Đền Abu Simbel

Đền Abu Simbel là hai ngôi đền đá lớn tại Abu Simbel, một ngôi làng ở Nubia, miền nam Ai Cập, gần biên giới với Sudan. Các ngôi đền sinh đôi đã được khắc ra khỏi sườn núi vào thế kỷ 13 TCN, trong triều đại thứ 19 của triều đại Pharaoh Ramesses II. Việc xây dựng khu phức hợp đền thờ bắt đầu vào khoảng năm 1264 trước Công nguyên và kéo dài khoảng 20 năm, cho đến năm 1244 trước công nguyên. Được biết đến như là "Ngôi đền của những người sùng kính, được yêu quý bởi Amun", nó là một trong 6 ngôi đền đá được dựng lên ở Nubia trong thời gian trị vì lâu dài của Ramesses II.


Đền thờ Abu Simbel nằm bên cạnh đập Aswan. Bên trong là bốn bức tượng người ngồi to lớn với ánh mắt cương nghị đang nhìn về phía trước. Mặt chính của đền thờ Abu Simbel rộng khoảng 40m, cao 30m, đại sảnh và cung điện nhỏ nằm sâu 60m trong núi. Trên bức vách chính diện của đền thờ Abu Simbel có tạc 4 bức điêu khắc nằm kề vai nhau. Những bức tượng này có độ cao trên 20m. Ở khu vực ngoài đền còn hiện diện những pho tượng đá hình thần chim ưng Re-Harakhti cùng Nữ thần công lý và sự thật - Ma’at. Hành lang gồm 8 trụ cột lớn chính là 8 pho tượng thần Osiris - vị thần cai quản địa ngục, tượng trưng cho cái chết.


Khu phức hợp có 2 đền lớn và 5 đền nhỏ. Ngôi đền lớn đứng 30 m và cao và 35 m với bốn tượng khổng lồ ngồi ở sườn lối vào, để hai bên, miêu tả Ramesses II trên ngai vàng của mình; mỗi tượng cao 20 m. Ngôi đền nhỏ đứng gần đó ở độ cao 12 m và dài 28 m. Ngôi đền này cũng được trang trí bởi tượng lớn trên mặt tiền phía trước, 3 tượng ở hai bên của ngưỡng cửa, mô tả Ramesses và nữ hoàng Nefertari của ông (bốn bức tượng của nhà vua và hai của nữ hoàng) ở độ cao 10 m.


Đền thờ 3 vị thần quan trọng có nhiệm vụ bảo hộ nhà nước Ai Cập là: Amun-Re; Ptah và Re-Honakhly và chính nhà vua Ramesses II. Đền Abu Simbel đã được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào giữa năm 1960.

Đền thờ Abu Simbel được xem là niềm tự hào của người dân Ai Cập.
Đền thờ Abu Simbel được xem là niềm tự hào của người dân Ai Cập.
Đền Abu Simbel
Đền Abu Simbel

Top 10 Ngôi đền kỳ vĩ nhất Ai Cập cổ đại

  1. top 1 Medinet Habu
  2. top 2 Đền Kom Ombo
  3. top 3 Colossi of Memnon
  4. top 4 Đền thờ Mortuary
  5. top 5 Đền thờ Luxor
  6. top 6 Đền Edfu
  7. top 7 Đền Seti I
  8. top 8 Đền Abu Simbel
  9. top 9 Đền Karnak
  10. top 10 Đền thờ Isis

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy