Colossi of Memnon

Các Colossi của Memnon là hai bức tượng đá khổng lồ của Pharaoh Amenhotep III, người cai trị ở Ai Cập trong triều đại XVIII. Trong 3.400 năm qua, họ đã đứng trong Necropolis Thebes, nằm ở phía Tây sông Nile từ thành phố Luxor hiện đại.


Bức tượng đôi mô tả Amenhotep III (thế kỷ 14 TCN) ở tư thế ngồi, tay đặt trên đầu gối và ánh mắt hướng về phía Đông. Các bức tượng được làm từ các khối đá sa thạch được khai thác tại el-Gabal el-Ahmar (gần Cairo ngày nay) và vận chuyển 675 km trên đất liền đến Thebes (Luxor). Các khối được sử dụng bởi các kỹ sư La Mã sau này để tái tạo lại các khối khổng lồ phía Bắc có thể đến từ Edfu (phía bắc Aswan). Bao gồm các nền tảng đá trên đó họ đứng, khoảng 4 m, các cột lớn đạt đến cao 18 m cao chót vót và nặng khoảng 720 tấn. Hai bức tượng cách nhau khoảng 15 m. Tượng chiều cao 36 m.


Cả hai bức tượng đều bị hư hại, với các đặc điểm trên thắt lưng hầu như không thể nhận ra. Bức tượng phía Nam bao gồm một mảnh đá duy nhất, nhưng hình phía Bắc có một vết nứt rộng lớn ở nửa dưới và trên eo bao gồm 5 tầng đá. Các cấp trên bao gồm một loại đá sa thạch khác, và là kết quả của một nỗ lực tái thiết sau này (Đế quốc La Mã). Người ta tin rằng ban đầu hai bức tượng giống hệt nhau, mặc dù chữ khắc và nghệ thuật nhỏ có thể khác nhau.


Chức năng ban đầu của các tượng đá là đứng gác ở lối vào đền tưởng niệm của Amenhotep, một công trình lớn được xây dựng trong suốt cuộc đời của pharaoh, nơi ông được tôn thờ như một vị thần trên trái đất cả trước và sau khi ông rời khỏi thế giới này. Trong ngày của nó, khu phức hợp đền thờ này là lớn nhất và sang trọng nhất ở Ai Cập. Bao gồm tổng cộng 35 hecta, thậm chí các đối thủ sau này như Ramesseum của Ramesses II hoặc Medinet Habu của Ramesses III đã không thể sánh được nó trong khu vực; kể cả Đền Karnak, vì nó đứng trong thời của Amenhotep, nhỏ hơn.


Cặp tượng là một trong số những bức tượng vĩ đại quan trọng nhất thời Ai Cập cổ đại. Đặc biệt, pho tượng phát ra thứ âm thanh kỳ lạ như tiếng hát.

Cặp tượng đá khổng lồ ở Luxor.
Cặp tượng đá khổng lồ ở Luxor.
Colossi of Memnon
Colossi of Memnon

Top 10 Ngôi đền kỳ vĩ nhất Ai Cập cổ đại

  1. top 1 Medinet Habu
  2. top 2 Đền Kom Ombo
  3. top 3 Colossi of Memnon
  4. top 4 Đền thờ Mortuary
  5. top 5 Đền thờ Luxor
  6. top 6 Đền Edfu
  7. top 7 Đền Seti I
  8. top 8 Đền Abu Simbel
  9. top 9 Đền Karnak
  10. top 10 Đền thờ Isis

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy