Sò tai tượng

Sò tai tượng hay sò tượng, là loài thân mềm không có não và có hai mảnh vỏ lớn nhất. Sò tai tượng là một trong những loài sò đang bị đe dọa nghiêm trọng nhất. Chúng là một trong số các loài sò lớn có nguồn gốc từ các rạn san hô nông của Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, có thể nặng hơn 200 kg (440 lb), chiều ngang do được 120 cm (47 in), và có tuổi thọ trung bình trong tự nhiên 100 năm trở lên. Chúng cũng được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Philippines, nơi chúng được gọi là taklobo, và tại Biển Đông ở các rạn san hô của Sabah (Đông Malaysia).


Sò tai tượng được Tảo Zooxanthellae cung cấp một lượng thức ăn khổng lồ, những thực vật đơn bào được Tảo Zooxanthellae hấp thụ sau đó chuyển hóa và bổ sung vào chất dinh dưỡng cho Sò tai tượng. Đó là lý do khiến chúng có được kích thước khổng lồ mặc dù sống ở vùng biển nghèo thức ăn. Các cá thể Sò tai tượng này cũng sẽ nuôi lại tảo bằng một vòng tuần hoàn chất dinh dưỡng giúp mối quan hệ cộng sinh này không thể tách rời.


Lý do chính khiến Sò tai tượng đối mặt với sự tuyệt chủng trong tương lai gần chính là con người. Các nhà khoa học Mỹ và Ý đã tiến hành hàng loạt thí nghiệm và nhận thấy phần thịt của Sò tai tượng rất giàu các axit amin giúp kích hoạt các kích thích tình dục ở con người, cùng hàm lượng kẽm cao (dễ sản xuất Testosterone). Điều này dẫn tới việc khai thác quá mức Sò tai tượng để lấy thịt. để làm các món ăn đặc biệt tại Trung Quốc, Nhật Bản (Món Himejako), Pháp, một số quốc gia Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Trên chợ đen, vỏ Sò tai tượng được bán dưới dạng đồ trang trí, thủ công mỹ nghệ.


Từ năm 1985-1992 chính phủ Úc đã tiến hành nhiều dự án nuôi trồng, bảo vệ và nhân giống Sò tai tượng tại Trung tâm Nuôi trồng Micrones, Cộng Hòa Palau (Thái Bình Dương) dưới sự quản lý của Đại học James Cook. Cương trình này nhằm giữ lại nguồn gen quý hiếm, bảo tồn loài động vật lớn nhất họ nhà Ngao trong tương lai. Trong môi trường nhân tạo, chúng được cung cấp thức ăn, chăm sóc trong điều kiện lý tưởng để nhanh chóng sinh sản trong thời gian dài, tới khi đủ lớn sẽ đặt vào rạn san hô ngoài tự nhiên.

Sò tai tượng
Sò tai tượng
Sò tai tượng
Sò tai tượng

Top 13 Loài động vật không có não trên thế giới

  1. top 1 Nhím biển
  2. top 2 Hải sâm
  3. top 3 Sứa
  4. top 4 San hô
  5. top 5 Sao biển
  6. top 6 Ngao
  7. top 7 Sò tai tượng
  8. top 8 "Portuguese Man-of-War" - Thủy tức
  9. top 9 Bọt biển
  10. top 10 Hàu
  11. top 11 Huệ biển
  12. top 12 Hải quỳ
  13. top 13 Hải tiêu (sea squirt)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy