Vấn đề cần cân nhắc khi áp dụng chế độ ăn Keto

Trên thực tế, Keto đã được chứng minh là có hiệu quả giảm cân rõ rệt trong thời gian ngắn. Chế độ ăn Keto với việc tăng hàm lượng chất béo khiến giảm cảm giác thèm ăn và thúc đấy quá trình trao đổi chất của cơ thể.


Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực mà Keto đem lại cho sức khỏe thì nó cũng tồn tại một số rủi ro cần cân nhắc. Đặc biệt là sức khỏe hệ tiêu hóa và gan mật. Do thay đổi chế độ ăn theo hướng tỉ lệ chất béo tăng cao, tinh bột hạn chế tới mức tối đa nên sẽ xảy ra "Cúm Keto" gây nên các chứng như táo bón, mệt mỏi, choáng váng... Điều này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống trong thời gian đầu cũng như tạo một thử thách để duy trì trong thời gian dài.


Cơ chế chính của Keto là chuyển hóa chất béo và mỡ dự trữ thành xeton tại gan. Việc gia tăng lượng chất béo tới gan rất dễ khiến gan quá tải, điều đó dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ. Vì vậy đối với những bệnh nhân đang mắc các bệnh lý về gan cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng chế độ ăn kiêng này.


Chế độ ăn Keto cũng làm tăng đào thải Canxi qua thận và ảnh hưởng không tốt tới xương. Việc Canxi đào thải qua thận quá nhiều dễ gây nên bệnh sỏi thận và làm tiến triển nặng ở những bệnh nhân đã mắc bệnh thận từ trước. Bên cạnh đó, nếu không được bổ sung thêm Canxi từ các thực phẩm khác, Keto diet có thể gây ảnh hưởng cho xương. Theo Louise Burke, giám đốc Viện dinh dưỡng thể thao tại Viện Thể thao Úc ở Canberra cho biết. “Chúng tôi tin rằng chế độ ăn Keto có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa xương do lượng dự trữ carbohydrate thấp cho một số hormone sử dụng, cộng thêm một số yếu tố khác nữa”. Chính vì vậy, đối với những người có tình trạng loãng xương cần cân nhắc kĩ lưỡng trước khi áp dụng chế độ ăn Keto.


Những người bị rối loạn chuyển hóa hiếm gặp ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất béo như bệnh Gaucher (rối loạn glucosylcerebrosid) và bệnh Tay-Sachs cũng nên cân nhắc trước khi thử chế độ ăn Ketogenic.

Chế độ Keto và sỏi thận có mối liên quan với nhau
Chế độ Keto và sỏi thận có mối liên quan với nhau
Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không nên ăn chế độ Ketogenic
Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không nên ăn chế độ Ketogenic

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy