Muỗi

Chắc hẳn nhiều người rất bất ngờ khi loài côn trùng nhỏ bé xuất hiện trong danh sách này. Tuy nhiên, khi biết mức độ nguy hiểm của loài muỗi, bạn sẽ thấy nó đứng ở vị trí số một trong danh sách top các loài động vật nguy hiểm nhất đối với con người là điều hiển nhiên. Theo thống kê, mỗi năm có hơn hai triệu người thiệt mạng vì muỗi. Ngoài ra, chúng còn là vật trung gian truyền bệnh cho hơn 70 triệu người, chủ yếu là truyền các bệnh như sốt rét, virus Zika, virus West Nile, viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết,..Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, muỗi cướp đi khoảng 1 triệu sinh mạng mỗi năm trong tổng số 300 đến 500 triệu ca sốt rét mà nó gây ra. Cứ 30 giây lại có 1 trẻ em tử vong vì sốt rét.

Thực ra, nói muỗi làm chết người là không đúng mà thủ phạm chính xác là loài ký sinh trùng sốt rét mà chúng mang theo. Cũng không phải tất cả các giống muỗi đều mang ký sinh trùng sốt rét, duy chỉ có muỗi cái thuộc họ Anopheles. Họ muỗi Anopheles có mặt ở khắp nơi trên trái đất, trừ vùng Nam Cực. Muỗi Anopheles đốt một người bệnh sốt rét, rồi phát tán ký sinh trùng sốt rét sang người tiếp theo bị chúng đốt. Sốt rét là bệnh truyền qua đường máu, có nghĩa là bệnh này không thể lây lan qua tiếp xúc thông thường giữa người với người, và vật trung gian truyền bệnh chủ yếu là muỗi sốt rét.

Sốt rét đã gần như đã bị xóa sổ tại Mỹ vào thập kỷ 50 của thế kỷ trước nhờ nỗ lực khống chế, tiêu diệt muỗi của Chính phủ Mỹ trong Chương trình Xóa sổ bệnh Sốt rét trên toàn quốc dùng DDT (một loại thuốc diệt côn trùng độc hại). Tuy nhiên, khi người ta áp dụng chương trình này đại trà trên toàn thế giới, kết quả thu được lại tương đối hạn chế do phản ứng kháng thuốc của muỗi. Thiếu kinh phí, thiếu sự tham gia của cộng đồng cũng là những nguyên nhân khiến các chiến dịch xóa sổ bệnh sốt rét không đạt mục tiêu như kỳ vọng. Hiện nay, đa số các ca tử vong do sốt rét thường xuất hiện ở Châu Phi và phía nam sa mạc Sahara – nơi ký sinh trùng sốt rét phổ biến nhất. Ai cũng có thể mắc bệnh sốt rét, nhưng những người có hệ miễn dịch yếu như trẻ em, phụ nữ có thai, khách du lịch là những đối tượng dễ bị mắc và tử vong nhất. Người dân ở các nước nghèo, với nguồn nước sạch hạn chế cũng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao hơn.

Họ muỗi Anopheles
Họ muỗi Anopheles
Họ muỗi Anopheles
Họ muỗi Anopheles

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy