Đức Mẹ Tà Pao - Bình Thuận

Tượng Đức Mẹ Tà Pao ngự trị trên núi Tà Pao là một trong 5 bức tượng được dựng lên từ những năm 1959 ở nhiều địa điểm trên cả nước. Bức tượng này bị bỏ hoang trong chiến tranh, và đã có một sự quay trở lại mạnh mẽ của các tín đồ.


Trước năm 1975, do hoàn cảnh chiến tranh, người dân nơi đây phải tản cư khắp nơi nên đi tích Tà Pao không được chăm sóc, bảo tồn. Sau biến cố năm 1975, một số giáo dân vùng kinh tế mới xã Đức Tân, xã Huy Khiêm và giáo dân Nghi Đức đã tìm được pho tượng, nhưng đầu cùng hai tay của bức tượng đã bị đập vỡ.


Đến cuối tháng 6 năm 1991, được sự cho phép của Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghị - Giám Mục Phan Thiết, cũng như sự khuyến khích của linh mục Phanxico Đinh Tấn Thới - chánh xứ Duy Cần; các giáo dân đã nhờ nhà điêu khắc Lê Phát tu sửa, làm mới tượng Đức Mẹ. Ngày 1 tháng 8 năm 1991, bức tượng Đức Mẹ Tà Pao chính thức trở lại với chiều cao 3m, đặt trên bệ vuông 2m và được đúc từ xi măng trắng. Kể từ đó, bức tượng đội vương miện trên đỉnh núi Tà Pao mà ai ai cũng có thể nhìn thấy từ xa, thu hút vô số lượng khách hành hương ngày càng tăng.


Ngày 29-9-1999, vào ngày lễ Tổng lãnh thiên thần, một số giáo dân Công giáo Phương Lâm cùng các vùng lân cận bấy giờ là Dốc Mơ, Gia Kiệm, Hố Nai, TP.HCM đổ về vùng giáp ranh Tánh Linh và Phương Lâm cầu nguyện. Họ đã chứng kiến Đức Maria hiện ra ở phía bên kia của ngọn núi. Đầu năm 2000, các đoàn người bắt đầu đổ về núi Tà Pao hành hương. Từ đó, nhiều giáo dân được kể lại những câu chuyện xung quanh tượng đài Đức Mẹ Tà Pao. Nơi đây nhanh chóng trở thành địa điểm quan trọng thứ ba của “Lòng sùng kính Đức Mẹ” trong nước, sau La Vang và Trà Kiệu. Nhiều ân sủng cũng đã được công nhận như: đổi mới đức tin, cải đạo, hòa giải gia đình và phục hồi bệnh tật. Ngày 13 tháng 5 là ngày được chọn làm lễ Đức Mẹ Fatima, việc này được thể hiện qua bức tượng ở Tà Pao. Để đánh dấu kỷ niệm, Đức Cha đã cử hành thánh lễ cùng với 42 linh mục, chính thức tuyên bố Tà Pao là trung tâm hành hương của giáo phận.

Đức Mẹ Tà Pao - Bình Thuận
Đức Mẹ Tà Pao - Bình Thuận
Đức Mẹ Tà Pao - Bình Thuận
Đức Mẹ Tà Pao - Bình Thuận

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy