Top 7 Cách chữa đầy bụng khó tiêu khi mang thai không cần dùng thuốc

Mai Tuyet Nguyen 202 0 Báo lỗi

Đầy bụng, ăn uống khó tiêu có thể gây nên những cơn đau bụng trên, đau ngực, làm gia tăng triệu chứng ợ nóng cho thai phụ. Không chỉ ảnh hưởng tới thai phụ mà ... xem thêm...

  1. Mặc dù không cần phải lo lắng khi bị đầy bụng, nhưng chị em không nên nhầm lẫn với đau bụng. Nếu cảm thấy đau bụng nghiêm trọng, cần phải đi khám bác sĩ.


    Ngoài ra, hãy trao đổi với bác sĩ nếu khó chịu ở bụng tiếp tục trong hơn nửa giờ hoặc bị tiêu chảy, hoặc thấy máu trong phân. Ngoài những triệu chứng cần có can thiệp y tế, việc hiểu biết về nguyên nhân và một số cách xử trí đơn giản giúp thai phụ tự tin hơn trong quá trình thai nghén.

    • Để tránh được những triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng thì việc điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết.
    • Bạn nên tránh xa các loại đồ uống có cồn, có gas các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như thực phẩm chứa nhiều tinh bột và rau xanh
    • Nên chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày. Với cách này sẽ giúp dạ dày không bị quá tải trong việc tiêu hóa thức ăn, do đó tình trạng chướng bụng sẽ giảm đi
    • Nên ăn chậm nhai kỹ tránh làm tổn thương đến dạ dày

    Chữa đầy hơi, chướng bụng bằng đu đủ

    • Đu đủ là một loại trái cây không còn xa lạ gì đối với chúng ta. Ngoài việc thường được sử dụng làm thực phẩm chế biến các món ăn thì nó còn được xem là loại hoa quả dùng để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Chính vì vậy mà đu đủ được xếp vào một trong 5 nhóm hoa quả tốt nhất cho sức khỏe con người do tổ chức Y tế thế giới WHO bình chọn.
    • Trong quả đu đủ có chứa các chất được công nhận có tác dụng giúp nhanh chóng bài tiết được nước ra khỏi cơ thể chính vì vậy mà sẽ giảm nhanh được cảm chướng bụng đầy hơi. Do vậy mỗi khi bị đầy hơi chướng bụng, các mẹ bầu có thể ăn đu đủ để cải thiện tình trạng rất tốt. Tuy nhiên bạn cần lưu ý là không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai và phản tác dụng gây ra bệnh đau dạ dày.

    Dùng lá tía tô chữa chứng chướng bụng, đầy hơi

    • Đây là loại lá không thể thiếu trong nhiều món ăn như cháo, canh, súp… Bên cạnh đó nó còn được xem là vị dược liệu tốt trong việc chữa bệnh. Chỉ cần dùng lá tía tô để là gia vị cho các món ăn, bạn cũng sẽ cảm thấy bớt bụng khó chịu sau vài giờ dùng bữa.

    Cách chữa đầy hơi, chướng bụng bằng cà rốt
    Không chỉ chứa nhiều hàm lượng vitamin mà còn có chứa tinh chất kháng viêm nên cà rốt là loại thực phẩm rất tốt mà bạn có thể sử dụng chữa đầy hơi, khó tiêu. Tinh chất kháng viêm từ loại củ này giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn, đồng thời nó cũng kích thích hoạt động tiết dịch vị để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa cho người bệnh. Các bạn có thể áp dụng dùng cà rốt để chữa chướng bụng đầy hơi bằng 2 cách như sau:

    • Uống một cốc nước ép cà rốt khi bị đầy bụng
    • Nấu cháo loãng với cà rốt để ăn. Món ăn còn là cách giúp bạn bồi bổ cơ thể một cách hiệu quả.

    Thường xuyên ăn sữa chua để chữa đầy hơi, chướng bụng

    • Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, do vậy nó sẽ giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn, làm giảm đầy bụng, khó tiêu. Với bà bầu không nên ăn đồ lạnh, do đó chỉ nên bỏ tủ khoảng 2- 30 phút rồi ăn.

    Chữa đầy bụng bằng nghệ tươi

    • Trong nghệ tươi có hàm lượng curcumin rất cao nên có tác dụng rất tốt trong chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh đau dạ dày, chính vì thế mà đây cũng là một loại dược liệu có hiệu quả trong chữa đầy bụng. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là một trong những vị thuốc an toàn cho thai nhi trong bụng mẹ.
    • Bạn chỉ cần cho nghệ vào các món ăn hàng ngày như kho cá, thịt.. và sử dụng thì các chứng đầy bụng sẽ không còn là vấn đề nữa.

    Nước chanh nóng có tác dụng chữa chướng bụng, đầy hơi ở bà bầu

    • Chanh có nhiều acid nên khi uống vào, nó sẽ giúp dạ dày nhanh chóng tiêu hóa thức ăn. Do vậy, sau khi dùng bữa bạn nên uống một cốc nước chanh ấm, các triệu chứng chướng bụng, đầy hơi sẽ giảm hẳn.
    • Ngoài ra, nước chanh còn giúp bà bầu chống lại các vi khuẩn có hại trong thực phẩm khi chế biến món ăn.
    Đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý
    Đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý
    Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
    Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.

  2. Việc bổ sung đầy đủ chất xơ cho cơ thể giúp mẹ bầu giải quyết những tình trạng khó khăn về tiêu hóa thường gặp khi mang thai như đầy hơi, ợ nóng, táo bón, trĩ.


    Chất xơ hiện hữu nhiều trong các loại rau củ quả và trái cây nên bạn bổ sung đều đặn vào bữa ăn các loại rau củ quả theo mùa tại địa phương mình và tốt nhất là được trồng tự nhiên hữu cơ.


    Đặc biệt bổ sung thêm 3 loại dưới đây:

    Trái bơ

    • Chỉ với nửa quả bơ cũng cung cấp cho bạn 6-7gram chất xơ. Không chỉ thế quả bở còn đem đến cho bạn nhiều chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất chất có lợi cho sức khỏe của bạn nữa.

    Các loại hạt đậu

    • Các loại hạt thuộc họ đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu xanh, đậu hà lan là một nguồn giàu chất xơ. Cũng như bất kì loại thực phẩm giàu chất xơ nào khác, các loại đậu còn mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quị, giảm huyết áp và kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân vì chất xơ luôn mang đến cho người ăn cảm giác no lâu.

    Hạt chia

    • Đây là loại hạt cực kì giàu chất xơ, được biết đến và sử dụng khá nhiều ngày nay. Chỉ cần 3 muỗng canh hạt chia đã cung cấp cho bạn khoảng 12 gram khẩu phần chất xơ được đề nghị mỗi ngày.
    • Bạn có thể thêm hạt chia vào sữa chua, nước trái cây hay món salad. Tất nhiên còn có nhiều cách ăn hạt chia đơn giản ngon miệng đang chờ bạn khám phá
    • Điều quan trọng nhất là nên đưa rau xanh vào các bữa ăn của mình. Rau xanh giúp điều chỉnh đường huyết, cung cấp vitamin và chất xơ để bạn có được làn da sáng đẹp, đường ruột khỏe mạnh.

    Khi bạn ăn nhiều chất xơ trong thời kì mang thai điều quan trọng cần nhớ là phải uống nhiều nước để giữ nước cho cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. 10-12 ly nước mỗi ngày thường được đề nghị cho các bà bầu. Nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai nên bạn có thể uống vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và acid lauric giúp bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm trùng


    Lượng chất xơ sẽ thay đổi tăng dần theo tình trạng đầy bụng. Tuy nhiên, không ăn một lần quá nhiều chất xơ mà nên chia nhỏ ra cho từng bữa ăn để đảm bảo cơ thể dễ dàng hấp thụ.

    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mỗi ngày cần đảm bảo ít nhất 3 khẩu phần rau và 2 khẩu phần trái cây
    Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mỗi ngày cần đảm bảo ít nhất 3 khẩu phần rau và 2 khẩu phần trái cây
    Bà bầu nên uống không quá 20g/ngày và nên uống sau bữa ăn hoặc sáng sớm giúp tiêu hóa tốt hơn.
    Bà bầu nên uống không quá 20g/ngày và nên uống sau bữa ăn hoặc sáng sớm giúp tiêu hóa tốt hơn.
  3. Bà bầu khi bị đầy bụng nên kê gối cao, kê thêm một chút dốc ở dưới lưng khi ngủ để giảm sự khó chịu khi bà bầu bị chướng bụng. Tư thế này giúp axit trong dạ dày không bị trào ngược lên trên – yếu tố làm gia tăng chứng đầy bụng.


    Thói quen nằm ngửa hoặc nằm sấp nên hạn chế khi bụng bầu lớn vì sẽ cản trở quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng đến hệ xương bà bầu và sự phát triển của thai nhi.


    Ngay từ khi mang thai, mẹ bầu nên tập nằm nghiêng về bên trái. Đây là tư thể ngủ tốt nhất dành cho mẹ bầu, không gây chèn ép lên bụng bầu đồng thời giúp lượng máu lưu thông từ mẹ vào thai nhi dễ dàng hơn.


    Quan trọng hơn bà bầu cần nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến mẹ thấy sảng khoái hơn, không còn mệt nhọc, nên dành thời gian để nghỉ trưa để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và giải tỏa căng thẳng.

    Bà bầu khi bị đầy bụng nên kê gối cao, kê thêm một chút dốc ở dưới lưng khi ngủ để giảm sự khó chịu khi bà bầu bị chướng bụng.
    Bà bầu khi bị đầy bụng nên kê gối cao, kê thêm một chút dốc ở dưới lưng khi ngủ để giảm sự khó chịu khi bà bầu bị chướng bụng.
    Nằm nghiêng phía bên trái
    Nằm nghiêng phía bên trái
  4. Tập thể dục là một trong những biện pháp tốt nhất để chữa táo bón. Mẹ hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng để tốt cho thai nhi như đi dạo trong công viên, tập yoga tại nhà, chăm sóc cây… Mẹ sẽ cảm thấy thoải mái hơn đấy.


    Tùy thuộc vào sức khỏe, giai đoạn khác nhau của thai kỳ mà mỗi thai phụ nên có cho mình những bài tập, mức độ luyện tập thể dục thể thao khác nhau. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, trước khi thực hiện các bài tập, mẹ bầu nên xin ý kiến từ bác sĩ sản khoa, chuyên gia để thiết kế cho bản thân một lộ trình luyện tập, vận động phù hợp.

    • Nên vận động nhẹ nhàng, vừa sức
    • Không nên tham gia các môn thể thao mạo hiểm, mất nhiều sức lực, dễ ngã, nguy hiểm như: trượt ván, lặn, judo,…
    • Nghỉ ngơi ngay nếu thấy mệt. Mẹ bầu đừng bắt cơ thể mình hoạt động quá giới hạn, nếu cảm thấy mệt, khó chịu cần nghỉ ngơi ngay để tránh những ảnh hưởng không cần thiết.
    Tập thể dục sẽ giúp hệ tiêu hoá của mẹ vận động tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục nhẹ nhàng còn giúp mẹ bầu khoẻ mạnh, giữ dáng và dễ sinh hơn.
    Tập thể dục sẽ giúp hệ tiêu hoá của mẹ vận động tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục nhẹ nhàng còn giúp mẹ bầu khoẻ mạnh, giữ dáng và dễ sinh hơn.
    Đị dạo công viên
    Đị dạo công viên
  5. Không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi, khói thuốc lá còn làm đảo lộn dịch dạ dày, từ đó khiến tình trạng đầy hơi khó tiêu càng trầm trọng hơn.


    Không hút thuốc và uống rượu: Hai thứ này làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến suy dinh dưỡng, gây căng thẳng trên cơ thể. Ngoài ra, nicotine có trong thuốc lá dẫn đến tăng tiết axit nên nếu bà bầu không tránh xa khói thuốc cũng như rượu bia sẽ khiến tình trạng đầy bụng, khó tiêu ở bà bầu trở nên trầm trọng.

    Bà bầu nên tránh xa rượu và khói thuốc
    Bà bầu nên tránh xa rượu và khói thuốc
    Tránh xa những người hút thuốc
    Tránh xa những người hút thuốc
  6. Bà bầu uống canxi, sắt bị táo bón là hiện tượng khá phổ biến trong thực tế. Cùng với các triệu chứng khó chịu gặp phải khi mang thai, táo bón gây tâm lý ngại bổ sung vi khoáng ở mẹ bầu. Điều này vô tình gián tiếp dẫn đến tình trạng thiếu canxi, thiếu sắt ở cả mẹ và bé. Vậy làm gì để giúp mẹ bầu bổ sung đủ canxi, sắt mỗi ngày mà vẫn cảm thấy thoải mái, dễ chịu?


    Để có một thai kỳ khỏe mạnh, đủ sức khỏe sinh nở và chăm sóc con sau này, các mẹ bầu nên bổ sung khoảng 30mg sắt và 1000-2000mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên 2 chất này lại không nên bổ sung cùng nhau vì sẽ làm cản trở tác dụng của nhau.


    Vì thế mẹ bầu cần lưu ý:

    Khi bổ sung sắt

    • Nên uống sau bữa ăn 1-2 giờ.
    • Để sắt được hấp thu tốt nhất mẹ bầu nên tăng sử dụng những thực phẩm giàu vitamin C.
    • Không uống sắt chung với chè, cà phê vì chất tanin trong đó sẽ làm giảm hấp thu sắt.
    • Mẹ bầu nên uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm nhiều chất xơ để tránh táo bón.

    Khi bổ sung canxi

    • Nên uống vào buổi sáng hoặc trưa với nhiều nước, tránh uống buổi chiều, tối sẽ có nguy cơ gây ra sỏi thận, táo bón.
    • Hơn thế nữa, ban ngày là thời điểm cơ thể có cơ hội tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn, từ đó giúp cơ thể hấp thu canxi hiệu quả.
    • Sản phẩm bổ sung canxi cũng nên có thêm thành phần vitamin D, magie để tăng hiệu quả hấp thu của cơ thể.
    • Ngoài việc lưu ý không dùng chung với sắt thì bà bầu cũng lưu ý không nên uống canxi với trà, ca cao vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu của cơ thể.
    • Khi bổ sung sắt và canxi mẹ bầu lưu ý cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng đúng và đủ liều lượng. Bên cạnh đó mẹ cũng nên bổ sung sắt và canxi tự nhiên thông qua chế độ ăn uống như: thịt bò, cải bó xôi, ngũ cốc, bánh mì nguyên hạt… rất giàu sắt; sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản, trứng… rất giàu canxi.
    Để tránh tình trạng này, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất là 30 mg sắt và 1000 – 2000mg canxi
    Để tránh tình trạng này, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất là 30 mg sắt và 1000 – 2000mg canxi
    Bổ sung sắt và canxi hợp lí và hiệu quả
    Bổ sung sắt và canxi hợp lí và hiệu quả
  7. Massage vùng bụng chính là một giải pháp an toàn có thể giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa. Liệu pháp này đặc biệt phù hợp khi bà bầu bị chướng bụng đầy hơi kèm theo chứng táo bón.

    Liệu pháp này sẽ cải thiện tốt tình trạng căng cứng và khó chịu ở vùng bụng. Tuy nhiên, các bà bầu cần chú ý sử dụng lực tay nhẹ nhàng khi massage để tránh phát sinh vấn đề ngoại ý.

      Massage vùng bụng cho mẹ bầu
      Massage vùng bụng cho mẹ bầu
      Bố dành thời gian chăm sóc, massage bụng cho mẹ bầu
      Bố dành thời gian chăm sóc, massage bụng cho mẹ bầu



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy