Hải quỳ

Hải quỳ là một loài động vật không não khác có ngoại hình giống thực vật. Tuy nhiên, hải quỳ sống rất nhiều và tìm kiếm thức ăn, chúng sử dụng các xúc tu dài của mình để bắt và ăn. Một đặc điểm độc đáo của hải quỳ là khả năng thay đổi hình dạng. Hành động này được thực hiện bằng cách rút lại và xoay các cơ dài trong xúc tu của nó. Đó là một điều đáng kinh ngạc khi chúng thay đổi hình dạng và hình dạng trong khi lắc lư trong nước. Nó chỉ ra cách, mặc dù thiếu não, động vật có thể sử dụng các cảm biến để phản ứng với môi trường xung quanh.


Hải quỳ là một nhóm động vật săn mồi sống dưới nước thuộc bộ Actiniaria. Chúng được xếp vào ngành Cnidaria, lớp Anthozoa, phân lớp Hexacorallia.[1] Anthozoa thường có các polyp lớn cho phép tiêu hóa con mồi lớn hơn và cũng thiếu giai đoạn medusa. Là động vật thích ty bào, hải quỳ có quan hệ gần gũi với san hô, sứa và Ceriantharia và thủy tức.


Hải quỳ có cấu tạo khá thú vị. Nó có thân dạng ống có đường kính khoảng 1-5cm, chiều dài khoảng 1.5-10cm. Do có cơ chế ‘bơm hơi’ nên hải quỳ có thể thay đổi được về kích thước. Một số loài hải quỳ có kích thước khá lớn như Urticina columbiana và Stichodactyla mertensii có kích thước có thể lên tới 1m.


Xung quanh miệng của hải quỳ là các xúc tu hình túi có những tế bào có gai cnidocytes. Các tế bào này vừa để phòng thủ, vừa để tấn công các con mồi. Tại sao có thể tấn công và phòng thủ? Có điều này bởi lẽ trong các tế bào cnidocytes có chứa các tuyến trùng chứa nọc độc. Chỉ cần một cú chạm, tế bào trong cơ thể kẻ thù hoặc con mồi sẽ bị phá vỡ từ đó khiến kẻ thù và con mồi bị tê liệt.


Bên cạnh đó, dạ dày của hải quỳ khá lớn vì vậy dù con mồi có lớn tới đâu thì nó vẫn có thể nuốt trôi. Hải quỳ có cấu tạo khoang ruột không hoàn chỉnh. Bởi lẽ chỉ có lỗ mở duy nhất dùng để cắn nuốt con mồi và thải chất thải ra bên ngoài. Miệng của chúng có hình dạng dẹt, có rãnh ở 1 hoặc 2 đầu. Các rãnh này có chưa các siphonoglyph giúp di chuyển thức ăn dễ dàng hơn đến khoang gastrovascular.

Hải quỳ
Hải quỳ
Hải quỳ
Hải quỳ

Top 13 Loài động vật không có não trên thế giới

  1. top 1 Nhím biển
  2. top 2 Hải sâm
  3. top 3 Sứa
  4. top 4 San hô
  5. top 5 Sao biển
  6. top 6 Ngao
  7. top 7 Sò tai tượng
  8. top 8 "Portuguese Man-of-War" - Thủy tức
  9. top 9 Bọt biển
  10. top 10 Hàu
  11. top 11 Huệ biển
  12. top 12 Hải quỳ
  13. top 13 Hải tiêu (sea squirt)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy