"Portuguese Man-of-War" - Thủy tức

Bạn có nghĩ rằng, những chiếc "phao cánh buồm" kia với hình dáng trong suốt, căng phồng kia là một loài sứa không? Nhưng không phải! Ngay cả đến các nhà khoa học cũng chia sẻ rằng: Nhìn thì rất giống sứa nhưng hóa ra lại là những con thủy tức ống.


Thủy tức ống là loài không não, chúng có ngoại hình giống như những chiếc phao cánh buồm, mỏng manh, trôi nổi vô định trên bề mặt đại dương bao la. Chúng ta có thể gặp loài thủy tức ống này nhiều hơn từ tháng 9 đến tháng 12. Thủy tức ống được tìm thấy ở hầu hết các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới, chiếc phao hình buồm của chúng có thể nổi trên mặt nước tới 15 cm. Ẩn bên dưới chiếc phao căng phình đó là hàng ngàn những sợi dài gồm các xúc tu và các khối polyp, có thể dài tới 50 mét.


Thủy tức có khoang ruột rõ ràng và phát triển phương cách tiêu hóa ngoại bào, cắt thức ăn thành các mảnh nhỏ trong ruột để thực hiện nội bào (tiêu hóa nội bào). Ruột (túi tiêu hóa) của thủy tức lại chỉ có một đầu ra (vừa là miệng, vừa là hậu môn), khi ăn một thức ăn to, chúng phải tiêu hóa hết rồi phun ra những gì không tiêu hóa được thì mới ăn tiếp cái khác. Vì vậy, chúng không thể lưu trữ thức ăn lâu trong cơ thể và phải tận dụng tiêu hóa nội bào để tiêu hóa nhanh đám thức ăn vừa đưa vào cơ thể.


Toàn thân thủy tức có hình trụ dài, phần dưới thân có đế để bám vào giá thể, phần trên là lỗ miệng, xung quanh có 8 tua miệng tỏa ra rất dài gấp nhiều lần chiều dài cơ thể và có khả năng co ngắn lại, có chức năng bắt mồi, di chuyển và cảm giác. Cơ thể đối xứng tỏa tròn, dài và nhỏ.


Tua miệng thủy tức chứa nhiều tế bào gai có chức năng tự vệ và bắt mồi. Khi đói, thủy tức vươn dài đưa tua miệng khắp xung quanh. Khi chạm phải mồi (chẳng hạn rận nước) thì lập tức tế bào gai ở tua miệng phóng ra làm tê liệt con mồi. Vòi tua có gai dính con mồi đưa vào miệng rồi nuốt vào bụng rồi thực hiện quá trình tiêu hóa nội bào.

"Portuguese Man-of-War" - Thủy tức
Thủy tức ống
Thủy tức ống

Top 13 Loài động vật không có não trên thế giới

  1. top 1 Nhím biển
  2. top 2 Hải sâm
  3. top 3 Sứa
  4. top 4 San hô
  5. top 5 Sao biển
  6. top 6 Ngao
  7. top 7 Sò tai tượng
  8. top 8 "Portuguese Man-of-War" - Thủy tức
  9. top 9 Bọt biển
  10. top 10 Hàu
  11. top 11 Huệ biển
  12. top 12 Hải quỳ
  13. top 13 Hải tiêu (sea squirt)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy