Top 10 Bệnh tim mạch thường gặp nhất

Tran Thao 301 0 Báo lỗi

Cuộc sống hiện đại luôn đi kèm theo những nỗi lo về bệnh tật. Chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý dẫn đến nguy cơ về bệnh tim mạch đang là vấn đề đáng lo ... xem thêm...

  1. Một người lớn bị tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu trên hoặc bằng 140mmHg và hoặc huyết áp tâm trương trên hoặc bằng 90mmHg. Tuy nhiên con số ấy dễ bị thay đổi theo một số yếu tố như tuổi tác, giới tính,...


    Tăng huyết áp có thể là triệu chứng của nhiều bệnh, thế nhưng khi không tìm thấy nguyên nhân thì đó lại là một bệnh - bệnh tăng huyết áp. Đây là nguyên nhân đã chiếm gần 90 % ca bệnh tăng huyết áp hiện nay. Ngoài ra, yếu tố di truyền, ăn uống hay stress cũng dẫn đến tình trạng tăng huyết áp.


    Biểu hiện của bệnh dường như không có triệu chứng gì rõ ràng như đau đầu, hồi hộp, mệt, khó thở,... khiến cho bệnh nhân chủ quan làm cho tỉ lệ bệnh tăng đáng kể. Thống kê gần đây nhất của Viện Tim Mạch tại Miền Bắc Việt Nam cho thấy tỷ lệ tăng huyết áp là 16,3% (2002).

    Tăng huyết áp chiếm gần 90 % ca bệnh tăng huyết áp hiện nay
    Tăng huyết áp chiếm gần 90 % ca bệnh tăng huyết áp hiện nay

  2. Top 2

    Suy tim

    Suy tim là một bệnh lý liên quan đến tim, trong đó cơ tim mất khả năng cung cấp máu theo nhu cầu cơ thể, lúc đầu khi gắng sức rồi sau đó cả khi nghỉ ngơi. Có nhiều nguyên nhân gây suy tim như bệnh hở van hai lá, hở van động mạch chủ, tăng huyết áp động mạch, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim do thấp tim hoặc do nhiễm độc, nhiễm khuẩn và viêm cơ tim do siêu vi trùng, bệnh tim bẩm sinh, do uống nhiều rượu,...


    Dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh là tình trạng khó thở, ho kéo dài, những cơn đau xương ức lan ra cánh tay trái cũng là một điều đáng lo ngại. Cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, phù và tiểu đêm nhiều cũng là một dấu hiệu của bệnh suy tim mà người bệnh cần chú ý.


    Tại Việt Nam nếu dựa vào số dân 70 triệu người thì có đến 280.000 – 4.000.000 người suy tim cần điều trị. Một con số không nhỏ.

    Việt Nam có đến 280.000 – 4.000.000 người suy tim cần điều trị
    Việt Nam có đến 280.000 – 4.000.000 người suy tim cần điều trị
  3. Tai biến mạch máu não hay còn cái tên khác là đột quỵ gồm: co thắt mạch máu não, thiếu máu não thoáng qua, nhồi máu não, vỡ mạch máu não… Và nặng nhất là xuất huyết ồ ạt gây ngập não thất làm cho bệnh nhân tử vong trong vòng 1 - 2 giờ đồng hồ.


    Các dấu hiệu nhận biết của bệnh là đầu lên cơn đau dữ dội, chóng mặt, tay chân yếu hoặc liệt và rơi vào tình trạng hôn mê sâu. Tỉ lệ tử vong lên đến 50%, khả năng phục hồi sau tai biến còn tùy thuộc vào thể tai biến. Những người bị bệnh cao huyết áp và và tình trạng xơ vữa động mạch cần phải phát hiện sớm và điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân có nguy cơ phát bệnh cao như tuổi trên 50, béo phì, hút thuốc lá,... cần phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân.

    Một nửa số người bị tai biến mạch máu não đều tử vong
    Một nửa số người bị tai biến mạch máu não đều tử vong
  4. Bệnh thiếu máu cơ tim mãn tính là một bệnh thường gặp ở những nước phát triển và tại những nước đang phát triển thì nguy cơ tăng cao. Bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính xảy ra do động mạch vành bị hẹp làm hạn chế cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng cho tim.


    Triệu chứng của bệnh là đau thắt vùng ngực, cơn đau có thể kéo dài vài phút, thậm chí lâu hơn nhưng không quá 20 phút. Bệnh nhân thường thấy đau trong một số trường hợp như ăn quá nhiều, hút thuốc lá hay xúc động mạnh cũng làm ảnh hưởng đến cơn đau. Một số khác cũng bị đau về đêm khi thay đổi tư thế nằm. Người bệnh thường lên cơn đau như ngực thắt lại, nghẹt, rát, bị đè nặng trước ngực và đôi khi cảm giác buốt giá, khó thở, đau đầu, mệt lả người và thậm chí buồn nôn.

    Điện tâm đồ khi thiếu máu cơ tim
    Điện tâm đồ khi thiếu máu cơ tim
  5. Hở van hai lá hay còn có tên gọi khác là suy van hai lá hoặc bất thường van hai lá. Van hai lá nằm giữa hai buồng trái của tim, cho phép máu lưu chuyển qua van tim khi nhịp tim bình thường. Hở van hai lá sẽ xảy ra khi van hai lá không đóng chặt, cho phép máu chảy ngược.


    Người bị hở van hai lá thường chóng mặt, mệt mỏi và khó thở. Việc điều trị của bệnh còn phải phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, khả năng trở nên tệ hơn và các dấu hiệu và triệu chứng. Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân không cần phải điều trị. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng, bệnh nhân cần phẫu thuật tim để sửa chữa hoặc thay thế van. Nếu không điều trị đúng và kịp thời, bệnh tình có thể trở nặng và gây ra suy tim hoặc các vấn đề loạn nhịp tim.

    Hở van hai lá xảy ra khi van hai lá không đóng chặt, cho phép máu chảy ngược
    Hở van hai lá xảy ra khi van hai lá không đóng chặt, cho phép máu chảy ngược
  6. Viêm màng ngoài tim được hiểu là viêm kích thích của màng ngoài tim, tấm màng mỏng bao quanh tim. Triệu chứng của bệnh là biểu hiện của những cơn đau ngực đột ngột và ngắn do hai lớp màng ngoài tim chà sát với nhau. Nếu như các triệu chứng phát triển thêm hoặc kéo dài thì tình hình bệnh đã sang đến mãn tính. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm thấy khó thở, sốt nhẹ, cơ thể yếu đuối, mệt mỏi và cảm thấy bị bệnh, ho khan, bụng chướng hoặc là phù chân.


    Trường hợp nhẹ, bệnh nhân không cần điều trị mà bệnh tình sẽ tự cải thiện. Trường hợp nặng cần phải điều trị thuốc men.

    Viêm màng ngoài tim được hiểu là viêm kích thích của màng ngoài tim
    Viêm màng ngoài tim được hiểu là viêm kích thích của màng ngoài tim
  7. Nhồi máu cơ tim xảy ra là do mạch vành, đóng vai trò mang máu và oxy tới tim, bị tắc nghẽn bởi cục máu đông. Nếu lưu lượng máu đến tim bị ngưng trệ sẽ khiến tim thiếu oxy và tế bào tim sẽ bị chết. Người ta gọi như thế là nhồi máu cơ tim.


    Nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim có hai trường hợp là mảng xơ vữa và cục máu đông. Nhồi máu cơ tim có thể xảy đến bất kỳ lúc nào, chẳng hạn như đang nghỉ ngơi, ngủ, sau khi hoạt động, thời tiết lạnh, tinh thần bị căng thẳng hoặc là do suy giảm thể lực trầm trọng.


    Biểu hiện của bệnh là người bệnh sẽ cảm thấy đau ngực, đau ở một phần của cơ thể hay cơn đau lan tỏa từ ngực đến cánh tay, vai, cổ, răng, hàm, vùng bụng, hoặc lưng. Cơn đau có thể kéo dài hơn 20 phút, kèm theo là nhịp đập tim tăng nhanh, đổ mồ hôi, buồn nôn, khó thở, mặt tái nhợt, chóng mặt và thậm chí bất tỉnh.

    Nhồi máu cơ tim xảy ra là do mạch vành bị tắc nghẽn bởi cục máu đông
    Nhồi máu cơ tim xảy ra là do mạch vành bị tắc nghẽn bởi cục máu đông
  8. Hẹp van động mạch chủ là tình trạng tắc nghẽn sự tống máu của thất trái do diện tích lỗ van ĐMC giảm. Hẹp van động mạch chủ chiếm 1/4 số các bệnh nhân van tim, trong số đó nam giới chiếm 80%.


    Một số nguyên nhân thường gặp là do thấp tim, một tình trạng thường gặp nhất ở Việt Nam. Dày lá van nhất là tại bờ van, xơ hóa, vôi hoá, dính các lá van vào mép van động mạch chủ. Thứ hai là do thoái hoá và vôi hoá, thường gặp ở người lớn tuổi, đi kèm với những rối loạn chuyển hoá calci và/hoặc những yếu tố nguy cơ của bệnh vữa xơ động mạch như tuổi cao, nam giới, hút thuốc lá,... Ngoài ra còn có hẹp van động mạch chủ do bẩm sinh.


    Ba triệu chứng thường gặp nhất của bệnh là đau ngực; Ngất hoặc các dấu hiệu khác như rối loạn thị lực, mất thăng bằng, cơn mệt thỉu, choáng váng; Khó thở.

    Hẹp van động mạch chủ chiếm 1/4 số các bệnh nhân van tim, trong số đó nam giới chiếm 80%
    Hẹp van động mạch chủ chiếm 1/4 số các bệnh nhân van tim, trong số đó nam giới chiếm 80%
  9. Hệ thống động mạch có chức năng vận chuyển máu từ tim, mang nhiều oxy và dưỡng chất đi nuôi cơ thể. Theo năm tháng, các chất béo, cholesterol và các chất khác lắng đọng vào thành mạch (gọi là mảng xơ vữa) gây hẹp lòng mạch, cản trở dòng máu lưu thông. Đó gọi là bệnh xơ vữa mạch máu.


    Xơ vữa mạch máu có thể xảy ra ở nhiều hệ thống mạch như: Mạch cảnh, mạch vành, mạch chi dưới... và gây ra nhiều bệnh liên quan. Xơ vữa mạch máu là quá trình diễn biến từ từ, bắt đầu ngay từ tuổi trẻ. Độ tuổi xảy ra các biến cố liên quan đến xơ vữa động mạch đang dần bị trẻ hóa. Nguyên nhân chính xác gây ra bệnh vẫn còn chưa được biết rõ nhưng người ta đã biết được nhiều yếu tố góp phần vào sự hình thành mảng xơ vữa mạch máu. Sự khởi đầu của việc tạo thành mảng xơ vữa có thể do tổn thương nội mạc mạch máu. Một số tác nhân có thể gây tổn thương nội mạc mạch máu như: Cao huyết áp, mức độ lipid cao trong máu, hút thuốc lá, đường huyết cao.

    Mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch, cản trở dòng máu lưu thông
    Mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch, cản trở dòng máu lưu thông
  10. Bệnh viêm cơ tim là bệnh lý xảy ra khi cơ tim bị viêm bới các yếu tố nhiễm trùng, hóa chất hay nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân. Bệnh có thể xảy ra ở cả người khỏe mạnh, không bị bệnh tim. Bệnh gây tình trạng đột tử cao nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Nguyên nhân bệnh viêm cơ tim là do sự xâm nhập của các loại siêu vi trùng tấn công cơ thể, nhất là siêu vi trùng Coxacki, do sử dụng một số loại thuốc nhất định hoặc do hóa chất, sự gia tăng hormone tuyến giáp.


    Những người bị bệnh cơ tim ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu và triệu chứng. Khi tình trạng tiến triển nặng, dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện bao gồm: khó thở, ho, mệt mỏi, đau ngực, sưng chân, huyết áp cao, chóng mặt... Bệnh viêm cơ tim sẽ gây ra đột tử và có thể xảy ra ở những người khoẻ mạnh không bị bệnh tim trước đó.

    Cơ tim bị viêm
    Cơ tim bị viêm




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy