Top 15 Bài hát hay nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thiên Nga 21 0 Báo lỗi

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất của Việt Nam với kho tàng tác phẩm âm nhạc nổi tiếng. Hãy cùng Toplist khám phá những ca khúc hay ... xem thêm...

  1. “Nối vòng tay lớn” là bài hát do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác nhằm kêu gọi sự đoàn kết giữa hai miền Nam Bắc. Sáng tác này được viết sau sự kiện lịch sử của đất nước ngày 30/4/1975 và được đích thân Trình Công Sơn trình bày trên đài phát thanh Sài Gòn. Bài hát được ca sĩ Khánh Ly thu âm lần đầu trên băng “hát cho quê hương Việt Nam 1” (1969). Sau khi bài hát trở nên phổ biến, nó nhanh chóng trở thành một phong trào được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động và biểu diễn của sinh viên, học sinh.


    Bài hát có giai điệu hoành tráng, nhịp điệu vui tươi, sôi động và ca từ hào phóng, kiêu hãnh. “Nối vòng tay lớn" là một bản anh hùng ca nói về niềm hy vọng và niềm tự hào bao la về những ngọn núi và dòng sông tươi đẹp của Việt Nam. Bài hát còn được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 9 nhằm giúp học sinh nhận thức được sự gian khổ của ông cha ta và sự kiên cường của họ để bảo vệ hòa bình cho đất nước.


    "Rừng núi dang tay nối lại biển xa
    Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà
    Mặt đất bao la, anh em ta về
    Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng
    Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam
    Cờ nối gió đêm vui nối ngày
    Dòng máu nối con tim đồng loại
    Dựng tình người trong ngày mới
    Thành phố nối thôn xa vời vợi

    Người chết nối linh thiêng vào đời
    Và nụ cười nối trên môi.
    Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay
    Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi
    Vượt thác cheo leo, tay ta vượt đèo
    Từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền
    Biển xanh sông gấm nối liền một vòng tử sinh..."

    Nối vòng tay lớn
    Nối vòng tay lớn
    Nối vòng tay lớn

  2. "Cát bụi" được biết đến là ca khúc để đời của cố nhạc sĩ Trình Công Sơn, được diễn tả như âm nhạc thấm đẫm triết lý nhân sinh của cuộc đời ông. Ca khúc này được thể hiện rất hay bởi giọng hát của "nữ hoàng chân đất" Khánh Ly. Âm nhạc thể hiện quy luật sinh, lão, bệnh, tử của những con người nhỏ bé trong thế giới rộng lớn và những triết lý sống sâu sắc.


    Kiếp trước của một người giống như hạt bụi không tên, được tái sinh làm một con người có hình dạng và mục đích, sống yêu thương nhân loại và trưởng thành lên mỗi ngày. Thoạt nghe, bài hát như thể chỉ là nỗi trăn trở về sự trôi qua của thời gian và cuộc đời con người. Tuy nhiên, nếu lắng nghe kỹ hơn, bạn sẽ thấy ý nghĩa, sự đồng cảm sâu sắc hơn và cảm động sâu sắc trước cuộc đời đầy ý nghĩa của các nhân vật trong lời bài hát.


    "Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

    Để một mai vươn hình hài lớn dậy

    Ôi cát bụi tuyệt vời

    Mặt trời soi một kiếp rong chơi

    Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

    Để một mai tôi về làm cát bụi

    Ôi cát bụi mệt nhoài

    Tiếng động nào gõ nhịp không nguôi

    Bao nhiêu năm làm kiếp con người

    Chợt một chiều tóc trắng như vôi

    Lá úa trên cao rụng đầy

    Cho trăm năm vào chết một ngày

    Mặt trời nào soi sáng tim tôi

    Để tình yêu xay mòn thành đá cuội

    Xin úp mặt bùi ngùi

    Từng ngày qua mỏi ngóng tin vui

    Cụm rừng nào lá xác xơ cây

    Từ vực sâu nghe lời mời đã dậy

    Ôi cát bụi phận này

    Vết mực nào xóa bỏ không hay"

    Cát bụi
    Cát bụi
    Cát bụi
  3. "Diễm xưa" là ca khúc gợi nhớ về mối tình đầu khó quên giữa nhạc sĩ Trình Công Sơn và nàng thơ của ông dù tuổi đã xế chiều. Bài hát này là một trong những bài hát đầu tiên trong sự nghiệp sáng tác nhạc tình của ông. “Diễm xưa” chứa đựng nhiều cảm xúc chân thật của người nghệ sĩ, trong đó có trách móc, lo lắng và hờn giận đối với cô gái mình yêu.


    Nhiều người trong giới âm nhạc cho rằng, "Diễm xưa" chứa đựng hình ảnh chàng trai mòn mỏi đợi trước hình bóng của một cô gái. “Chiều nay còn mưa sao em không lại”. “Em” trong “diễm xưa” là nhân vật hoàn toàn có thật. Nàng thơ trong sáng tác này của ông là Ngô Vũ Bích Diễm - cô gái gốc Hà Nội vào Huế sinh sống cùng gia đình. Cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn đã tạo nên những rung động đầu tiên đẹp đẽ mà lặng lẽ, và âm nhạc ra đời, cũng là lúc ông tiếp tục tôn vinh, nâng niu và bảo vệ tình yêu đẹp đẽ của đời mình.


    "Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ
    Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao
    Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ
    Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu
    Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
    Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
    Trên bước chân em âm thầm lá đổ
    Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa
    Chiều nay còn mưa sao em không lại
    Nhớ mãi trong cơn đau vùi
    Làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau
    Bước chân em xin về mau
    Mưa vẫn hay mưa cho đời biến động
    Làm sao em nhớ những vết chim di
    Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
    Để người phiêu lãng quên mình lãng du
    Chiều nay còn mưa sao em không lại
    Nhớ mãi trong cơn đau vùi
    Làm sao có nhau, hằn lên nỗi đau
    Bước chân em xin về mau
    Mưa vẫn hay mưa cho đời biến động
    Làm sao em biết bia đá không đau
    Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
    Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"

    Diễm xưa
    Diễm xưa
    Diễm xưa
  4. “Nhớ mùa thu Hà Nội” là một trong những khúc hát về Thủ đô hay nhất mọi thời đại của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bài hát ra đời khi những tâm hồn đồng điệu gặp nhau. Với cảm hứng chủ đạo là nỗi nhớ, bài hát thể hiện sự khắc khoải khi tình đất và tình người vừa chớm nở đã phải chia xa. Trịnh Công Sơn bắt gặp “ánh mắt” Hà Nội cổ xưa, thiêng liêng, trầm mặc trong ký ức nên bài hát gợi nên một thứ tình cảm rất đỗi bình dị, thân thuộc.


    Những hình ảnh thực đến từng ngóc ngách của cố đô đầy hoài niệm như cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, phố cổ với những ngôi nhà dân gian cổ kính. Ngoài ra, cũng có những khoảnh khắc không phải Hà Nội, chẳng hạn như “bầy sâm cầm đỏ vỗ cánh bay ngang” được nhạc sĩ lồng ghép vào lời bài hát. Đây là hình ảnh một chú chim sâm cầm đang bay đi trốn rét mà cố nhạc sĩ nhìn thấy trong chuyến công tác ở Hà Nội.

    "Hà Nội mùa thu
    Cây cơm nguội vàng cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau
    Phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu
    Hà Nội mùa thu mùa thu Hà Nội
    Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió
    Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ
    Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua
    Hồ Tây chiều thu
    Mặt nước vàng lay bờ xa mời gọi
    Màu sương thương nhớ
    Bầy sâm cầm nhỏ vỗ cánh mặt trời
    Hà Nội mùa thu đi giữa mọi người
    Lòng như thầm hỏi tôi đang nhớ ai
    Sẽ có một ngày trời thu Hà Nội trả lời cho tôi
    Sẽ có một ngày từng con đường nhỏ trả lời cho tôi"

    Nhớ mùa thu Hà Nội
    Nhớ mùa thu Hà Nội
    Nhớ mùa thu Hà Nội
  5. Trong số những tác phẩm âm nhạc trữ tình để đời của nhạc sĩ Trình Công Sơn, "Biển nhớ" được sáng tác khi ông 23 tuổi, được coi là nối tiếp thành công của hai kiệt tác "Diễm xưa và Hạ trắng". Bản tình ca được cho là lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật của cố nhạc sĩ, người đầy nỗi buồn và xúc động khi ngồi nhiều đêm trên bãi biển Quy Nhơn để nhớ về người con gái Tôn Nữ Bích Khuê.


    Câu hát được lặp lại nhiều lần nhất là “ngày mai em đi…” như chất chứa biết bao buồn đau của tác giả. Bởi lẽ, chính ngày mai, cô gái ấy sẽ rời xa anh mà không hẹn ngày gặp lại. Chính sự mơ mộng và quá đỗi “thơ” những câu đầu bài hát khiến người nghe chỉ biết đắm mình thưởng thức nhưng chưa đoán được ý nghĩa sâu xa. Thế nhưng có lẽ chính nhạc sĩ khi viết những câu từ này cũng trong trạng thái mơ hồ của tâm hồn, khiến bài hát mang lại sự rung động nhẹ nhàng mà đầy thổn thức.


    "Ngày mai em đi
    biển nhớ tên em gọi về
    gọi hồn liễu rũ lê thê
    gọi bờ cát trắng đêm khuya

    Ngày mai em đi
    đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ
    sỏi đá trông em từng giờ
    nghe buồn nhịp chân bơ vơ

    Ngày mai em đi
    biển nhớ em quay về nguồn
    gọi trùng dương gió ngập hồn
    bàn tay chắn gió mưa sang

    Ngày mai em đi
    thành phố mắt đêm đèn vàng
    hồn lẻ nghiêng vai gọi buồn
    nghe ngoài biển động buồn hơn

    Hôm nào em về
    bàn tay buông lối ngỏ
    đàn lên cung phím chờ
    sầu lên đây hoang vu"

    Biển nhớ
    Biển nhớ
    Biển nhớ
  6. "Hạ trắng'' là một trong những tác phẩm đầu tiên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi còn chưa được khán giả biết đến và được viết khi còn là sinh viên theo học tại Trường Sư phạm Quy Nhơn. Khoảng 5 năm sau, khi tên tuổi của ông được biết đến rộng rãi hơn, bài hát càng trở nên nổi tiếng hơn. Đây là một trong những sáng tác được sánh vai với bài hát "Diễm xưa".


    “Hạ trắng” giống như một bản tình ca về “những giấc mơ viển vông của cuộc đời” như cố nhạc sĩ từng miêu tả về cuộc đời mình. “Tôi chỉ là một tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo”. Điều thú vị của ca khúc nổi tiếng này lại không hề ẩn chứa về một câu chuyện tình nào cả. Đó chỉ đơn giản là những giấc mơ của người nhạc sĩ sau cơn sốt hôn mê vào một buổi chiều hè nóng nực và những cảm xúc của ông về mối tình thân thiết giữa một đôi vợ chồng già. Vậy đó, để ta biết, dù là chất liệu gì, khi đưa vào bài hát của ông cũng đều đẹp và tình đến lạ.


    "Gọi nắng trên vai em gầy, đường xa áo bay.
    Nắng qua mắt buồn, lòng hoa bướm say.
    Lối em đi về trời không có mây.
    Đường đi suốt mùa nắng lên thắp đầy.
    Gọi nắng cho cơn mê chiều nhiều hoa trắng bay.
    Cho tay em dài gầy thêm nắng mai.
    Bước chân em về nào anh có hay.
    Gọi em cho nắng chết trên sông dài.
    Thôi xin ơn đời, trong cơn mê này, gọi mùa thu tới.
    Tôi đưa em về, chân em bước nhẹ, trời buồn gió cao.
    Đời xin có nhau, dài cho mãi sau, nắng không gọi sầu.
    Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.
    Thôi xin ơn đời, trong cơn mê này, gọi mùa thu tới.
    Tôi đưa em về, chân em bước nhẹ, trời buồn gió cao.
    Đời xin có nhau, dài cho mãi sau, nắng không gọi sầu.
    Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau.
    Thôi xin ơn đời, trong cơn mê này, gọi mùa thu tới.
    Tôi đưa em về, chân em bước nhẹ, trời buồn gió cao.
    Đời xin có nhau, dài cho mãi sau, nắng không gọi sầu.
    Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau."

    Hạ trắng
    Hạ trắng
    Hạ trắng
  7. "Xin trả nợ người” là một sáng tác nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho “người yêu kỳ lạ nhất” của mình là cô Dao Ánh, em gái của Bích Diễm. "Anh nhớ Ánh, nhớ Ánh, nhớ Ánh mà không nói được với ai. Như tiếng kêu của một loài kiến nhỏ. Làm thế nào Ánh nghe thấy… Ánh ơi, Ánh ơi, Ánh ơi, Ánh trở về buổi trưa mắt buồn, áo trắng… Rất mong thư Ánh mỗi ngày mỗi giờ mỗi tháng mỗi năm…” Với ca từ nhẹ nhàng, tha thiết đã cho thấy mối lương duyên giữa cố nhạc sĩ và cô gái Dao Ánh có vị trí như thế nào trong lòng ông.


    Sau khi biết tin chị chia tay Trịnh Công Sơn, Dao Ánh viết thư an ủi nhạc sĩ và nhạc sĩ trả lời. Từ đó, tình yêu giữa hai người bắt đầu nảy nở. Tuy nhiên, tình yêu đẹp đẽ này không kéo dài được lâu. Do khoảng cách địa lý và lòng tin ngày càng suy yếu, ông đã chủ động chia tay Dao Ánh dù ngày đêm mong ngóng cô. Sau những dòng hoài niệm, có giây phút tiếc nuối khi biết Dao Ánh đã sang Mỹ lập gia đình. Hơn 20 năm sau, Dao Ánh quay lại vào năm 1993 nhưng mối quan hệ đã chấm dứt. Ông đã lấy câu chuyện tình yêu của chính mình làm nguồn cảm hứng để sáng tác một ca khúc với ca từ sâu sắc “Hai mươi năm xin trả nợ dài, trả nợ một đời em đã phụ tôi”.


    "Hai mươi năm xin trả nợ người
    Trả nợ một thời em đã bỏ ai
    Hai mươi năm xin trả nợ dài
    Trả nợ một đời em đã phụ tôi
    Em phụ tôi một thời bé dại
    Thơ dại ra đi
    Không nhớ gì tôi
    Thơ dại ra đi
    Quên hết tình tôi

    Hai mươi năm em trả lại rồi
    Trả nợ một đời xa vắng vòng tay
    Hai mươi năm vơi cạn lại đầy
    Trả nợ một thời, môi vắng vòng môi
    Bao nhiêu năm em nợ ngọt ngào
    Trả nợ một đời chưa hết tình sâu
    Bao nhiêu năm em nợ bạc đầu
    Trả nợ một đời không hết tình đâu
    Em phụ tôi một thời bé dại
    Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
    Thơ dại ra đi quên hết tình tôi
    Bao nhiêu năm bỗng lại nhiệm màu
    Trả nợ một lần quên hết tình đau
    Hai mươi năm vẫn là thuở nào
    Nợ lại lần này trong cõi đời nhau"

    Xin trả nợ người
    Xin trả nợ người
    Xin trả nợ người
  8. Tất cả các ca khúc của nhạc sĩ Trình Công Sơn không chỉ có nhạc và lời. Mỗi tác phẩm đều chứa đựng câu chuyện về cuộc đời ông và luôn dẫn dắt người nghe đi đến ý nghĩa cuộc đời, nhân sinh. “Một cõi đi về” là một trong những bài hát như vậy. Bài hát này chứa đựng triết lý sống sâu sắc và phản ánh một phần thế giới tâm linh của ông. Vì vậy, bài hát này có nhiều chiều sâu và là bài hát mang tính ý thức tư tưởng âm nhạc của người nhạc sĩ ở mức khá cao.


    Bản thân cố nhạc sĩ cũng cho rằng đó là một bài hát lạ và nói: “viết thì viết vậy nhưng để giải thích rõ ràng thật khó”. Nhiều người chưa thể hiểu hết ý nghĩa sâu xa của bài hát này, nhưng theo nhạc sĩ, "điều quan trọng nhất là làm thế nào mở ra một con đường ngắn nhất đi từ trái tim đến trái tim của người khác mà không cần cắt nghĩa gì thêm".


    "Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
    Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
    Rọi suốt trăm năm một cõi đi về.
    Lời nào của cây, lời nào cỏ lạ
    Một chiều ngồi say, một đời thật nhẹ ngày qua
    Vừa tàn mùa xuân, rồi tàn mùa hạ
    Một ngày đầu thu nghe chân ngựa về chốn xa
    Mây che trên đầu và nắng trên vai
    Đôi chân ta đi sông còn ở lại
    Con tim yêu thương vô tình chợt mỏi
    Lại thấy trong ta hiện bóng con người.
    Nghe mưa nơi này lại nhớ mưa xa
    Mưa bay trong ta, bay từng hạt nhỏ
    Trăm năm vô biên chưa từng hội ngộ
    Chẳng biết nơi nao là chốn quê nhà
    Đường chạy vòng quanh một vòng tiều tụy
    Một bờ cỏ non một bờ mộng mị ngày xưa
    Từng lời tả dương là lời mộ địa
    Từng lời bể sông nghe ra từ độ suối khe.
    Trong khi ta về lại nhớ ta đi
    Đi lên non cao đi về biển rộng
    Đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
    Ngọn gió hoang vu thổi suốt xuân thì."

    Một cõi đi về
    Một cõi đi về
    Một cõi đi về
  9. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã luôn buồn khổ vì từng người tình của mình bỏ đi “như những dòng sông nhỏ”. Những ca khúc viết về chuyện tình của chính ông khi như làn nắng cơn mưa, khi mờ ảo sương khói, khi buồn đến nao lòng. Ông từng phải thốt lên 2 chữ “đẹp quá” khi nhìn thấy Á Hậu Vân Anh tại cuộc thi tài sắc năm nào. Và sau đó dáng người này đã trở thành một phần trong ông, nguồn cảm hứng của bài hát "Tôi ơi đừng tuyệt vọng" này.


    Những năm tháng bên cô gái Vân Anh bình yên đến mức cố nhạc sĩ miêu tả hạnh phúc của mình là “nhẹ nhàng, thanh thản”. Mẹ của Trịnh Công Sơn cũng rất yêu quý cô. Nhưng một ngày nọ, trong căn phòng ấm áp chứa đầy bút vẽ, tranh vẽ, rượu và nhạc cụ, không còn dấu vết nào của cô. Nỗi đau buồn của ông lắng xuống thành tuyệt vọng, càng lớn hơn với câu nói: “Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng”.

    "Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
    Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông
    Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
    Em là tôi và tôi cũng là em
    Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo
    Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm
    Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ
    Tôi là ai mà còn trần gian thế
    Tôi là ai, là ai, là ai?
    Mà yêu quá đời này"

    Tôi ơi đừng tuyệt vọng
    Tôi ơi đừng tuyệt vọng
    Tôi ơi đừng tuyệt vọng
  10. Ca khúc "Còn tuổi nào cho em" được sáng tác khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mới 25 tuổi nhưng nhiều quan niệm của ông về tình yêu, cuộc sống và tình người đã đạt đến độ chín nhất định. Đây là bài hát thứ hai giống như bức thư anh gửi cho người yêu Dao Ánh - mối tình sâu nặng và dai dẳng nhất của chàng nhạc sĩ đa tình.


    Mỗi bài hát ông sáng tác cho những người phụ nữ ông yêu, dù ở hoàn cảnh hay địa điểm nào, dù mỗi mối tình có sâu đậm đến đâu, đều đẹp như dải lụa dịu dàng chứa đầy tình yêu dành cho họ. Cuộc gặp gỡ ngoài ý muốn đã tạo nên những rung động đầu tiên đẹp đẽ mà lặng lẽ, và âm nhạc ra đời, cũng là lúc ông tiếp tục tôn vinh, nâng niu và bảo vệ tình yêu đẹp đẽ của đời mình.


    "Tuổi nào như lá vàng úa chiều nay
    Tuổi nào ngồi hát mây bay ngang trời
    Tay măng trôi trên vùng tóc dài
    Bao nhiêu cơn mơ vừa tuổi này
    Tuổi nào ngơ ngác tìm tiếng gió heo may
    Tuổi nào vừa thoáng buồn áo gầy vai
    Tuổi nào ghi dấu chân chim qua trời
    Xin cho tay em còn muốt dài
    Xin cho cô đơn vào tuổi này
    Tuổi nào lang thang thành phố tóc mây cài
    Em xin tuổi nào còn tuổi nào cho nhau"

    Còn tuổi nào cho em
    Còn tuổi nào cho em
    Còn tuổi nào cho em
  11. “Như cánh vạc bay” vừa có chút gì đó đẹp đẽ, vừa buồn bã, vừa có “hương thơm quyến rũ” của sự bao la, bấp bênh của cuộc sống. Giọng ca ấm áp, cao quý của ca sĩ Khánh Ly thể hiện từng ca khúc dịu dàng, nồng nàn, từ từ đưa người nghe về với xứ lạnh rừng thông, nắng, và người con gái xinh đẹp như trong trí nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.


    Ca sĩ Khánh Ly cho biết ông sáng tác ca khúc này trong chuyến thăm Đà Lạt, nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tặng cho cô bài hát này làm quà. Khi đó, nhạc sĩ đang nghỉ ngơi bên bờ một con sông nhỏ trong rừng thì tình cờ nhìn thấy một cô gái đi chân trần trên sông. Nắng vàng soi trên tóc, khắp người, gió lùa vào áo, nhà thơ đọng lại trong suy nghĩ, và từ đó chữ viết của ông trở nên “như cánh vạc bay".


    "Nắng có hồng bằng đôi môi em
    Mưa có buồn bằng đôi mắt em
    Tóc em từng sợi nhỏ
    Rớt xuống đời làm sóng lênh đênh
    Gió sẽ mừng vì tóc em bay
    Cho mây hờn ngủ quên trên vai
    Vai em gầy guộc nhỏ
    Như cánh vạc về chốn xa xôi
    Nắng có còn hờn ghen môi em
    Mưa có còn buồn trong mắt em

    Từ lúc đưa em về
    Là biết xa nghìn trùng
    Suối đón từng bàn chân em qua
    Lá hát từ bàn tay thơm tho
    Lá khô vì đợi chờ
    Cũng như đời người mãi âm u
    Nơi em về ngày vui không em
    Nơi em về trời xanh không em
    Ta nghe từng giọt lệ
    Rớt xuống thành hồ nước long lanh."

    Như cánh vạc bay
    Như cánh vạc bay
    Như cánh vạc bay
  12. “Có một dòng sông đã qua đời” như sự thủ thỉ của người nhạc sĩ về những xúc cảm đôi lứa chia xa. Ông từng tâm sự, một lần ở Đà Lạt đi qua cây cầu bắc ngang Hồ Xuân Hương thì gặp người tình cũ đi với người yêu. Lúc đó ông nhìn xuống dòng sông chảy xiết thì thấy mình đã mất tất cả, mất cả dòng sông, cả người tình mình yêu quý.


    Cho nên hình ảnh dòng sông không phải là “nàng”. Nhưng nàng đã đi qua dòng sông và người nhạc sĩ mất đi nàng, nên ông thấy mình mất cả dòng sông. Dòng sông đã không còn ý nghĩa, cái đẹp vô cùng tận phút ấy chẳng còn ý nghĩa gì.


    "Mười năm xưa đứng bên bờ dậu.
    Ðường xanh hoa muối bay rì rào.
    Có người lòng như khăn mới thêu.
    Mười năm sau áo bay đường chiều
    Bàn chân trong phố xa lạ nhiều
    Có người lòng như nắng qua đèo
    Tóc người như dòng sông xưa ấy đã phai, đã lênh đênh biển khơi
    Có lần bàn chân qua phố thấy người sóng lao xao bờ tôi

    Mười năm chân bước trên đường dài
    Gặp nhau không nói không nụ cười
    Chút tình dường như hiu hắt bay
    Mười năm khi phố khi vùng đồi
    Nhìn nhau ôi cũng như mọi người
    Có một dòng sông đã qua đời."

    Có một dòng sông đã qua đời
    Có một dòng sông đã qua đời
    Có một dòng sông đã qua đời
  13. “Ca dao mẹ” là một nhạc khúc xúc động, lấy đi nước mắt và lay động trái tim hàng triệu người khi lắng nghe. Đây là một trong những tuyệt tác để đời của ông, có sự lay động mạnh mẽ và mãnh liệt khi chạm tới. Bài hát khắc họa hình ảnh những người mẹ Việt Nam anh hùng kiên cường trong kháng chiến khốc liệt, gợi lên hình ảnh hiền lương thục đức, hy sinh cả cuộc đời vì con trong thời bình.


    Đó không chỉ là việc cho đi, sự hy sinh và tình yêu thương của người mẹ dành cho con là vĩnh cửu và không phai mờ theo năm tháng. "Ca dao mẹ" được cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác và hoàn thành năm 1965. Một trong những khía cạnh trường tồn của “Ca dao mẹ” là dù thời thế có khác nhau nhưng tình yêu của người mẹ dành cho con vẫn vẹn nguyên dù trải qua hàng nghìn năm.


    "Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa võng buồn

    Mẹ ngồi ru con mây qua đầu ghềnh lạy trời mưa tuôn

    Lạy trời mưa tuôn cho đất sợi mềm hạt mầm vun lên

    Mẹ ngồi ru con nước mắt nhọc nhằn xót xa đời mình

    Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn năm qua tuổi mòn

    Mẹ nhìn quê hương nghe con mình buồn giọt lệ ăn năn

    Giọt lệ ăn năn đưa con về trần tủi nhục chung thân

    Một dòng sông trôi cuốn mãi về trời bấp bênh phận người

    Mẹ ngồi ru con tiếng hát lênh đênh

    Mẹ ngồi ru con ru mây vào hồn

    Mẹ dạy cho con tiếng nói quê hương

    Mẹ nhìn con đi phút giây bàng hoàng

    Mẹ ngồi ru con đong đưa võng buồn đong đưa phận mình

    Mẹ ngồi ru con nghe đất gọi thầm trọn nợ lưu vong

    Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương

    Tuổi còn bơ vơ thế giới hằn thù chiến tranh ngục tù."

    Ca dao mẹ
    Ca dao mẹ
    Ca dao mẹ
  14. Tựa đề bài hát khiến người ta phải suy nghĩ và nặng trĩu tâm tư. Đây là một trong những tác phẩm âm nhạc mà cố nhạc sĩ tìm thấy cảm hứng khi ngồi trong căn phòng nhỏ thuê ở biệt thự Bảo Lộc, nhìn ra con đường dẫn đến ngôi chùa gần đó.

    "Tuổi đá buồn"
    là phiên bản âm nhạc của cơn mưa như trút nước kéo dài hàng tháng trời ở Bảo Lộc. Đây có thể coi là sáng tác khắc họa một hoàn cảnh con người ẩn chứa nỗi buồn vô cùng. Lời bài hát như chứa đựng những tiếng thở dài của những con người lạc lối, không biết làm cách nào để thoát khỏi vòng xoáy của cuộc đời và thời gian.


    "Trời còn làm mưa

    Mưa rơi mênh mang

    Từng ngón tay buồn

    Em mang em mang

    Đi về giáo đường

    Ngày chủ nhật buồn

    Còn ai còn ai.

    Đoá hoa hồng cài lên tóc mây

    Ôi đường phố dài lời ru miệt mài

    Ngàn năm ngàn năm

    Ru em nồng nàn

    Ru em nồng nàn

    Trời còn làm mây

    Mây trôi lang thang

    Sợi tóc em bồng

    Trôi nhanh trôi nhanh

    Như dòng nước hiền

    Ngày chủ nhật buồn

    Còn ai còn ai."

    Tuổi đá buồn
    Tuổi đá buồn
    Tuổi đá buồn
  15. “Em hãy ngủ đi” là một trong những sáng tác hát ru nổi tiếng của ông. Ông cho biết khi phỏng vấn với báo, “ru em” nhưng thực chất là tự ru mình, để thanh lọc tâm hồn, làm cho mình sạch hơn, không còn vướng bận oán hờn nào cả.


    Lời ru của một kẻ lãng du xoa dịu nỗi niềm trong mỗi người. Nữ ca sĩ Khánh Ly cất giọng đưa người nghe vào giấc ngủ cô đơn, như chính nhạc sĩ họ Trịnh tự ru đời, ru mình vậy đấy.


    "Rừng đã cháy và rừng đã héo

    Em hãy ngủ đi

    Rừng đã khô và rừng đã tàn

    Em hãy ngủ đi

    Ngủ đi em đôi môi lửa cháy

    Ngủ đi em mi cong cỏ mượt

    Ngủ đi em tay xanh ngà ngọc

    Ngủ đi em tóc gió thôi bay

    Đời đã khép và ngày đã tắt

    Em hãy ngủ đi

    Đời mãi đêm và ngày mãi buồn

    Em hãy ngủ đi.

    Đồi đứng bóng và đồi thắp nắng

    Em hãy ngủ đi

    Mặt đất im mặt trời cúi nhìn

    Em hãy ngủ đi"

    Em hãy ngủ đi
    Em hãy ngủ đi
    Em hãy ngủ đi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy