Top 10 Điều bí ẩn về bộ xương người có thể bạn muốn biết

Van Tran 573 0 Báo lỗi

Bộ xương của bạn, bộ khung của cơ thể con người, là thứ tạo nên cấu trúc cơ thể của bạn, cho phép bạn di chuyển, bảo vệ các cơ quan nội tạng của bạn và hơn thế ... xem thêm...

  1. Xương được cấu tạo dày đặc với các sợi linh hoạt gọi là collagen và được làm cứng bằng canxi và phốt pho trong một khoáng chất gọi là hydroxyapatite. Xương của bạn, chiếm khoảng 12% đến 15% trọng lượng cơ thể, được cấu tạo để chịu được áp lực lớn từ các hoạt động như đi bộ, chạy và nhảy. Xương là một mô sống liên tục tự làm mới. Khi bạn được sinh ra, bạn có khoảng 300 xương, nhưng theo thời gian, bạn chỉ còn 206. Đó là bởi vì nhiều xương của bạn, giống như xương trong hộp sọ, hợp nhất với nhau khi bạn lớn lên.


    Ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên, quá trình tích tụ xương diễn ra nhanh hơn quá trình loại bỏ hoặc mất xương. Ở độ tuổi 20, mật độ khoáng chất trong xương của bạn đạt mức cao nhất. Khi bạn tiếp tục già đi, khối lượng xương của bạn có thể ổn định, nếu bạn có lối sống lành mạnh bao gồm đủ canxi, vitamin D và tập thể dục hoặc khối lượng xương của bạn có thể bắt đầu giảm dần, với quá trình mất xương lấn át quá trình tích tụ xương.


    Mật độ xương giảm nếu không tập thể dục đầy đủ, canxi, vitamin A, vitamin K và vitamin D từ thực phẩm bạn ăn. Quá trình mất xương tự nhiên tăng nhanh ở tuổi trung niên. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ mãn kinh (thường khoảng 50 tuổi, được định nghĩa là mãn kinh sớm nếu xảy ra trước 45 tuổi). Tuy nhiên, ở tuổi 65, tất cả mọi người đều giống nhau, vì tỷ lệ mất xương đồng đều giữa các giới tính. Từ đó, khối lượng xương giảm dần trong suốt quãng đời còn lại, khiến bạn có nguy cơ bị gãy xương cao hơn.

    Số lượng xương của chúng ta sẽ thay đổi
    Số lượng xương của chúng ta sẽ thay đổi
    Số lượng xương của chúng ta sẽ thay đổi
    Số lượng xương của chúng ta sẽ thay đổi

  2. Theo kidshealth.org, con người có 206 xương khi họ 25 tuổi. Tuy nhiên, xương của cơ thể không phân bố đều từ đầu đến chân. Một số xương, chẳng hạn như xương dài nhất, xương đùi ở đùi của bạn, chiếm một phần đáng kể của cơ thể. Các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay, được tạo thành từ 27 xương nhỏ hơn, phức tạp hơn, cho phép bàn tay của bạn hoạt động và nắm bắt như bình thường. Bàn chân cũng chứa nhiều xương khác nhau, 26 trong số 206 của cơ thể bạn.


    Tuy nhiên, bàn tay của bạn không phải là nơi chứa xương nhỏ nhất của bạn. Theo trang web verywellhealth.com, vị trí đó được đảm nhận bởi bàn đạp, một xương nhỏ ở tai trong giúp dẫn truyền các rung động âm thanh. 206 xương của cơ thể bạn được phân biệt không chỉ bằng tên. Theo giải thích của trang betterhealth.vic.gov.au, xương dài, xương ngắn, xương phẳng và xương không đều là bốn loại xương được phân loại.


    Các xương dài, chẳng hạn như xương cánh tay, xương mác hoặc xương chày là những xương cho phép di chuyển và chịu trọng lượng của cơ thể. Các xương ngắn, bao gồm cổ tay và cổ chân, cũng giúp cải thiện chuyển động đồng thời giúp ổn định cổ tay và mắt cá chân của bạn. Xương phẳng thường có trên hộp sọ, bao gồm xương trán và xương chẩm của bạn. Cuối cùng, xương không đều là xương không có hình dạng phù hợp, giống như đốt sống cột sống của bạn.

    Xương không phân bố đều
    Xương không phân bố đều
    Xương không phân bố đều
    Xương không phân bố đều
  3. Xương móng hay xương hyoid là một xương hình móng ngựa được tìm thấy ở cổ. Nó có chức năng bảo vệ thực quản và tạo điều kiện cho một loạt các chuyển động liên quan đến nói và nuốt. Xương móng chỉ được nối xa với các xương khác bằng cơ hoặc dây chằng. Hyoid bao gồm một phần trung tâm được gọi là cơ thể và hai cặp sừng: sừng lớn hơn và sừng nhỏ hơn. Hyoid cốt hóa vào cuối quá trình phát triển của thai nhi, bắt đầu ở giác mạc lớn hơn trước khi hoàn thiện trong cơ thể ngay sau khi sinh. Lớp sừng lớn hơn và cơ thể ban đầu được kết nối bằng vật liệu dạng sợi mặc dù điều này sẽ hóa thạch ở tuổi trung niên.


    Nằm phía trước giữa xương hàm dưới và sụn giáp, xương móng bảo vệ thực quản và cũng tạo điều kiện cho nhiều hoạt động cơ cần thiết để nói và nuốt. Nó có thể nhìn thấy khi mở rộng cổ. Xương móng bao gồm một thân trung tâm và hai cặp sừng, được gọi là sừng lớn hơn và sừng nhỏ hơn. Những chiếc sừng lớn nhô ra phía sau cơ thể và cung cấp một nền tảng cho các cơ và dây chằng chính gắn vào bao gồm cả cơ stylohyoid và thyrohyoid... Sừng nhỏ hơn là hai phần nhô ra nhỏ hơn nhô lên phía trên chỗ nối giữa sừng lớn hơn và cơ thể và được gắn vào cơ thể bằng mô sợi. Như với giác mạc lớn hơn, giác mạc nhỏ hơn cung cấp một nền tảng cho cơ và dây chằng bám vào đặc biệt cho dây chằng stylohyoid.

    Xương móng có hình dạng giống móng ngựa
    Xương móng có hình dạng giống móng ngựa
    Xương móng có hình dạng giống móng ngựa
    Xương móng có hình dạng giống móng ngựa
  4. Các khối u xương phát triển khi các tế bào trong xương phân chia không kiểm soát, tạo thành một cục hoặc khối mô bất thường. Hầu hết các khối u xương là lành tính (không phải ung thư). Các khối u lành tính thường không nguy hiểm đến tính mạng và trong hầu hết các trường hợp, sẽ không lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Tùy thuộc vào loại khối u, các lựa chọn điều trị rất đa dạng từ quan sát đơn giản đến phẫu thuật để loại bỏ khối u.

    Một số khối u xương là ác tính (ung thư). Các khối u xương ác tính có thể di căn hoặc khiến các tế bào ung thư lan rộng khắp cơ thể. Có nhiều loại ung thư xương nguyên phát khác nhau (ung thư bắt đầu từ xương), và mặc dù chúng có thể có một số điểm chung, nhưng các loại ung thư khác nhau này không có cùng các yếu tố nguy cơ. Nhiều bệnh ung thư xương không liên quan đến bất kỳ yếu tố nguy cơ đã biết nào và không có nguyên nhân rõ ràng. Nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư xương. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị khối u ác tính bao gồm sự kết hợp của hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.


    Có rất ít yếu tố nguy cơ đối với các loại ung thư xương khác, ít phổ biến hơn, mặc dù có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư xương. Bệnh Paget xương: Đây là một tình trạng lành tính xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi, trong đó một vùng (hoặc nhiều vùng) xương trở nên hoạt động nhiều hơn bình thường. Những người đã được xạ trị (thường là để điều trị một loại ung thư khác) có nguy cơ phát triển ung thư xương ở khu vực được điều trị.

    Xương có khả năng mắc u lành tính và ung thư
    Xương có khả năng mắc u lành tính và ung thư
    Xương có khả năng mắc u lành tính và ung thư
    Xương có khả năng mắc u lành tính và ung thư
  5. Xương có đủ loại hình dạng và kích cỡ…Một là xương nhỏ xíu được tìm thấy trong tai của bạn. Nó được gọi là xương bàn đạp và nhỏ hơn hạt đậu! Xương bàn đạp là xương nhỏ nhất của cơ thể ! ương mỏng manh này phối hợp với hai xương khác trong tai để gửi rung động âm thanh vào tai trong. Với chiều dài chưa đầy 3 mm, nó có hình dạng giống như một cái bàn đạp, thực tế đó là nguồn gốc của từ này, xương bàn đạp là một từ tiếng Latinh có nghĩa là bàn đạp. Xương này không liên quan gì đến ngựa mặc dù tất cả các loài động vật đều có xương giống nhau.


    Ở người, xương bàn đạp hoạt động cùng với hai xương khác gọi là xương búa và xương đe. Những xương này, giống như xương bàn đạp, được đặt tên theo hình dạng của chúng. Malleus là từ tiếng Latinh có nghĩa là búa và incus là từ tiếng Latinh có nghĩa là đe. Những xương này được tìm thấy ở tai giữa và nhiệm vụ của chúng là truyền sóng âm từ tai ngoài vào tai trong. Chúng cũng giúp tạo ra âm thanh nhỏ hơn trước khi đến tai trong. Cùng với nhau, những xương này được gọi là xương nhỏ - nghĩa đen là xương nhỏ. Vì chúng nằm trong tai giữa của bạn nên chúng không phải là loại xương mà bạn dễ bị gãy! Mặc dù chúng nhỏ nhưng chúng rất quan trọng trong việc giúp chúng ta nghe và bằng cách nghe chúng ta có thể hiểu được thế giới xung quanh mình.

    Xương nhỏ nhất nằm trong tai
    Xương nhỏ nhất nằm trong tai
    Xương nhỏ nhất nằm trong tai
    Xương nhỏ nhất nằm trong tai
  6. Có nhiều cách khác nhau để đo cường độ của vật liệu, chẳng hạn như ứng suất cắt, cường độ kéo, cường độ nén. Độ bền kéo thường được sử dụng là một đặc tính chung về độ bền tổng thể của vật liệu. Có những yếu tố mặc dù ảnh hưởng đến sức mạnh của vật liệu, một trong số đó là mật độ. Khi nói đến sức mạnh dựa trên trọng lượng, xương cứng hơn thép. Nhưng nếu đo độ bền của cùng một thể tích vật liệu thì xương kém đặc hơn thép và xương sẽ gãy rất lâu trước khi thép gãy.


    Xương thường có mô đun đàn hồi giống như bê tông nhưng chịu nén mạnh hơn gấp 10 lần. Đối với thép không gỉ, xương có cường độ nén tương tự nhưng nhẹ hơn ba lần. Xương được tạo ra để cân bằng giữa sức mạnh và sự nhẹ nhàng khi các sinh vật riêng lẻ phải di chuyển nó xung quanh. Đây là lý do tại sao xương nhẹ nhưng vẫn duy trì đủ sức mạnh để đối phó với hầu hết các căng thẳng chuyển động. Do nhẹ nên nó không đặc lắm (tỷ trọng thấp cũng cần thiết cho sự di chuyển của chất lỏng vào và ra khỏi xương).


    Nếu xương của chúng ta làm bằng thép thì sẽ ít bị gãy xương hơn, nhưng sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để di chuyển, đồ đạc cần phải chắc chắn hơn, thang máy cùng kích cỡ sẽ chở ít người hơn, và về cơ bản mọi thứ sẽ cần phải chắc chắn hơn. Trong trường hợp xương bị tổn thương và cấy ghép là cần thiết đối với nhiều người, hiệu suất của chúng theo thời gian không thể so sánh với tuổi thọ của xương trung bình. Ví dụ, có thể mất từ 60 đến 80 năm để khớp gối bị mòn. Tuy nhiên, một ca thay khớp gối may mắn thành công chỉ kéo dài được thời gian hoạt động bằng một phần tư thời gian đó.

    Lớp men răng cứng hơn cả thép
    Lớp men răng cứng hơn cả thép
    Xương cứng hơn cả thép
    Xương cứng hơn cả thép
  7. Hầu hết chúng ta sẽ cho rằng trẻ sơ sinh có cùng số lượng xương với người lớn. Một số người trong chúng ta sẽ biết rằng các tấm xương trong hộp sọ của trẻ sơ sinh vẫn chưa hợp nhất, vì vậy, về mặt kỹ thuật, hộp sọ của chúng có nhiều xương hơn hộp sọ của người lớn. Tuy nhiên, ít người thực sự biết rằng trẻ sơ sinh có nhiều xương hơn về tổng thể. Khi mới sinh, một em bé có 300 xương, nhiều hơn gần 100 xương so với người lớn. Để phát triển trong không gian chật hẹp của tử cung và thực hiện cuộc hành trình qua kênh sinh, xương của em bé mềm hơn, giống như một loạt xương sau này hợp nhất với nhau.


    Bộ xương của chúng ta ban đầu không phải là một bộ xương cứng nhắc mà chúng ta có khi trưởng thành. Thay vào đó, những chiếc xương đầu tiên chủ yếu là sụn mềm. Trong bụng mẹ, em bé có một khoảng không gian hạn chế để phát triển. Vì vậy, khi mới sinh, nhiều xương của em bé chủ yếu vẫn được làm từ sụn. Ví dụ, sụn là vật liệu chắc chắn nhưng linh hoạt tạo nên tai của bạn. Khi chúng ta lớn lên, những xương sụn nhỏ hơn, mềm hơn này sẽ cứng lại và hợp nhất với nhau, tạo thành 206 xương mà chúng ta có khi trưởng thành.


    Một ví dụ điển hình về điều này là hộp sọ của em bé. Khi mới sinh, hộp sọ bao gồm năm tấm xương khác nhau. Những tấm này phát triển từ sụn mềm hơn và có lý do chính đáng. Trong khi sinh, em bé được đẩy xuống ống sinh bằng các cơn co thắt cơ bắp mạnh mẽ. Nếu hộp sọ là phần xương đặc, cứng mà chúng ta có khi trưởng thành, thì các cơn co thắt có thể nghiền nát hộp sọ, gây ra những tổn thương không thể khắc phục được.

    Thay vào đó, năm tấm mềm có thể được ép lại với nhau, chồng lên nhau để cho phép đầu của em bé nhô ra mà không bị hư hại. Đây là lý do tại sao bạn có thể sờ thấy những điểm mềm ở phía trên và phía sau hộp sọ của trẻ sơ sinh. Những điểm mềm này, được gọi là thóp, sẽ dần dần phát triển cùng nhau và cứng lại. Thóp sau ở phía sau đầu của trẻ sẽ đóng lại trong vài tháng đầu đời. Thóp trước lớn hơn, đóng lại từ 13 đến 24 tháng tuổi.

    Trẻ sơ sinh được sinh ra với 300 chiếc xương
    Trẻ sơ sinh được sinh ra với 300 chiếc xương
    Trẻ sơ sinh được sinh ra với 300 chiếc xương
    Trẻ sơ sinh được sinh ra với 300 chiếc xương
  8. Khớp xương lớn nhất trong cơ thể bạn là đầu gối. Đầu gối, khớp bản lề được hình thành do sự gặp nhau của xương đùi (xương đùi) và xương lớn hơn (xương chày) của cẳng chân. Đầu gối là khớp lớn nhất trong cơ thể và phải chịu lực lớn nhất, vì nó nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể phía trên. Do đó, các đầu tròn hay còn gọi là lồi cầu của xương đùi và xương chày gặp nhau ở đầu gối rất to. Các đầu tròn của xương chày di chuyển về phía trước và phía sau trên các đầu tương ứng của xương đùi; xương bánh chè, hoặc xương bánh chè, nằm trên đầu xương đùi và có tác dụng ngăn xương chày di chuyển quá xa về phía trước khi chân bị cong.


    Các đầu xương được bao phủ bởi một lớp sụn, một chất liệu đàn hồi, bóng mượt giúp hấp thụ chấn động và cho phép xương trượt dễ dàng vào nhau khi chúng di chuyển. Các bề mặt khớp nối (gặp nhau) của lồi cầu xương đùi và xương chày rất nhẵn và được ngăn cách bởi một khe hở nhỏ. Xương đùi và xương chày được giữ với nhau tại khớp gối bằng một hệ thống dây chằng phức tạp chạy từ lồi cầu của xương này đến lồi cầu của xương kia. Khả năng tiếp xúc của hai xương với nhau được đệm bởi một màng hoạt dịch và bởi các lớp sụn trên bề mặt của mỗi lồi cầu. Toàn bộ khớp gối, kể cả xương bánh chè, được bao bọc trong một bộ máy bao bọc đủ lớn để cho phép chuyển động của xương chày và cũng cho phép xương bánh chè di chuyển lên xuống tự do trên mặt trước của xương đùi.

    Khớp xương lớn nhất trong cơ thể bạn là đầu gối
    Khớp xương lớn nhất trong cơ thể bạn là đầu gối
    Khớp xương lớn nhất trong cơ thể bạn là đầu gối
    Khớp xương lớn nhất trong cơ thể bạn là đầu gối
  9. Mỗi người trưởng thành có 206 xương, 24 trong số đó là xương sườn (12 chiếc mỗi bên), nhưng cứ 200 người thì có khoảng một người có thêm một xương sườn. Xương sườn này được gọi là xương sườn cổ tử cung. Một xương sườn cổ tử cung có mặt khi sinh và nó hình thành phía trên xương sườn đầu tiên, phát triển ở gốc cổ, ngay phía trên xương đòn. Bạn có thể có một xương sườn cổ tử cung ở bên phải, bên trái hoặc cả hai bên. Nó có thể là một xương sườn đã hình thành đầy đủ hoặc một sợi mô mỏng mà trong một số trường hợp thậm chí không xuất hiện trên phim chụp X-quang.


    Rất may, trong hầu hết các trường hợp, xương sườn cổ tử cung không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho những người sinh ra với chúng, nhưng nếu nó đè lên các dây thần kinh và mạch máu gần đó, nó có thể gây đau cổ, tê cánh tay và các triệu chứng khác, được gọi chung là hội chứng lối thoát ngực. Nếu bạn là chủ sở hữu đáng tự hào của xương sườn cổ tử cung và đang gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn phẫu thuật để điều trị tình trạng này.

    Xương sườn cổ tử cung xuất hiện ở người với tỉ lệ 1:500
    Xương sườn cổ tử cung xuất hiện ở người với tỉ lệ 1:500
    Thông thường, mọi người có 12 chiếc xương sườn, nhưng một số người có đến 13 chiếc
    Thông thường, mọi người có 12 chiếc xương sườn, nhưng một số người có đến 13 chiếc
  10. Con người không trực tiếp điều khiển xương. Các chuyển động mà cơ bắp của bạn thực hiện được phối hợp và kiểm soát bởi não và hệ thần kinh. Các cơ bắp không tự chủ được kiểm soát bởi các cấu trúc nằm sâu trong não và phần trên của tủy sống được gọi là thân não. Các cơ chủ động được điều chỉnh bởi các phần của não được gọi là vỏ não vận động và tiểu não. Khi bạn quyết định di chuyển, vỏ não vận động sẽ gửi một tín hiệu điện qua tủy sống và các dây thần kinh ngoại vi đến các cơ, khiến chúng co lại. Vỏ não vận động ở phía bên phải của não điều khiển các cơ ở phía bên trái của cơ thể và ngược lại.

    Tiểu não
    điều phối các chuyển động cơ bắp được ra lệnh bởi vỏ não vận động. Các cảm biến trong cơ và khớp gửi thông điệp trở lại thông qua các dây thần kinh ngoại biên để báo cho tiểu não và các phần khác của não biết cánh tay hoặc chân đang di chuyển ở đâu và như thế nào cũng như vị trí của nó. Phản hồi này dẫn đến chuyển động phối hợp nhịp nhàng. Nếu bạn muốn nhấc cánh tay của mình, não của bạn sẽ gửi một thông điệp đến các cơ trên cánh tay của bạn và bạn sẽ di chuyển nó. Khi bạn chạy, các thông điệp đến não liên quan nhiều hơn, bởi vì nhiều cơ bắp phải hoạt động theo nhịp điệu.

    Cơ bắp di chuyển
    các bộ phận cơ thể bằng cách co lại và sau đó thư giãn. Cơ bắp có thể kéo xương, nhưng không thể đẩy chúng trở lại vị trí ban đầu. Vì vậy, chúng hoạt động theo cặp cơ gấp và cơ duỗi. Cơ gấp sẽ co lại để uốn một chi tại khớp. Sau đó, khi chuyển động hoàn thành, cơ gấp thư giãn và cơ duỗi cũng sẽ co lại để duỗi hoặc duỗi thẳng chi tại cùng một khớp. Ví dụ, cơ nhị đầu, ở phía trước cánh tay trên, là cơ gấp và cơ tam đầu, ở phía sau cánh tay trên, là cơ duỗi. Khi bạn uốn cong ở khuỷu tay, bắp tay sẽ co lại. Sau đó, bắp tay thư giãn và cơ tam đầu co lại để duỗi thẳng khuỷu tay.

    Con người không trực tiếp điều khiển xương
    Con người không trực tiếp điều khiển xương
    Con người không trực tiếp điều khiển xương
    Con người không trực tiếp điều khiển xương




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy