Đền thờ Luxor

Đền Luxor là một quần thể đền thờ nằm ở bờ đông sông Nile thuộc thành phố Thebes cổ xưa và Luxor - Ai Cập ngày nay, được xây dựng vào năm 1400 TCN. Nó được biết đến với cái tên " nơi linh thiêng phía Nam". Ngôi đền được xây dựng để thờ cúng ba vị thần của Ai Cập cổ đại là Amun, Mut và Chons.


Trước ngôi đền là ngọn tháp cao vút được Ramesses II xây dựng. Ngọn tháp được trang trí cảnh những chiến thắng của Ramesses; các Pharaoh sau này, nhất là triều đại Nubian 25, cũng ghi những chiến thắng của họ ở đó. Lối vào chính của ngôi đền trước đây được trang trí hai bên bằng sáu pho tượng khổng lồ của Ramesses - bốn tượng ngồi và hai tượng đứng. Đền Luxor không lớn như đền Karnak nhưng cấu trúc tương tự với cổng thành. Hàng tượng nhân sư bên ngoài, khoảng sân rộng thờ cúng và obelisk song song tại lối vào. Cửa chính đền thờ Luxor có đôi bia đá hoa cương. Trên tấm bia đá cao 25 m này khắc đầy những văn tự tượng hình.


Trước cửa ngôi đền là đại lộ danh tiếng: Avenue of the Sphinx. Nguyên thủy, con đường này dài 3km với các tượng Sphinx sắp hàng hai bên, nối liền đền Luxor với ngôi đền to nhất Ai Cập là đền Karnak. Ngôi đền có 3 gian chính. Gian cuối dùng làm phòng khách để mời các vị thần đến dự lễ Opet, tuy nhiên đã bị Alexander Đại đế chen ngang xây dựng một buồng để dành tặng thần Amun.Gian ngoài cùng chứa thuyền mặt trời.


Đền Luxor được xây dựng chủ yếu bằng đá sa thạch được lấy từ Gebel Silsileh, một mỏ đá nằm phía tây nam Luxor. Loại đá này còn được gọi là "sa thạch Nubia". Loại đá này cũng được dùng để tái dựng lại các di tích đền đài ở Thượng Ai Cập.


Đền Luxor là sự kết hợp của nhiều tôn giáo như Hồi giáo, Thiên chúa giáo và Lễ giáo Ai Cập. Đây chắc chắn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ai Cập của những du khách yêu thích nghệ thuật.

Luxor - những đền đài thời gian
Luxor - những đền đài thời gian
Đền thờ Luxor
Đền thờ Luxor

Top 10 Ngôi đền kỳ vĩ nhất Ai Cập cổ đại

  1. top 1 Medinet Habu
  2. top 2 Đền Kom Ombo
  3. top 3 Colossi of Memnon
  4. top 4 Đền thờ Mortuary
  5. top 5 Đền thờ Luxor
  6. top 6 Đền Edfu
  7. top 7 Đền Seti I
  8. top 8 Đền Abu Simbel
  9. top 9 Đền Karnak
  10. top 10 Đền thờ Isis

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy