Nhà thờ Tắc Sậy - Bạc Liêu

Nhà thờ Tắc Sậy của Việt Nam là một ví dụ điển hình về cách mà Công giáo phát triển mạnh mẽ tại Châu Á thông qua lòng dũng cảm và sự tử vì đạo của những người Công giáo đầu tiên. Nơi đây còn được gọi là nhà thờ Cha Diệp, là nơi tưởng nhớ linh mục Phanxico Xavie Trương Bửu Diệp - người đã phục vụ giáo xứ trong 16 năm, đã tử vì đạo khi bảo vệ những người Công giáo địa phương khỏi cuộc đàn áp của quân Nhật năm 1946. Sự tử đạo của vị linh mục này đã cứu sống 70 người Công giáo - những người bị bó lại với nhau để bị thiêu sống trong một nhà kho nhưng trốn thoát được. Lần đầu tiên người ta chôn cất thi thể của ông ở một nơi khác, nhưng hài cốt đã được khai quật để chôn cất lại trong khuôn viên của nhà thờ vào năm 1969.


Cha Diệp là một trong những linh mục Công giáo được kính trọng nhất tại Việt Nam đối với cả người theo đạo Thiên Chúa lẫn người ngoại đạo. Ông được tuyên phong là “Tôi Tớ Chúa” trong giai đoạn đầu tiên của quy trình ba giai đoạn để được phong Thánh trong giáo hội Công giáo, vào năm 2014. Ngôi mộ của Cha Diệp trong khuôn viên nhà thờ là một địa điểm hành hương lớn của Giáo phận Cần Thơ, tỉnh Bạc Liêu. Do số lượng khách hành hương ngày càng đông, nhà thờ đã thành lập một trung tâm hành hương gồm 5 tầng. Bất kỳ khách hành hương nào cũng có thể ở lại trung tâm nghỉ ngơi qua đêm. Nơi đây có thể chứa khoảng 600 người cùng một lúc.


Bên cạnh di sản của Cha Diệp, nhà thờ Tắc Sậy còn nổi tiếng với thiết kế cùng kiến trúc độc đáo. Nó được xây dựng từ năm 1925 dưới thời Pháp thuộc theo kiểu chùa Phật giáo. Ngày nay, được coi là một trong những nhà thờ lớn cũng như đẹp nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nó có ba tầng, tường sơn màu xanh nhạt, mái ngói đỏ, bốn chiếc đồng hồ quay bốn hướng. Nhà thờ sẽ kỷ niệm một trăm năm thành lập vào năm 2025. Hàng ngày có rất nhiều khách hành hương cùng du khách từ khắp nơi đổ về đây, chủ yếu là để cầu nguyện và dâng hương cho Cha Diệp. Họ cũng đặt nước đóng chai, thuốc men trên mộ ông để được ban phước. Ngày 12/3, tưởng niệm ngày mất của Cha Diệp, hàng chục ngàn người đổ về nhà thờ để tham dự Thánh lễ cử hành tưởng niệm đặc biệt này.

Nhà thờ Tắc Sậy - Cà Mau
Nhà thờ Tắc Sậy - Cà Mau
Nhà thờ Tắc Sậy - Cà Mau
Nhà thờ Tắc Sậy - Cà Mau

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy