Bẫy Siberian

Trong tất cả các mục trong danh sách này, Bẫy Siberian có lịch sử đen tối nhất. Đây là một dải rộng các lớp phủ bazan ngập nước được làm mát và cứng lên, có diện tích gần 2,6 km2 ở phía Bắc của Asiatic Russia. Sự hình thành của chúng là do vụ phun trào núi lửa lớn nhất ở khu vực có tỷ lệ 4,6 tỷ năm của trái đất và một mảng lông mao đã xảy ra.


Vụ phun trào và ảnh hưởng của nó đối với môi trường và bầu khí quyển được ghi nhận cho sự kiện tuyệt chủng Permian-Triassic (còn gọi là Cuộc tuyệt chủng), trong đó hơn 90 phần trăm của toàn bộ cuộc sống trên Trái Đất chấm dứt. Để nhìn vào các cột tăng cao của Bẫy Siberian là để nhìn thấy những “kẻ giết người” vĩ đại nhất bao giờ hết. Hiện nay, bẫy nổi tiếng với cả các khoáng sản như trữ lượng đồng, niken và palladium. Dự trữ này là nguyên liệu cho công ty Norilsk Nickel, nhà sản xuất niken và palladium lớn nhất thế giới.


Nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ, Canada và Nga đã tìm thấy một lượng lớn than cháy và vật liệu gỗ, và các đốm màu bitum trong tro núi lửa dày 600m dưới đáy các bẫy của Siberia. Họ kết luận rằng khoang magma mà từ đó các bazan lũ xuất hiện đã kết hợp các khối lượng lớn than, dẫn đến quá trình đốt cháy và chưng cất của chúng. Giờ đây, các nhà khoa học tin rằng chỉ một năm phun trào dung nham ở Siberia có thể đưa 1,5 tỷ tấn sulfur dioxide vào bầu khí quyển của trái đất. Vụ phun trào này sẽ tiếp tục xảy ra trong một triệu năm nữa. Đó là lý do tại sao Bẫy Siberia hiện là nghi phạm chính đằng sau cuộc tuyệt chủng hàng loạt đã kết thúc Kỷ nguyên Cổ sinh cách đây khoảng 250 triệu năm. Các nhà khoa học đoán rằng 96% các loài sinh vật biển và 70% các loài trên cạn đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Bẫy Siberian
Bẫy Siberian
Bẫy Siberian
Bẫy Siberian

Top 10 Điều lạ thường nhất về địa chất bạn có thể bạn chưa biết

  1. top 1 The Three Sisters
  2. top 2 Fairy Chimneys
  3. top 3 Núi Roraima
  4. top 4 Shilin Forest
  5. top 5 Tsingy de Bemaraha
  6. top 6 Động Sơn Đoòng
  7. top 7 Khu vực Driftless
  8. top 8 Núi Thor
  9. top 9 Thung lũng Dry McMurdo
  10. top 10 Bẫy Siberian

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy