Top 10 bài thuốc cực hay từ hạt dẻ

Nguyễn Daisy 247 0 Báo lỗi

Hạt dẻ là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi vị ngọt bùi, hương vị thơm ngon mà còn có nhiều tác dụng khác mà ít người biết đến. Loại hạt ... xem thêm...

  1. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong tất cả các loại hạt, chỉ duy nhất hạt dẻ có chứa vitamin C. Các loại hạt dẻ khô chứa lượng vitamin khá cao. Bên cạnh đó, với thành phần giàu tinh bột nên loại hạt này có khả năng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.


    Nhờ thành phần dinh dưỡng cao mà hạt dẻ đem lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt, tínhấm đi vào 3 kinh tỳ, vị, thận, có công năng bổ thận, ích tinh, làm mạnh gân cốt với bài thuốc rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng hạt dẻ, gạo tẻ nấu thành cháo, cho thêm đường trắng, ăn mỗi ngày một lần.

    Bổ thận, mạnh gân cốt
    Bổ thận, mạnh gân cốt

  2. Bệnh đau lưng mỏi gối là tình trạng bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Mặc dù bệnh đau lưng mỏi gối không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng để lâu sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.Trong hạt dẻ có chứa các thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. H


    ạt dẻ không chỉ để chế biến món ăn mà còn là một loại thuốc chữa bệnh đau lưng mỏi gối hiệu quả. Với cách làm đơn giản: dùng 50 gram nhân hạt dẻ, 1 quả cật heo. Hạt dẻ bổ đôi, cật heo bổ đôi, bỏ gân trắng, rửa sạch. Cho hai thứ vào nồi, đổ nước vừa đủ, ninh nhừ, chia làm vài lần ăn, khi ăn có thể cho thêm gia vị.

    Trị đau mỏi lưng gối do thận hư
    Trị đau mỏi lưng gối do thận hư
  3. Mỗi người chúng ta, đặc biệt là những người lớn tuổi luôn mong muốn có thể ngủ một giấc thật ngon nhưng thực tế mọi chuyện không phải lúc nào cũng diễn ra theo ý muốn và giấc ngủ cũng vậy. Càng lo lắng về tình trạng mất ngủ thì lại càng không ngủ được. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ gây ra rất nhiều các bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.


    Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này? Bạn hãy dùng hạt dẻ, hạt sen (bỏ tim) mỗi thứ 50g, táo tầu 5 - 7 quả, đường trắng 50 gram, cho lượng nước vừa phải hầm và uống trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ sẽ giúp bạn ổn định thần kinh và ngủ sâu giấc hơn.

    Trị chứng mất ngủ
    Trị chứng mất ngủ
  4. Suy nhược cơ thể là tình trạng bệnh lý kéo dài với những biểu hiện lo âu, khó ngủ, làm việc giảm năng suất, chân tay đau nhức, yếu mệt… Có người vượt qua trong thời gian ngắn nhưng cũng có người phải chữa dài ngày.


    Giờ đây bạn có thể khắc phục sớm tình trạng này với cách làm cực đơn giản nhưng đảm bảo vô cùng hiệu quả đó là: dùng hạt dẻ khô khoảng 30 gram đem nấu chín với nước, cho thêm đường đỏ, ăn một lần trước lúc ngủ.

    Chữa suy nhược cơ thể, tay chân đau nhức, yếu mệt
    Chữa suy nhược cơ thể, tay chân đau nhức, yếu mệt
  5. Theo Đông y, hạt dẻ ngoài công dụng bổ tỳ vị còn bổ thận cứng gân, có tác dụng trị bệnh đau lưng mỏi gối, đau nhức xương khớp đặc biệt là ở người già, đi tiểu nhiều do thận hư gây ra. Tương truyền rằng nhà thơ Tô Đông Pha (Trung Quốc, 1037 - 1101) vào những năm cuối đời khổ sở vì bệnh đau lưng, đau chân và ông thường xuyên ăn hạt dẻ, ông đã viết mấy câu thơ tạm dịch như sau: “Già rồi thêm bệnh đau lưng mỏi gối, dùng bài thuốc cổ truyền - ăn hạt dẻ. Khách đến chơi, ai ai cũng khen, già rồi mà vẫn khoẻ mạnh, ăn thường xuyên bệnh tật sẽ lùi xa”.


    Với chứng thận hư, đau nhức xương khớp ở người già chỉ cần dùng 30 gram hạt dẻ tươi nướng hoặc hấp chín, ăn hai lần vào buổi sáng và tối thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

    Trị chứng thận hư, đau nhức xương khớp ở người già
    Trị chứng thận hư, đau nhức xương khớp ở người già
  6. Trong hạt dẻ có acid béo chưa no, giàu chất khoáng có tác dụng dự phòng điều trị tăng huyết áp, trị hen suyễn, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, nhuyễn xương rất thích hợp cho người cao tuổi; đặc biệt đối với các chứng thận hư thì hiệu quả thấy rõ rệt.


    Chỉ cần dùng 60 gram hạt dẻ tươi, thịt lợn nạc vừa đủ, 2 - 3 lát gừng tươi, hầm ăn mỗi ngày một lần sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Thích hợp cho người thận khí hư, hen suyễn.

    Trị hen suyễn, thận và khí hư ở người già
    Trị hen suyễn, thận và khí hư ở người già
  7. Trong dân gian cũng có nhiều bài thuốc sử dụng hạt dẻ như một cách để bồi bổ cơ thể sau khi ốm, mất ngủ, viêm phế quản… đặc biệt hạt dẻ còn có thể điều trị viêm miệng, lưỡi do tình trạng thiếu vitamin B2 rất hiệu quả. Bạn chỉ cần rang hạt dẻ chín, mỗi ngày ăn hai lần, mỗi lần 5 - 7 hạt sẽ khắc phục được nhanh chóng tình trạng này.

    Trị viêm miệng, lưỡi do thiếu vitamin B2
    Trị viêm miệng, lưỡi do thiếu vitamin B2
  8. Khi bị tiêu chảy, cơ thể mất nhiều nước và muối khoáng, gây mệt mỏi, dẫn tới sốt cao, co giât, thậm chí tử vong. Vì vậy, ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, cần chế biến những món ăn, bài thuốc để tránh suy nhược cơ thể.


    Một trong những món ăn trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe là dùng 30 gram hạt dẻ, 12 gram phục linh, 10 quả táo, 60 gram gạo tẻ, rửa sạch nấu thành cháo. Khi ăn, cho thêm đường trắng sẽ thấy hiệu quả sau hai ngày.

    Trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn
    Trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn
  9. 50 gram hạt dẻ, 1 cái dạ dày heo. Nhân hạt dẻ lấy dao bổ đôi, dạ dày heo rửa sạch, thái miếng nhỏ. Cho hai thứ vào nồi, đổ nước vừa đủ, đun nhỏ lửa cho đến khi hạt dẻ nhừ, dạ dày heo chín, chia làm vài lần ăn, uống nước canh. Khi ăn có thể cho thêm ít gia vị. Đây được xem là cách làm đặc biệt hiệu quả để cải thiện tình trạng tiêu chảy cấp.

    Trị tiêu chảy mạn tính
    Trị tiêu chảy mạn tính
  10. Hạt dẻ được xem là một món ăn vặt khá phổ biến vào mùa đông nhưng ít ai biết hạt dẻ còn giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm họng, viêm phế quản mạn tính, ho suyễn lâu ngày…100 gram nhân hạt dẻ, móng giò heo 2 cái.


    Hạt dẻ bổ đôi, móng giò rửa sạch. Cho vào nồi đổ nước vừa phải, đun nhỏ lửa 1 tiếng. Chia làm mấy lần ăn. Khi ăn cho thêm gia vị sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, đẩy lùi các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, viêm sưng họng một cách nhanh chóng.

    Trị viêm phế quản mạn tính, ho suyễn lâu ngày, thở dốc, mệt mỏi
    Trị viêm phế quản mạn tính, ho suyễn lâu ngày, thở dốc, mệt mỏi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy