Khiêu vũ cùng người chết ở Madagascar


Khiêu vũ cùng người chết là một phong tục rất quái đản của người Malagasy ở Madagascar. Người dân tại đảo quốc này có một truyền thống tưởng nhớ người đã khuất và thắt chặt mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình khá độc đáo,
được gọi là Famadihana, hay còn gọi là “tục thay xương”. Nghi thức kỳ lạ này thường diễn ra 7 năm một lần hoặc lâu hơn, quanh khu mộ của gia đình. Trong buổi lễ này, những phần còn lại của người đã khuất sẽ được đào lên rồi đem gói ghém cẩn thận vào một tấm vải liệm mới. Sau đó, mọi người trong gia đình từ già đến trẻ sẽ cùng ôm những bọc vải này và nhảy múa hân hoan. Cũng tại buổi lễ, người già sẽ giải thích với con cháu về công lao của những người đã nằm xuống trước họ.


Tập tục Famadihana được xem là ngày để thể hiện tình yêu thương và kính trọng đối với người thân. Nghi lễ này khá gần với tục lệ bốc mộ ở Việt Nam. Đây cũng chính là dịp để mọi người trong gia đình đoàn tụ và bày tỏ tình khăng khít. Người Madagascar quan niệm, con người không sinh ra từ cát bụi, mà từ tro cốt của cha ông. Vì vậy, hộ luôn xem trọng và đề cao những bậc tiền bối trong gia đình. Họ cũng luôn có niềm tin rằng nếu tro cốt chưa phân hủy hoàn toàn thì người chết vẫn chưa biến mất vĩnh viễn, mà còn có thể giao tiếp với người sống. Do đó, cho đến khi tổ tiên ra đi mãi mãi, họ vẫn sẽ tiếp tục bày tỏ tình yêu thương và tôn kính đối với người thân vào ngày hội Famadihana.

Famadihana là một lễ hội lớn đối với người Madagascar
Famadihana là một lễ hội lớn đối với người Madagascar
Nhảy múa cùng xác chết
Nhảy múa cùng xác chết

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy