trên toàn thế giới, trong khi Tik Tok mất tới 9 tháng để đạt được con số tương đương.


    Tuy nhiên, vào tháng 3/2023, toàn bộ hệ thống của OpenAI đã phải ngừng hoạt động tạm thời sau khi người dùng báo cáo rất nhiều lỗi trong phần mềm. Do vậy, vào ngày 11/4 năm nay, OpenAI đã ra mắt chương trình "Bug Bounty Program" với mục đích khuyến khích người dùng báo cáo những lỗi bảo mật, lỗ hổng thông tin hoặc những vấn đề khác. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của lỗi và tính chính xác của báo cáo, người dùng có thể nhận được phần thưởng lên tới 20.000 (tương đương 470 triệu VNĐ).


    Trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT nói riêng cũng là một công cụ để tăng năng suất chất lượng công việc và cuộc sống, đã là công cụ thì đôi khi sẽ gặp phải lỗi. Vì vẫn đang trong quá trình phát triển nên ChatGPT có thể gặp phải nhiều sự cố không mong muốn, một trong những cách thức để khắc phục lỗi cũng như góp phần làm cho ChatGPT ngày càng hoàn thiện hơn đó chính là để chính người dùng phát hiện ra trong quá trình sử dụng và báo cáo cho bộ phận phát triển.

    OpenAI thưởng tiền cho người tìm ra lỗi của ChatGPT
    OpenAI thưởng tiền cho người tìm ra lỗi của ChatGPT
    OpenAI thưởng tiền cho người tìm ra lỗi của ChatGPT
    OpenAI thưởng tiền cho người tìm ra lỗi của ChatGPT

  2. YouTube Premium là dịch vụ cung cấp gói nâng cấp của YouTube cho phép người dùng tận hưởng những video clip hấp dẫn trong nhiều giờ đồng hồ mà không lo bị gián đoạn bởi những mẩu quảng cáo phiền nhiễu. Mới đây, YouTube Premium đã chính thức khả dụng tại thị trường Việt Nam thu hút rất nhiều sự chú ý từ phía người dùng.


    Chỉ với từ 49 ngàn đồng 1 tháng đối với tài khoản Việt Nam, người dùng có thể trải nghiệm những dịch vụ vô cùng tuyệt vời như: Xem video không quảng cáo, tính năng tải xuống xem offline miễn phí, phát trong nền khi đang sử dụng những ứng dụng khác, xem được những nội dung gốc của YouTube, kết nối với YouTube Music Premium. Đặc biệt, khi người dùng đăng ký thành công sẽ được tặng một tháng sử dụng miễn phí.


    Hiện nay, YouTube Premium cung cấp ba gói cước chính bao gồm:

    • Cá nhân: Dành cho 1 tài khoản sử dụng, giá 79.000 đồng/tháng
    • Gia đình: Dành cho tối đa 6 người trong gia đình, giá 149.000 đồng/tháng
    • Học sinh - sinh viên: Dành cho 1 người, giá 49.000 đồng/tháng
    YouTube Premium bắt đầu được triển khai tại Việt Nam
    YouTube Premium bắt đầu được triển khai tại Việt Nam
    YouTube Premium bắt đầu được triển khai tại Việt Nam
    YouTube Premium bắt đầu được triển khai tại Việt Nam
  3. Ngày 18/4 được ấn định là ngày ra mắt của chiếc điện thoại Xiaomi 13 Ultra, đây được đánh giá là một trong những siêu phẩm tới từ hãng điện thoại Trung Quốc này trong năm 2023.


    Xiaomi 13 Ultra được trang bị cụm camera chất lượng không thua kém gì những chiếc máy ảnh chuyên dụng. Với việc được trang bị thêm một hệ thống ống kính mới có tên Leica Vario-Summicron, những bức ảnh sẽ trở nên sắc nét, mọi chi tiết sẽ vô cùng chân thực. Camera chính với khẩu độ f/1.8 giúp nâng cao khả năng nhạy sáng và af/3.0 cho việc chụp ảnh xa.


    Qua một số thông tin rò rỉ, Xiaomi 13 Ultra có màn hình AMOLED 6,7 inch với độ phân giải QHD+. Sử dụng con chip Snapdragon 8 Gen 2 với viên pin 4.900 mAh sẵn sàng chinh chiến mọi tác vụ, đồng hành cùng bạn trong suốt một ngày dài làm việc mà không cần cắm sạc lại. Bộ sạc nhanh 90W giúp rút ngắn thời gian sạc tối đa có thể. Dự kiến mức giá bán tại thị trường tỉ dân sẽ rơi vào khoảng 6.300 nhân dân tệ (hơn 21 triệu đồng) cho phiên bản RAM 8GB và bộ nhớ trong 256GB.

    Một bức ảnh chụp bằng camera Xiaomi 13 Ultra
    Một bức ảnh chụp bằng camera Xiaomi 13 Ultra
    Xiaomi 13 Ultra sắp ra mắt với hệ thống camera chất lượng vượt trội
    Xiaomi 13 Ultra sắp ra mắt với hệ thống camera chất lượng vượt trội
  4. Ngày 29/3, OPPO Find N2 Flip đã chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Sự kiện này đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cả cộng đồng mạng lẫn những tín đồ công nghệ. Với cấu hình mạnh, vẻ ngoài bắt mắt và chất lượng camera selfie đỉnh cao tới từ màn kết hợp với hãng máy ảnh Hasselblad hàng đầu thế giới, không khó hiểu khi OPPO Find N2 Flip lại nhận được sự chú ý tới vậy.


    Trải qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm, OPPO cho ra mắt một chiếc điện thoại màn hình gập nhưng giảm thiểu vết hằn nếp gấp tối đa, đem lại trải nghiệm mượt mà hơn cho người dùng. Ngoài ra công nghệ bản lề tiên tiến còn giúp chiếc điện thoại có tuổi thọ lâu hơn. Với công nghệ màn hình AMOLED cùng kích thước lớn, viền màn hình mỏng đem lại cảm giác sang trọng hơn cho chiếc máy, đồng thời tối ưu không gian hiển thị.


    Hiện nay, OPPO Find N2 Flip đã chính thức được bày bán tại các cửa hàng phân phối chính hãng các sản phẩm của OPPO với mức giá trên dưới 20 triệu đồng. Hãy nhanh tay tậu một chiếc để được tận hưởng thêm những ưu đãi hấp dẫn nhé!

    OPPO Find N2 Flip
    OPPO Find N2 Flip
    OPPO Find N2 Flip màn hình gập chính thức mở bán
    OPPO Find N2 Flip màn hình gập chính thức mở bán
  5. ChatGPT, một sản phẩm tới từ OpenAI - công ty tới từ Mỹ đã làm khuynh đảo thế giới suốt thời gian qua. Mới đây, vào ngày 7/4, Alibaba Cloud đã cho ra mắt AI mang tên Tongyi Qianwen - đây được coi là đối thủ mới nhất của ChatGPT tại thị trường Trung Quốc. Được tạo nên từ mô hình ngôn ngữ lớn kết hợp với việc đào tạo bằng mô hình máy học giống với ChatGPT, AI này có thể trả lời những câu hỏi đơn giản tới phức tạp với nhiều chủ đề khác nhau.


    Được biết, trước Alibaba, Baidu cũng có phát hành một AI có cách dùng và chức năng tương tự như ChatGPT nhưng kết quả hoạt động không nhận được đánh giá cao từ người dùng nên đã khiến cổ phiếu công ty sụt giảm nghiêm trọng. Một người dùng Trung Quốc đã thử nghiệm so sánh giữa ChatGPT và Tongyi Qianwen, kết quả cho thấy đối với chữ tượng hình của Trung Quốc khiến cho ChatGPT gặp nhiều khó khăn, còn Tongyi Qianwen đem lại kết quả ấn tượng hơn đối với những mảng như là sáng tạo nội dung. Sự kiện ra mắt siêu AI tới từ Alibaba là một động thái từ đất nước tỉ dân trên thương vụ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

    Tongyi Qianwen
    Tongyi Qianwen
    Alibaba ra mắt ChatGPT phiên bản Trung Quốc
    Alibaba ra mắt ChatGPT phiên bản Trung Quốc
  6. Midjourney - AI được tạo ra với mục đích vẽ nên những bức tranh được gợi ý tưởng từ chính người dùng. Cụ thể, người dùng sẽ nhập một vài ý tưởng cho bức tranh mình muốn, sau đó dựa vào những gợi ý đó mà Midjourney sẽ biến ý tưởng thành những bức tranh độc đáo dưới dạng kỹ thuật số.


    Được biết, công ty đứng sau AI gây bão những ngày vừa qua chỉ có vỏn vẹn 11 người và hiện đang tuyển thêm. Giám đốc điều hành của Midjourney là ông David Holz - người từng là đồng sáng lập Leap Motion, đồng thời là nhà nghiên cứu tại NASA.


    Midjourney đã biến hàng trăm ngàn ý tưởng thành những bức tranh đẹp được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi trên những diễn đàn hội họa. Rất nhiều bạn trẻ nhận xét tranh do AI này tạo nên rất "nghệ" và ấn tượng. Ngoài ra, một điểm độc đáo nữa là dù cùng nhập những ý tưởng giống nhau nhưng với mỗi lần khác nhau Midjourney sẽ cho ra một kết quả khác nhau. Rất nhiều họa sĩ lo ngại về việc liệu rằng họ có thể bị thay thế bởi AI. Tuy nhiên, Midjourney hiện vẫn đang trong quá trình phát triển, tranh do Midjourney vẽ vẫn chưa thực sự hoàn thiện nên trong thời điểm hiện tại nó vẫn chưa thể nào thay thế được con người.

    Một bức tranh do Midjourney tạo nên
    Một bức tranh do Midjourney tạo nên
    David Holz - Giám đốc điều hành của Midjourney
    David Holz - Giám đốc điều hành của Midjourney
  7. Những ngày qua, trên các diễn đàn công nghệ và các hội nhóm trên Facebook truyền tai nhau về một cuộc gọi tới từ số điện thoại có tên FlashAI. Nhiều bài đăng nói rằng chỉ cần nghe ba giây, tài khoản ngân hàng sẽ "không cánh mà bay", thông tin cá nhân sẽ bị lộ cũng như tin tặc có thể xâm nhập vào điện thoại của người dùng. Rất nhiều người đã tỏ ra vô cùng lo sợ trước thông tin này dù chưa có nguồn thông tin chính thống nào nói lên điều đó.


    Tuy nhiên, mới đây, chuyên gia công nghệ Ngô Minh Hiếu đã đính chính thông tin này hoàn toàn vô căn cứ và sai sự thật. Những bài đăng nói về chủ đề này hầu hết đều là để tăng tương tác. Theo chuyên gia, những cuộc gọi có dạng như FlashAI hầu hết là số điện thoại ảo, tuy nhiên nó không có sức mạnh đánh cắp dữ liệu hay tiền của người dùng. Người dùng sẽ chỉ bị mất tiền khi nghe điện thoại sau đó làm theo thao tác như hướng dẫn cuộc gọi như bấm các phím 1,2.


    Chuyên gia phân tích thêm :"Ngoài ra, người dùng bị cuộc gọi dẫn dụ nhấn vào đường link lừa đảo, hoặc tải file có nguy cơ đánh cắp thông tin, cũng như bị dẫn dụ đầu tư tài chính hoặc thực hiện lệnh chuyển tiền theo hướng dẫn của cuộc gọi". Do vậy, để bảo đảm an toàn thông tin cũng như dữ liệu của bản thân, tuyệt đối không nên bấm vào những đường dẫn đáng ngờ, những file có nguy cơ chứa virus.

    Sự thật bất ngờ về cuộc gọi FlashAI
    Sự thật bất ngờ về cuộc gọi FlashAI
    Sự thật bất ngờ về cuộc gọi FlashAI
    Sự thật bất ngờ về cuộc gọi FlashAI
  8. Bigo Live là nền tảng phát trực tuyến thuộc công ty BIGO Technology có trụ sở tại Singapore. Ứng dụng thu hút nửa tỉ lượt download, xứng đáng là một đối thủ xứng tầm của Tik Tok. Tuy nhiên, từ ngày 8/4, nhiều người dùng iPhone phản ánh rằng họ không thể vào ứng dụng Bigo Live trên App Store, trong khi đó thì trên những thiết bị Android vẫn có thể tải về được.


    Một số người dùng dự đoán do người dùng đoán rằng do thời gian gần đây, trên nền tảng xuất hiện nhiều hơn những video với nội dung phản cảm, vi phạm quy tắc của Apple nên đã bị gỡ khỏi App Store. Ngoài ra, xuất hiện thêm nhiều lời đồn đoán về sự biến mất kì lạ của Bigo Live, tuy nhiên chưa có nguồn tin chính thống nào từ nhà sản xuất cũng như Apple.


    Chiều ngày 10/4, fanpage chính thức của Bigo Live tại Việt Nam phản hồi những thắc mắc của người dùng iPhone rằng đây là một lỗi kĩ thuật. "Đội ngũ kỹ thuật Bigo đang khắc phục lỗi và sẽ thông tin đến cộng đồng trong thời gian sớm nhất khi đã sửa xong" - fanpage cho biết.

    Bigo Live biến mất trên App Store
    Bigo Live biến mất trên App Store
    Bigo Live biến mất trên App Store
    Bigo Live biến mất trên App Store
  9. Twitter là môt mạng xã hội trực tuyến miễn phí với biểu tượng một chú chim màu xanh, cho phép người sử dụng đọc những dòng "tweet", nhắn tin và share những thông tin hữu ích được thành lập năm 2006 tại bang California, Hoa Kỳ. Twitter đã được mua lại bởi tỉ phú Elon Musk với giá 44 tỷ USD vào năm 2022.


    Mới đây, với hành động sơn trắng chữ cái "W" trên biển hiệu Twitter tại trụ sở của Twitter tại Mỹ, đồng thời vị tỉ phú này cũng đăng một dòng trạng thái lên mạng xã hội Twitter vào ngày 11/4 chỉ một chữ duy nhất: "X" làm nhiều người dùng tò mò không biết điều đó có nghĩa là gì. Theo đó, X Corp đã sáp nhập với Twitter Inc vào ngày 4/4, thông tin này được tiết lộ trong một tài liệu liên quan đến vụ kiện diễn ra giữa Twitter và nhà hoạt động chính trị Laura Loomer. Điều đó cũng có nghĩa là Twitter sẽ biến mất.


    Elon Musk cho biết thêm, ông có mong muốn biến X Corp trở thành một ứng dụng tích hợp nhiều thứ như WeChat của Trung Quốc: Từ thanh toán online, đặt vé máy bay, nhắn tin hay cũng có chức năng như một mạng xã hội.

    Twitter biến mất
    Twitter biến mất
    Twitter biến mất
    Twitter biến mất
  10. Những ngày gần đây, nhân dân cả nước hối hả với công việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại để khớp với Cơ Sở Dữ Liệu Quốc Gia Về Dân Cư. Theo đó, các nhà mạng đã rất tích cực gửi tin nhắn đến người dùng để nhắc nhở người dân khẩn trương chuẩn hóa thông tin theo như yêu cầu.


    Cho tới ngày 31/3 vừa qua, những chiếc sim không chính chủ đã bị khóa một chiều, để mở lại khách hàng cần ra chi nhánh nhà mạng để được hướng dẫn chuẩn hóa thông tin hoặc thực hiện qua ứng dụng. Khi đó sim sẽ được mở khóa trở lại. Tuy nhiên, tính tới ngày 11/4, cả nước vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa một chiều và dự tính nếu đến ngày 15/4 thông tin vẫn chưa được chuẩn hóa thì nhà mạng sẽ tiến hành khóa hai chiều. Một tháng sau khi khóa sim hai chiều, nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi số thuê bao.


    Lí giải cho hiện tượng nhiều người dân không đi chuẩn hóa sim, có một số lí do như sau: Không để ý tới những thông báo trên điện thoại nên không nắm được thông tin, do số điện thoại đó là số phụ nên không cần thiết, chủ sở hữu trước đó của sim hiện không thể tìm thấy,...

    Người dân đi chuẩn hóa thông tin
    Người dân đi chuẩn hóa thông tin
    Nhiều thuê bao đứng trước nguy cơ bị khóa sim hai chiều
    Nhiều thuê bao đứng trước nguy cơ bị khóa sim hai chiều




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy