Học cách tự lập

Tự lập là người biết tự xây dựng lấy cuộc sống cho chính mình mà không nhờ vả, ỷ lại vào người khác. Không có sự giúp đỡ hay phụ thuộc từ yếu tố bên ngoài, cá nhân nào khác, người có tính tự lập sẽ do chính bản thân mình làm. Nói chung, tự lập là một cách độc lập, tự lo cho bản thân và có thể đưa ra các quyết định trong công việc và cuộc sống của mình.


Tự lập không có nghĩa là bạn bỏ tất cả đi hết và sống một mình. Ngược lại, bạn cần phải duy trì và làm cho mối quan hệ gần gũi, khăng khít hơn nữa. Hãy luôn ở cạnh người đó mỗi khi họ cần bạn. Hãy là một người đáng tin cậy, là chỗ dựa cho họ nếu họ cần. Đôi khi, bạn còn học được cách giải quyết một số vấn đề tương tự từ kinh nghiệm của bạn bè. Dù ở độ tuổi nào, đặc biệt khi trưởng thành, con người gặp phải rất nhiều tình huống trong cuộc sống cần tới tính tự lập. Ví dụ như tự lập trong học tập khi đang ở lứa tuổi đến trường có nghĩa là không xem bài của bạn, không đợi chờ bạn gửi bài làm cho mà bản thân phải tự tư duy để làm bài, để học bài.

Tự lập trong chăm sóc bản thân, đặc biệt đối với học sinh sinh viên, những người đi làm ăn xa quê phải ở trọ giữa thành phố toàn người xa lạ, không có người thân ở bên cạnh giúp đỡ. Họ sẽ phải tự lo cho cuộc sống của mình từ bữa ăn, giấc ngủ cho tới việc làm, sức khỏe. Họ phải tự giặt giũ, nấu cơm, tự chi tiêu cho cuộc sống sinh hoạt của mình. Khi gặp khó khăn, ốm đau sẽ phải tự mình lo để sống khỏe, trở nên mạnh mẽ hơn. Như vậy gọi là tính tự lập. Khác xa với thời gian còn nhỏ, sống với cha mẹ, được cha mẹ đùm bọc, lo cho chúng ta cơm áo gạo tiền nên ta không phải bận tâm. Lúc mới sinh, cha mẹ cho chúng ta ăn, thay quần áo, tắm rửa cho chúng ta, nuôi nấng chúng ta. Khi đến tuổi đi học, cha mẹ lo cho chúng ta có cơm ăn áo mặc và được tới trường.

Tuy nhiên, trong thời gian ở nhà, mỗi người vẫn luôn phải học tính tự lập để đến khi trưởng thành có thể sống xa cha mẹ khi cần, có thể đi làm việc kiếm tiền. Do đó, ngay từ nhỏ, tùy vào từng độ tuổi, cha mẹ luôn dạy chúng ta tính tự lập qua những việc hàng ngày như dạy ta thay quần áo, gội đầu, tắm hay trông nhà, nấu cơm khi cha mẹ bận việc, thậm chí là trông em. Từ đó, bạn sẽ học được tính tự lập cho mình. Trong thương trường, đừng mong đợi sự giúp đỡ của người khác dành cho bạn, bởi đối với bất cứ ai, tiền không bao giờ đủ. Vì vậy hãy học cách tự lập bạn nhé.

Học cách tự lập
Học cách tự lập
Học cách tự lập
Học cách tự lập

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy