Hàn Đức Long bốn lần bị tuyên án tử hình

Ngày 27/6/2005, người dân thôn Yên Lý bàng hoàng trước vụ việc cháu bé 5 tuổi con chị Liễu bị sát hại được phát hiện tại mương nước gần bờ ruộng, cách nhà chừng một cây số. Sau 4 tháng không tìm ra manh mối, CQĐT đã phải tạm đình chỉ vụ án và vận động nhân dân trong thôn tố giác tội phạm, đề nghị trình báo trước nay có ai bị hiếp dâm, hoặc tố giác hành vi tình dục bất thường của ai đó. Không khí căng thẳng bao trùm làng quên yên bình này.
Cho đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo từng bị người cùng thôn là Hàn Đức Long (sinh năm 1959) hiếp dâm. Bị cơ quan Công an triệu tập, Hàn Đức Long "thú nhận" là hung thủ gây ra vụ việc, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp dâm và giết đứa trẻ 5 tuổi. Sau đó, ông bị bắt giam và truy tố.
Từ năm 2007 đến năm 2011, qua 4 phiên tòa, ông Hàn Đức Long bị TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người, hình phạt chung là tử hình. Tại phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, bị cáo Hàn Đức Long liên tục kêu oan.
Năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại.
Tuy nhiên, tháng 4/2016, cơ quan Công an tỉnh Bắc Giang vẫn khẳng định đủ căn cứ kết tội. Phải đến ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ điều tra vụ án, ông Long mới được tại ngoại.
Sau 11 năm ngồi tù với 4 lần bị tuyên án tử hình, ông Hàn Đức Long đã chính thức được trả tự do, minh oan khỏi tội hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em và giết người.

Đến năm 2017, ông Long được TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức xin lỗi công khai ở nơi cư trú và sau đó được trao huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Tháng 3 năm 2019, cuốn sách Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long của Luật sư Ngô Ngọc Trai được xuất bản kể lại hành trình minh oan cho ông Long.

Ông Hàn Đức Long được vợ chăm sóc sau khi được thả tự do
Ông Hàn Đức Long được vợ chăm sóc sau khi được thả tự do
Hàn Đức Long bốn lần bị tuyên án tử hình

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy