Hải tiêu (sea squirt)

Hải tiêu (sea squirt). Ấu trùng hải tiêu có một bộ não, tuy nhiên khi bắt đầu trưởng thành và bám cố định vào một vật thể nào đó, bộ não của con vật sẽ dần biến mất. Hải tiêu còn có khả năng tự hàn kín các vết thương bằng cách tái tạo tế bào mới. Tuy là động vật nhưng hải tiêu trông khá giống thực vật.


Dù vậy, hải tiêu chỉ đáng yêu khi chúng còn nhỏ mà thôi. Hải tiêu con có hình hài khá giống nòng nọc, với đầy đủ mắt, não và đuôi. Khi đến "tuổi teen", chúng sẽ gắn cơ thể của mình cổ định vào 1 mặt bám như là thân tàu, đá, san hô... Sau khi đã bám dính vào một mặt cố định nào đó, loài vật này sẽ tiêu biến tất cả các bộ phận khác, chỉ còn lại một đốt thần kinh. Đặc biệt, túi não khi còn nhỏ của chúng sẽ được "tái chế" thành hạch não để hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn. Điều này dẫn đến các lời truyền miệng dân gian cho rằng hải tiêu đã tự "ăn não" của mình.


Hải tiêu có rất nhiều phân loài khác nhau, sinh sống khắp các vùng biển trên thế giới. Khi đã trưởng thành, chúng rất lười di chuyển, mỗi ngày đi được vài centimet đã là hay. Mắt, mũi, môi cũng tiêu biến đi, khiến chúng bị nhầm lẫn là thực vật. Ơ nhưng mà, hình như con người chúng ta - rất nhiều cá nhân khi lớn lên cũng lười vận động thì phải...


Dù vậy, hải tiêu vẫn là động vật tiến hóa bậc cao do có đốt sống. Tên tiếng Anh của nó Ascidian hay là Tunicate, hoặc một tên dễ nhớ hơn là Sea squirt, trong đó "sea" là biển còn "squirt" là tia nước. Vì mỗi lần hải tiêu nhổ mình ra khỏi mặt bám sẽ bắn ra một tia nước nhẹ. Chúng là loài sinh sản hữu tính, mỗi cá thể vừa có trứng vừa có tinh trùng (lưỡng tính). Nhưng vì trứng và tinh trùng không chín đồng thời nên không thể tự thụ, đành phải "yêu" với một con hải tiêu khác.

Hải tiêu (sea squirt)
Hải tiêu (sea squirt)
Hải tiêu
Hải tiêu

Top 13 Loài động vật không có não trên thế giới

  1. top 1 Nhím biển
  2. top 2 Hải sâm
  3. top 3 Sứa
  4. top 4 San hô
  5. top 5 Sao biển
  6. top 6 Ngao
  7. top 7 Sò tai tượng
  8. top 8 "Portuguese Man-of-War" - Thủy tức
  9. top 9 Bọt biển
  10. top 10 Hàu
  11. top 11 Huệ biển
  12. top 12 Hải quỳ
  13. top 13 Hải tiêu (sea squirt)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy