Thánh Michael Hồ Đình Hy

Thánh Michael Hồ Đình Hy sinh năm 1808 tại Nhu Lâm, tỉnh Thừa Thiên trong gia đình Công giáo đạo đức, có tước vị.
Là một người làm quan lớn lại có lòng thống hối, ông để lại một tấm gương thánh thiện, hết lòng vì đạo cho đến những phút cuối của cuộc đời.


Năm 20 tuổi, ông kết hôn với một thiếu nữ cùng đạo ở làng Sơn Công, họ có với nhau 2 người con trai, 3 người con gái. Giống như những Cơ đốc nhân khác vào thời điểm đó, họ thực hành đức tin của mình một cách riêng tư. Năm 21 tuổi, ông được phong hàm đệ ngũ, sau đó được bổ nhiệm làm quan đứng đầu trông coi các nhà máy tơ lụa Hoàng gia. Michael Hồ là một trong số ít các quan chức đáng tin cậy đã đi ra nước ngoài để thực hiện giao dịch với các nước khác như Singapore, Malaysia. Vào đỉnh điểm cuộc đàn áp Cơ đốc giáo, khi con trai cả của ông yêu cầu trở thành một linh mục, ông đã sắp xếp để con học ở Indonesia.


Trong những năm tại vị của nhà vua, ông từng thực hiện nhiều việc thiện nguyện cho những người bất hạnh tại địa phương, cũng như giúp đưa đón những nhà truyền giáo Pháp, Bồ Đào Nha trên các tuyến đường thủy qua khu vực của mình dưới vỏ bọc kinh doanh chính thức. Tư duy nhanh nhạy của Michael Hồ đã giúp các nhà truyền giáo đi xuyên Việt Nam một cách thận trọng và an toàn. Không giống như các Thánh Tử Đạo Việt Nam khác, cuộc đời và việc làm của ông được ghi lại bằng miệng, có thể được tìm thấy trong hồi ký của các linh mục truyền giáo nước ngoài. Đến tuổi nghỉ hưu, ông đệ đơn lên vua Tự Đức xin từ chức. Hoàng đế với lý do trung thành, trung thực đã từ chối việc từ chức của ông, truyền lệnh cho ông ở lại vị trí của mình.


Nhưng sau đó, một thẩm phán địa phương cảm thấy tức giận sau khi Michael Hồ từ chối để ông ta vào nhà máy tơ lụa Hoàng gia, nên kiến nghị với nhà vua về việc bắt giữ ông vì các hoạt động Cơ đốc. Trong thời gian bị giam cầm, tra tấn. Ông đã chơi một ván bài với các quan tòa địa phương bằng cách ký vào bản thú nhận rằng bản thân có liên quan đến chính phủ Pháp - những người sẽ không ủng hộ việc tòa án Việt Nam bắt bớ những người theo đạo Thiên chúa. Giám mục của Hiệp hội Truyền giáo Nước ngoài Paris bí mật yêu cầu ông rút lại lời thú tội vì điều đó chỉ dẫn đến nhiều cuộc đàn áp hơn. Theo chiếu chỉ nhà vua, ông bị xử trảm sau khi bị sỉ nhục trước công chúng, tất cả tài sản đều bị các quan tòa địa phương tịch thu.


Một số nhân chứng kể rằng Thánh Michael Hồ Đình Hy đã từ chối bữa ăn cuối cùng của mình và chọn ra đi gần nơi được sinh ra thay vì tại nơi hành quyết. Ông cũng chọn mặc áo choàng chính thức thay vì trang phục tù nhân vào ngày cuối cuộc đời. Hài cốt của ông được an táng tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam. Ông được linh mục Louis Pallard của Hiệp hội Truyền giáo Nước ngoài Paris thỉnh cầu lên Vatican phong Thánh vào năm 1867. Được Đức Giáo Hoàng Leo XIII phong chân phước năm 1900 tại Fortissimorum Virorum Seriem. Đức Thánh Cha John Paul II đã phong Thánh cho ông năm 1988 cùng với hơn 100 vị Tử Đạo Việt Nam khác.

Thánh Michael Hồ Đình Hy
Thánh Michael Hồ Đình Hy
Thánh Michael Hồ Đình Hy
Thánh Michael Hồ Đình Hy

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy