Top 15 Ca khúc hay nhất ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng

Nguyễn Daisy 5179 0 Báo lỗi

Từ lâu, hình ảnh người mẹ đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của nhiều thế hệ các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ… Trong âm nhạc, hình ảnh về mẹ không chỉ ... xem thêm...

  1. “Mẹ yêu con” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được sáng tác năm 1956 trong niềm hạnh phúc chào đón cô công chúa nhỏ chào đời. Đó là bài ca hòa quyện nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống của dân tộc vào đời sống nhân dân một cách tự nhiên và đồng điệu thể hiện nghị lực phi thường của những người phụ nữ Việt.


    Ca khúc đem lại cho người nghe cảm giác bình yên, ngọt ngào ngay từ những nốt nhạc và ca từ đầu tiên, dường như yêu thương về tràn ngập. Với âm hưởng mênh mang, sâu lắng và nồng nàn, những ca từ của bài hát đã “chạm” được tới trái tim của vô số người. Và ai đó đã không quá khi ví von “Mẹ yêu con” như một khúc sử thi về tình mẫu tử hòa quyện trong niềm khát khao hòa bình và tình yêu đất nước.

    Mẹ yêu con

  2. "Nhật ký của mẹ" (tựa tiếng Anh: "Mum's Diary") là một bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. Ca sĩ trình bày nổi tiếng nhất là Hiền Thục. Ca khúc được viết vào năm 2008, phát hành online cuối năm 2011 và phổ biến với MV mang nội dung câu chuyện về tình yêu của người mẹ dành cho con mình từ lúc mới chào đời đến khi trưởng thành, khắc họa bởi những bức tranh cát chuyển động liên tục.


    Đây là ca khúc đơn có thời lượng dài đến 8 phút đã được trình diễn nhiều lần qua sóng truyền hình. Nhật ký của mẹ cũng được coi là một sáng tác đương đại về chủ đề tình cảm gia đình gây ấn tượng và có sức lan tỏa trong những năm gần đây. "Nhật ký của mẹ" nhận phản hồi tích cực bởi các nhà phê bình âm nhạc. Tại Giải Cống hiến lần thứ 8 năm 2013, ca khúc đã nhận được một đề cử quan trọng trong hạng mục "Bài hát của năm".


    Giai điệu dịu dàng, sâu lắng, xúc động của bài hát như bao lời tâm sự, nhắn nhủ, động viên với tấm lòng luôn dõi theo sát cả cuộc đời con của mẹ: "Này con yêu ơi, con biết không. Mẹ yêu con, yêu con biết bao. Hãy cứ đi, Mẹ bên con. Dõi theo con từng bước chân. Ngày mai sau, khi con lớn khôn. Đường đời không như con ước mơ. Hãy đứng lên và vững bước trên đường xa..." Bài hát là những lời nhật ký êm ái ru vào hồn tất cả mọi người con trên đời!

    Clip bài hát hơn 8 phút do ca sĩ Hiền Thục thể hiện trên nền tranh cát xúc động, thấm đẫm tình thương sâu sắc của mẹ
  3. Với những ai yêu nhạc trữ tình dân tộc sẽ không còn xa lạ trước cái tên Phạm Thế Mỹ từ các ca khúc gắn với tên tuổi của ông như Thuyền hoa, Đường về hai thôn, Thương quá Việt Nam…


    Và khi nhắc đến ông, ta không thể không nhắc tới ca khúc “Bông hồng cài áo”- một ca khúc vẫn thường vang lên trong mỗi ngôi nhà, ngôi chùa khi mùa Vu lan tới. Ca khúc này cũng đã trở thành ca khúc quen thuộc trong nền âm nhạc của Việt Nam.

    Bông hồng cài áo
  4. Hình ảnh người mẹ Việt Nam anh hùng hiện lên thật cao cả và ấm áp trong suốt bài hát “Huyền thoại mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mẹ đã không quản ngại nắng mưa, không màng đến sức khỏe của mình, tất cả sự quan tâm của mẹ đều dành trọn cho những người con bộ đội Cụ Hồ.


    Mẹ đã lội suối, không ngại mưa bom, tiễn con ra trận, xóa sạch vết tích của con để quân thù không phát hiện được. Bởi thế đối với con, mẹ là làn gió, là dòng nước chứa chan trong đời mãi trong lành…

    Huyền thoại mẹ
  5. Ca khúc Bolero nổi tiếng này do Ngô Huỳnh sáng tác, ca sĩ Dũng Sến thể hiện, nhận được rất nhiều sự mếm mộ và khen tặng của khán thính giả. Bài hát càng thêm xúc động, lắng đọng trong lòng người nghe qua bản phối chất lượng và giọng ca sâu lắng, ngọt ngào, tròn vành rõ chữ, điêu luyện mà truyền cảm của Dũng Sến, khiến bất cứ ai nghe đến đều phải tê tái, mê đắm và cảm động.


    Lời bài hát như những tiếng nức nở trong lòng của người con khi nghĩ về công ơn trời biển của mẹ mình:

    "Mẹ ơi...! Từng đêm con ngước nhìn trời cao
    Ngàn sao không sánh bằng mẹ đâu
    Mẹ là ánh sáng soi đường, là lửa cháy trong con
    Mẹ lo cho giấc ngủ tròn...
    Nhịn ăn mẹ để....dành phần nuôi con
    Mãi xin khắc tạc ơn mẹ ghi vào trong tim
    Kính dâng đáp tạ hiếu đạo xin gửi mẹ hiền
    Cầu mong sao mẹ mãi bình yên
    Nghìn năm sau xin giữ đạo con...
    Ơn nào trả hết...ân tình Mẹ tôi...!"


    Có thể nói, đây là một trong những ca khúc về mẹ hay nhất, thấm thía nhất và cảm động nhất về Mẹ, các bạn nên nghe để yêu thương, kính trọng mẹ mình hơn nhé!

    Clip giọng ca truyền cảm của Dũng Sến
  6. Có người đã viết rằng: "Mỗi lần nghe lại bài hát “Gánh hàng rong” của nhạc Sĩ Lê Quốc Dũng, trong lòng tôi lại dâng lên bao nhiêu cảm xúc, vừa xót xa, vừa kính phục những con người ngày đêm tảo tần, chẳng quản nắng mưa trong cuộc mưu sinh giữa dòng đời tấp nập..."


    Lời bài hát miêu tả chân thật cảnh đời cơ cực của những người mẹ đang bán sức lao động, không tiếc thân mình để lang thang trên những con đường, góc phố, chẳng quản nắng mưa, đêm ngày, chỉ mong cho gia đình và con cái mình có đủ điều kiện, đủ tư cách để ao ước tương lai: “Trên con phố khuya có một người đang bán hàng rong. Cơn mưa vẫn rơi tiếng rao buồn lạc lõng chơi vơi. Bao năm vẫn ngược xuôi lòng vui thấy con thơ mỉm cười. Mưa ơi thôi đừng rơi để mẹ về còn chút niềm vui...”


    Chúng ta hãy biết ơn, hãy yêu thương những người mẹ vĩ đại như vậy, vì chúng ta mà hy sinh cả xuân thì, cả cuộc đời mình để lo cho chúng ta khôn lớn. Hãy cố gắng sống thật tốt để báo hiếu mẹ già vất vả trọn kiếp vì ta! Nếu không, chúng ta sẽ chẳng sống xứng đáng với tư cách con người!

  7. Nguyên gốc vốn là bài hát "Mong Zhung de Eej" (Mother In The Dream) do chú bé người Nội Mông Baator Dorji – Udam trình bày. Đó là câu chuyện đầy cảm động của chú bé Udam mồ côi cả cha lẫn mẹ đã khắc sâu ấn tượng vào hàng triệu người trên thế giới. Vào thời điểm đó, ca khúc "Gặp mẹ trong mơ" (tạm dịch) đã trở thành bài ca bất hủ, có thể khiến bất cứ ai nghe xong cũng lặng người và bật khóc. Nhạc sĩ Trần Văn Phúc bình luận: "Được viết ở giọng thứ trên cơ sở hệ thống thang âm ngũ cung của âm nhạc phương Đông và chất liệu dân ca Mông Cổ, ca khúc mang đậm chất thảo nguyên với nét nhạc buồn mênh mang và khoan thai, chẳng biết đâu là tận cùng, chẳng thấy đâu là bờ bến…"


    Phiên bản tiếng Việt do ca sĩ Quỳnh Chi hát, Lê Tự Minh viết lời Việt. Lời bài hát chất chứa nỗi niềm đau đáu nhớ mẹ của chú bé, khiến tim bao người nghe như thắt lại: "Này bầu trời rộng lớn ơi, có nghe chăng tiếng em gọi. Mẹ giờ này ở chốn nao, con đang mong nhớ về mẹ. Mẹ ở phương trời xa xôi, hay sao sáng trên bầu trời. Mẹ dịu hiền về với con nhé, con nhớ mẹ. Lời nguyện cầu từ chốn xa, mong ước con yên bình. Mẹ thật hiền tựa nắng mai ấp ôm con tháng ngày..."


    Bài hát nhận được sự yêu thích mạnh mẽ của cộng đồng người Việt, đặc biệt thể hiện qua phiên bản cảm động lòng người của các ca sĩ nhí của Việt Nam sau khi du nhập vào Việt Nam như bé Bảo Ngọc, bé Minh Chiến...

    Ca sĩ Thùy Chi - một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất phiên bản lời Việt của bài hát này
    Hình ảnh chú bé Uman hát bài 'Gặp mẹ trong mơ' tại chương trình China Got Tanlent
  8. Được biết đây là sản phẩm âm nhạc tâm huyết được Lương Bích Hữu và ekip đầu tư, trau chuốt kỹ lưỡng nhiều tháng qua. Đặc biệt, dưới bàn tay chắp bút của nhạc sĩ Bùi Công Nam, những lyric đời thường mang màu sắc ballad nhẹ nhàng, bắt tai dưới giọng hát của nữ ca sĩ quyến rũ, mặn mà, hấp dẫn đã thu hút được sự ủng hộ đông đảo của khán, thính giả hâm mộ bộ đôi này. Ở phần ca từ trong ca khúc này rất sát với thực tế của nhiều bạn trẻ ngày nay và kể cả Lương Bích Hữu cũng không thoát khỏi.


    Nội dung MV "Hôm nay con bận rồi" được Lương Bích Hữu tiết lộ xoay quanh câu chuyện cô hóa thân vào chính mình, là cô ca sĩ xinh đẹp luôn bận rộn với công việc ca hát nhưng chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến mẹ. Thậm chí những lúc nhận được tin nhắn, cuộc gọi từ mẹ mà cô bận đến mức không kịp trả lời. "Hôm nay con bận rồi" cũng là nỗi lòng chung của mọi người trong cuộc sống bộn bề ngày nay. Đôi khi guồng xoáy bận rộn trong công việc, các mối quan hệ trong cuộc sống khiến chúng ta lãng quên các bậc sinh thành, quên mất phải quan tâm, hỏi thăm họ. Câu chuyện được đẩy lên cao trào khi một hôm cô hoàn thành phần trình diễn của mình và trở vô hậu trường thấy rất nhiều cuộc gọi nhỡ từ mẹ và lo lắng không biết mẹ đang có chuyện gì mà gọi liên tục.


    Lương Bích Hữu tâm sự: "Hữu đã từng nghe qua những ca khúc của nhạc sĩ Bùi Công Nam sáng tác và cảm thấy rất thích ca từ, ý nghĩa sáng tạo mà Bùi Công Nam gây ấn tượng trong giới nhạc sĩ tài năng gần đây. Chính vì vậy, Hữu đã gửi gắm cảm xúc và suy nghĩ ý tưởng của mình đến nhạc sĩ, để Nam dựa vào đó lấy cảm hứng viết nên những tâm tư tình cảm từ người con gửi đến mẹ, đồng thời cũng nhắc đến nỗi lòng của những người làm mẹ". "Đừng để sự quan tâm trở nên quá muộn, hãy dành nhiều thời gian quan tâm đến những người quan trọng nhất cuộc đời". Đó cũng chính là thông điệp mà Lương Bích Hữu muốn truyền tải trong dự án lần này.


    Hãy nghe ít nhất một lần để thưởng thức giai điệu nhẹ nhàng và giọng ca ngọt ngào của Lương Bích Hữu để thấy rằng chúng ta còn rất may mắn có mẹ để yêu thương, để được nói "Hôm nay con bận rồi" đối với mẹ mình. Vì đã có rất nhiều người đã chẳng còn có thể nói được câu này nữa... Dù chỉ là qua điện thoại với mẹ...

    Clip xúc động về câu chuyện trong bài hát của ca sĩ Lương Bích Hữu
  9. Với giai điệu sôi nổi, hào hùng, bài hát là lời nhắn gửi của những người lính ra trận đến những người mẹ Việt Nam anh hùng đang ngày đêm lo lắng, ngóng trông tin con mình đang chiến đấu nơi chiến trường xa. Lời nhắn mẹ hãy yên lòng kèm theo lời khẳng định sự quyết tâm, sự kiên cường chinh chiến vì non sông, đất nước.

    Hãy yên lòng mẹ ơi
  10. “Lời ru cho con” được nhạc sĩ Xuân Phương nung nấu khá lâu và hoàn thành vào tháng 3/2001. Với giai điệu trong sáng, ca từ tinh tế đã nói lên được tiếng lòng của người con yêu mẹ.


    Và qua sự thể hiện có chiều sâu của ca sĩ Trần Thu Hà, “Lời ru cho con” đã ngay lập tức lay động lòng người.

    Lời ru cho con
  11. Có người nói rằng, nhạc sĩ Trần Long Ẩn có duyên với những số phận, những hoàn cảnh đặc biệt và vì thế mà các sáng tác của ông vừa mang tính điển hình vừa nằm trong “vùng trời riêng” của người sáng tác. Không mấy ai trong đời không một lần nghe và hát “Mừng tuổi mẹ”. Và chính tác giả cũng tâm sự: “Bài hát này chính là món quà tôi sáng tác dành tặng mẹ tôi và cảm ơn Trời Phật, bà đã được nghe bài hát trước khi qua đời…”.


    Mặc dù ra đời cách đây hàng chục năm nhưng với giai điệu sâu lắng, lời ca mộc mạc, chân chất, “Mừng tuổi mẹ” vẫn luôn dành được cảm tình của các độc giả. Ca khúc như lời nhắc nhở họ luôn nhớ về cội nguồn, nhớ về đấng sinh thành và có ý thức hơn về trách nhiệm với cha mẹ mình.

    Mừng tuổi mẹ
  12. “Lòng mẹ” được nhạc sĩ Y Vân (tên thật là Trần Tấn Hậu) sáng tác vào năm 1959. Bài hát được lấy cảm hứng từ chính tình yêu thương của tác giả đối với người mẹ luôn tần tảo sớm khuya của mình.


    Phần nhạc không cầu kỳ, phần lời bình dị nhưng rất giàu hình tượng, “Lòng mẹ” cũng là một trong những bài hát ca ngợi tình mẫu tử hay nhất.

    Lòng mẹ
  13. Bài hát là những giai điệu nghẹn ngào, xúc động miêu tả nỗi đau, nỗi buồn của người mẹ Việt Nam anh hùng khi biết tin những đứa con chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường.


    Đồng thời, bài hát còn là những lời chia sẻ, an ủi của những chiến sĩ còn sống đến những người mẹ kính yêu “Mẹ Việt Nam ơi, Mẹ Việt Nam ơi! Xin cám ơn người, người mẹ của tôi!…”.

    Người mẹ của tôi
  14. Ca khúc thể hiện tấm lòng kính yêu của người con dành cho mẹ qua việc so sánh hình ảnh của mẹ với những gì ý nghĩa nhất đối với con. Đồng thời, bài hát còn nói lên được đức hi sinh, sự chịu thương, chịu khó của người mẹ qua cảm nhận của người con: “…Mẹ đã có những phút giấu nước mắt cho con thơ ngây nụ cười. Mẹ đã có những lúc thức trắng cho con bao đêm ngủ say…”.


    Chính vì sự cao thượng ấy, tình yêu thương vô vàn ấy nên người con đã tự hứa với lòng mình rằng “…Trên mỗi bước đi, xin mãi khắc ghi tình mẹ bao la biển trời”.

    Tình mẹ
  15. “Mẹ yêu” được Phương Uyên sáng tác năm 1998 lấy cảm xúc từ chính người mẹ của mình. Ngay khi được phổ biến, bài hát này đã gắn liền với tên tuổi của Tam ca Ba con mèo với phong cách nghệ thuật pop của ban nhạc và trở thành bài hát ghi dấu ấn đặc biệt trong tình cảm khán giả yêu nhạc.

    Mẹ yêu



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy