Làng chạm bạc Đồng Xâm

Không nhẹ nhàng như đến với làng chiếu Hới, khi đến Đồng Xâm bạn sẽ được trải nghiệm trong một làng nghề chạm bạc nổi tiếng ở Thái Bình. Làng này nằm cách thành phố Thái Bình khoảng 15km về phía đông. Làng nghề chạm bạc Ðồng Xâm có tên cũ là Ðường Thâm nằm ở bên hữu ngạn sông Ðồng Giang. Những ghi chép trong sách sử cho biết làng này hình thành vào cuối thời Trần - Hồ, cách đây hơn 600 năm. Đồng Xâm ngày nay thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Đến đây bạn sẽ nghe được những âm thanh của tiếng chạm khắc vang lên giữa chốn làng quê thanh bình yên ả.


Bạn sẽ thấy hình ảnh của những dáng người tỉ mỉ chạm khắc nên từng nét hoa văn trang trí, sẽ quan sát những công đoạn chế tác thủ công điêu luyện bằng những dụng cụ thô sơ như dùi, đinh, búa của những người nghệ nhân khéo léo, tài hoa. Hiện nay, sản phẩm thế mạnh của Đồng Xâm xoay quanh chất liệu đồng, nhắm vào phân khúc đồ thờ cúng (đỉnh, vạc, lư hương, các con vật thiêng trong tứ linh), đồ trang trí dây chuyền, hoa tai, nhẫn, châm, vòng, thánh giá, lắc và loại “hàng mỹ nghệ” được sản xuất hàng loạt theo công nghệ dập khuôn trước, thợ thủ công trạm trổ sau. Về thẩm mỹ, các doanh nghiệp vẫn xoay quanh việc phát triển họa tiết hoa văn đánh vào nhóm người trung tuổi, có xu hướng hoài cổ.


Ngoài ra, khi đến với làng chạm bạc Đồng Xâm, các bạn còn có thể được tham gia vào lễ hội của làng vào ngày 1 đến ngày 5 tháng 4 âm lịch hàng năm. Trong không khí sôi nổi của ngày hội này, bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị với nghi lễ rước, tế linh đình cùng các trò chơi dân gian vô cùng phong phú. Làng chạm bạc Đồng Xâm Thái Bình không quá ồn ào, không quá náo nhiệt nhưng cũng sẽ đủ để bạn lưu luyến, ấn tượng về nó bởi nét đẹp mộc mạc, yên bình nơi đây.


Địa chỉ: An Thái, Kiến Xương, Thái Bình

Nghệ nhân chạm bạc tại làng chạm bạc Đồng Xâm
Nghệ nhân chạm bạc tại làng chạm bạc Đồng Xâm
Làng chạm bạc Đồng Xâm
Làng chạm bạc Đồng Xâm

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy