Top 7 bí quyết giúp đạt điểm cao Toán hình học không gian sỹ tử nên biết

Nguyễn Thùy 1393 0 Báo lỗi

Trong các phần thuộc cấu trúc đề thi Toán thì hình học không gian luôn là phần khiến rất nhiều sĩ tử phải “đau đầu”. Sau đây, Toplist xin giới thiệu đến các ... xem thêm...

  1. Hình học không gian đòi hỏi bạn cần phải nắm bắt và hiểu thật rõ lí thuyết. Theo chương trình học, bạn sẽ được học hình học phẳng trước khi làm quen với hình học không gian. Việc nắm chắc tất cả các định lí, công thức, cách vẽ đường phụ,.. đối với hình học phẳng là điều cần thiết, vì khi bước vào phần hình học không gian, nếu bạn không nắm chắc những kiến thức này thì bạn sẽ không có đủ nền tảng để xử lí phần toán không gian. Bạn phải học thuộc tất cả các định lí, định nghĩa quan trọng, điều này sẽ quyết định tới việc vẽ hình của bạn. Bạn sẽ không vẽ được hình nếu không nắm chắc lí thuyết và tất nhiên là sẽ không thể giải được bài tập, từ đó vận dụng lý thuyết vào thực hành, biến nó thành kĩ năng mới có thể nhớ lâu được.
    Nắm vững lý thuyết
    Nắm vững lý thuyết

  2. Nắm vững lý thuyết và biết cách vẽ hình, nếu hình sai thì không thể làm được bài. Và một điều hiển nhiên là vẽ sai hình thì cho dù kết quả đúng vẫn không được tính điểm. Nhìn vào hình bạn đã vẽ và tưởng tượng. Khi mới bắt đầu làm quen bạn sẽ gặp khó khăn, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn thường xuyên làm bài tập. Đầu tiên, bạn vẽ đường nét đứt khi bị khuất, vẽ nét liền khi nhìn thấy. Thêm vào đó là hãy vẽ hình bằng bút chì, sau đó mới tô lại bằng bút mực; để tránh trường hợp vẽ bút mực ngay từ đầu khi sai sẽ không thể xóa đi được.
    Biết cách vẽ hình và tưởng tượng
    Biết cách vẽ hình và tưởng tượng
  3. Đa số các bạn luôn nghĩ rằng: hình học không gian thật sự rất khó, nhưng thực chất nó không hề khó, muốn giải toán hình học không gian nhanh nhất, bạn chỉ cần làm thật nhiều bài tập và cố gắng ghi nhớ là có thể dễ dàng đạt được điểm cao. Bạn phải biết cách học theo các dạng bài khác nhau, không nên học theo kiểu tràn lan, không rõ dạng, không học vẹt vì như vậy sẽ rất khó có thể làm tốt dạng toán không gian này.
    Làm thật nhiều bài tập
    Làm thật nhiều bài tập
  4. Hình học không gian là dạng toán đa dạng và phong phú. Các sĩ tử, một phần do tâm lí, một phần do không hiểu rõ dạng bài, khi đi thi rất dễ bị lúng túng và do đó áp dụng nhầm công thức vào tính toán, chứng minh. Một điều quan trọng là bạn phải biết phân loại những dạng bài hình học không gian ngay từ đầu. Làm đi làm lại các bài tập trên lớp thầy cô giao và nên có một bảng tổng hợp dạng bài cùng cách giải. Như thế, bạn sẽ có một nền tảng vững chắc để tự tin dự thi và đạt điểm cao ở phần này.
    Bạn phải thật tự tin
    Bạn phải thật tự tin
  5. Để học tốt phần hình học không gian, các bạn có thể tìm tham khảo nguồn sách vô cùng phong phú từ các hiệu sách lớn. Hai quyển sách thiết yếu nhất là sách giáo khoa Toán và sách bài tập đi kèm. Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm một số sách tham khảo đáng tin cậy như “Phương pháp giải toán hình học giải tích trong không gian” của thầy Lê Hồng Đức, hay “Hình giải tích” của thầy Trần Phương – Lê Hồng Đức,… Đó là những cuốn sách bám sát vào chuyên đề học ôn thi, đưa ra cách giải khá độc đáo cho nhiều bài,… Ngoài ra, các bạn có thể tìm kiếm thêm tài liệu trên mạng Internet hoặc hỏi thầy cô, bạn bè, những người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn lựa chọn được những đầu sách tốt.
    Biết cách lựa chọn sách tham khảo
    Biết cách lựa chọn sách tham khảo
  6. Nếu có những bài hình học không gian bạn không thể tìm ra đáp án, hãy chủ động nhờ thầy cô giúp đỡ để tìm bằng được kết quả. Ngoài ra bạn nên hăng hái phát biểu và chữa bài ngay trên lớp để khắc sâu kiến thức, chia sẻ bài tập với các bạn trong lớp, sẽ biết được nhiều dạng bài hay. Khi biết cách biến kiến thức trong sách thành kiến thức của mình thì bạn sẽ làm tốt hầu hết các dạng toán. Đừng bao giờ gây áp lực cho bản thân rằng: Hình học không gian rất khó và không thể làm được. Chỉ cần có phương pháp thì việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn các bạn nhé!
    Bằng mọi cách phải tìm ra đáp án
    Bằng mọi cách phải tìm ra đáp án
  7. Yếu tố sáng tạo trong giải toán hình học không gian là rất quan trọng. Sự sáng tạo giúp cho việc giải các bài toán hình không gian nhanh hơn, khiến chúng trở nên đơn giản hơn. Đó là cách tư duy trừu tượng, hình dung ra các đường cần vẽ thêm trong hình để định hướng cách giải bài toán. Những bạn có tư duy hình học tốt thường có xu hướng giải các bài tập hình học không gian một cách dễ dàng hơn nhiều so với các bạn chỉ áp dụng công thức. Kết hợp cách giải các bài hình học không gian khác nhau, từ đó tổng hợp lại hướng đi và cách giải sáng tạo riêng cho mình. Để làm được những điều này, trước hết bạn phải làm nhiều bài tập thì mới có thể tổng hợp được.
    Sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng
    Sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy