Đền Karnak

Quần thể đền Karnak, là một di tích nổi tiếng nằm ở thành phố Thebes, kinh đô cũ của Ai Cập. Di tích này gồm nhiều tàn tích của những ngôi đền, những bức tượng khổng lồ, những sảnh thờ và những tòa tháp.


Nằm phía đông của sông Nile, ngôi đền này được xây dựng từ năm 1580 - 1160 năm TCN. Theo nghiên cứu, đền Karnak là nơi người Ai Cập thờ thần mặt trời Amun-Ree (thần Mặt Trời), Montu (thần chiến tranh) và Mut (vợ thần Mặt trời) và các vị vua Pharaoh trong nhiều thế kỷ. Ngôi đền đã được xây dựng liên tục bởi khoảng 30 vị Pharaoh nối tiếp nhau. Mỗi Pharaoh đều muốn đặt dấu ấn của mình vào đền Karnak bằng những nét kiến trúc khác nhau.


Với lối kiến trúc phức tạp và sở hữu nhiều tượng đá khổng lồ, ngôi đền khiến cho nhiều khách tham quan phải kinh ngạc. Ấn tượng đầu tiên của ngôi đền là cổng chào với hai hàng sư tử đầu cừu đồ sộ - biểu tượng của thần Amun, vị thần của sự thông thái. Với cửa lớn hùng vĩ, đình viện, đại điện, rất nhiều cột đá, tượng khắc đá và tháp nhọn vuông. Cửa ngoài cùng của đền chính cao 43,6 m, rộng 113 m, vách tường dày 15 m, sau cửa là hành lang với cột vây quanh, có thể thông đến những đền nhỏ hơn. Những kiến trúc đặc sắc sắc nhất của ngôi đền là hàng trăm cột đá với chiều cao nguyên bản 16 m, đường kính rộng hơn 1 m.


Điều đặc biệt khi tham quan ngôi đền là những bản khắc chữ trên các bức tường đá. Nó khá thú vị và đặc biệt - bởi đó là 1 lời cầu nguyện của vị Pharaoh tiên đế. Những chữ khắc trên đó là những kí hiệu khá giống cấu tạo chiếc chìa khóa, được tạc kín khắp xung quanh vị Pharaoh. Tường của đền được trang trí bằng các phù điêu miêu tả chiến công của các Pharaoh một cách hết sức sống động.


Sau hàng nghìn năm tồn tại, Karnak vẫn được người Ai Cập xem là ngôi đền linh thiêng nhất của đất nước mình. Đền Karnak ở Ai Cập đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

Đền Karnak
Đền Karnak
Đền Karnak
Đền Karnak

Top 10 Ngôi đền kỳ vĩ nhất Ai Cập cổ đại

  1. top 1 Medinet Habu
  2. top 2 Đền Kom Ombo
  3. top 3 Colossi of Memnon
  4. top 4 Đền thờ Mortuary
  5. top 5 Đền thờ Luxor
  6. top 6 Đền Edfu
  7. top 7 Đền Seti I
  8. top 8 Đền Abu Simbel
  9. top 9 Đền Karnak
  10. top 10 Đền thờ Isis

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy