Núi Tô Thị

Trên đỉnh núi Tô Thị hay còn gọi là núi Vọng Phu có tảng đá tự nhiên giống hình người phụ nữ đang bồng con nhìn về phương xa. Từ xưa, tảng đá hình người đã được gắn với câu chuyện cổ tích nàng Tô Thị chung thuỷ bồng con đứng chờ chồng đi đánh trận phương bắc. Chờ mãi không được, nàng cùng con đã hoá đá. Nên người đời đặt tên cho ngọn núi là núi Tô Thị. Truyền thuyết về nàng Tô Thị đã đi vào tâm khảm của dân tộc Việt Nam với hình tượng người mẹ ôm con đứng chờ chồng trên đỉnh núi cao, như một biểu tượng cho lòng thuỷ chung son sắt của người phụ nữ Việt Nam.


Không biết từ bao giờ, dân gian ta gọi đó là núi Vọng Phu (trông chồng) với nhiều câu chuyện đầy huyền thoại và lãng mạn. Trên đất nước ta, trí tưởng tượng phong phú của người dân đã đặt cho nhiều ngọn núi có cái tên vọng phu, như ở Bình Định, ở Khánh Hòa chẳng hạn. Nhưng không đâu bằng Lạng Sơn, nàng Tô Thị với núi Vọng Phu đã trở thành một biểu tượng của lòng sắt son, đã là nguồn thi hứng của bao danh nhân nho sĩ lỗi lạc.


Đá Vọng Phu nằm kề ngay bên động Tam Thanh, bạn có thể nhìn thấy rất rõ hình tượng người mẹ đang bồng con, gắn liền với truyền thuyết về nàng Tô Thị một lòng sắt son nuôi con chờ chồng như vẻ đẹp đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Hàng nghìn năm trôi qua nhưng nàng Tô Thị vẫn đứng đó và câu chuyện Đá Vọng Phu như sống mãi trong ký ức bao thế hệ người Việt Nam với mong ước một một lần đặt chân đến nơi này.


Địa chỉ: Tam Thanh, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn

Đỉnh núi Tô Thị
Đỉnh núi Tô Thị
Núi Tô Thị
Núi Tô Thị

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy