Top 8 Cách giúp khắc phục chứng thiếu nước ối khi mang thai

Mai Tuyet Nguyen 1084 0 Báo lỗi

Nước ối là thành phần vô cùng quan trọng với sự phát triển của thai nhi, nước ối giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong bụng mẹ, cung cấp dinh dưỡng cho bào thai. ... xem thêm...

  1. Bình thường cơ thể con người luôn luôn cần nước, khi mang thai thì nhu cầu cung cấp nước cho cơ thể lại càng tăng lên. Đặc biệt khi cơ thể ở trong tình trạng thiếu nước ối thì cơ thể cần phải bổ sung thật nhiều nước mỗi ngày. Mỗi ngày mẹ bầu cần phải cung cấp cho cơ thể từ 8 đến 10 lít nước, tương đương khoảng 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.


    Mẹ bầu có thể uống nước khoáng hoặc nước sôi để nguội. Trong nước khoáng có thành phần muối khoáng và các vi chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và đặc biệt là đã được tiệt trùng nên có thể khẳng định về mức độ an toàn của nó. Các mẹ cũng có thể sử dụng nước sôi để bổ sung lượng nước thiếu hụt cho cơ thể. Nên uống nước hàng ngày, không được để khát rồi mới uống. Đặc biệt phòng hơn chữa nên đừng để thiếu ối rồi mới uống mà phải bổ sung đầy đủ hàng ngày nhé.


    Một số thời điểm thích hợp để uống nước, nâng cao chất lượng nước ối của bà bầu là:

    • Uống nước vào buổi sáng sớm
    • Uống nước sau bữa ăn 30 phút
    • Khi ngồi thường xuyên trong phòng điều hòa
    • Khi cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
    • Sau khi tắm
    • Trước khi đi ngủ
    Bổ sung từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày
    Bổ sung từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày
    Uống nhiều nước mỗi ngày
    Uống nhiều nước mỗi ngày

  2. Các loại rau củ quả hàng ngày là nguồn cung cấp nước vô cùng quan trọng cho cơ thể. Thông qua các loại rau, củ, quả không chỉ bổ sung lượng nước cần thiết mà còn cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất quan trọng như các vitamin, sắt, khoáng chất, kẽm... cực kì cần thiết cho cả mẹ và bé.


    Mẹ bầu nên chú ý ăn nhiều trái cây như dưa hấu, cà chua, bưởi, cam, quýt... đều là những loại quả mà có hàm lượng nước cao trên 90% cực kì có lợi cho dinh dưỡng của mẹ và sự phát triển của bé.


    Các loại rau như dưa chuột, cà rốt, cần tây, rau bina đều cực kì giàu dinh dưỡng mà mẹ bầu có thể bổ sung nước cho cơ thể mình.

    Ăn các loại củ quả nhiều nước rất có lợi
    Ăn các loại củ quả nhiều nước rất có lợi
    Ăn các loại rau, củ, quả chứa nhiều nước
    Ăn các loại rau, củ, quả chứa nhiều nước
  3. Tập tập thể dục thường rất có lợi cho mẹ bầu và đặc biệt những mẹ bị thiếu ối. Những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong tử cung, nhau thai và đây cũng là cách tăng chỉ số chất lỏng trong bọc ối do thai nhi đi tiểu ra đó.


    Tập thể dục thực chất là cực kì cần thiết và tốt cho mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc biệt với phụ nữ mang thai thì thực sự việc tập thể dục đưa lại những lợi ích vàng như chống lại mệt mỏi, cải thiện giấc ngủ, cải thiện tình trạng táo bón, đau lưng, đưa lại tâm trạng vui vẻ. Đặc biệt thể dục giúp máu lưu thông hiệu quả và lượng nước ối được điều hòa tốt, khắc phục tình trạng thiếu ối.


    Bà bầu nên tập các động tác thể dục nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, đi bộ, tập với bóng... đều đưa lại hiệu quả tốt.

    Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối
    Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện tình trạng thiếu nước ối
    Tập thể dục đều đặn
    Tập thể dục đều đặn
  4. Đối với những bà bầu có nước ối ít trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai thường có nguy cơ sẩy thai, sinh non, thai chết lưu khá cao. Ngoài ra, những trường hợp thai thiếu nước ối trong giai đoạn này thường gặp vấn đề về sự phát triển của phổi.

    Nước ối ít có thể khiến bé khó xoay đầu trong những tháng cuối thai kỳ, dẫn đến tình trạng ngôi thai bất thường. Đặc biệt, thiếu nước ối do vỡ ối sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai và tử cung.


    Làm gì khi nước ối ít?

    Mẹ bầu nên duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và một chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức dẫn đến mệt mỏi. Nếu mẹ bầu làm việc quá sức, căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước ối trầm trọng. Chính vì lí do đó mà mẹ bầu cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lí, làm các công việc nhẹ nhàng, chú ý ngủ nhiều, không để căng thẳng mệt mỏi kéo dài sẽ khiến cho cơ thể cân bằng, thư giãn và lượng nước ối ở cơ thể mẹ cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

    Nghỉ ngơi hợp lí giúp lượng nước ối được điều hòa hiệu quả
    Nghỉ ngơi hợp lí giúp lượng nước ối được điều hòa hiệu quả
    Nghỉ ngơi hợp lí
    Nghỉ ngơi hợp lí
  5. Nước ối là một chất dịch lỏng, giàu dinh dưỡng bao quanh thai nhi khi thai còn nằm trong tử cung của mẹ. Đây cũng là môi trường để thai nhi phát triển trong suốt thai kỳ. Ở thời kỳ đầu của thai, nước ối thường có trạng thái không màu, không mùi. Càng về sau khi thai càng lớn, màu nước ối dần chuyển sang màu trắng đục do có chứa nhiều chất. Nước ối là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi cử động tự do, đồng thời là môi trường bảo vệ an toàn, tránh sự xâm nhập của vi trùng bên ngoài.

    Bình thường nước ối sẽ được bao bọc bởi màng ối nên không bị thoát ra bên ngoài. Nước ối được duy trì ở một mức độ sinh lý ổn định, không quá nhiều cũng không quá ít trong suốt thai kỳ. Khi bị thiếu nước ối có một số loại thực phẩm gây mất nước mà vô tình mẹ bầu không hề biết như chè đặc, cà phê, một số loại lá thảo dược như râu ngô, rau má, rượu, bia nhiều mẹ vẫn uống hằng ngày gây ra lợi tiểu và việc đi vệ sinh thường xuyên là nguyên nhân gây thiếu nước ối.


    Chính vì vậy mẹ bầu cần tìm hiểu kĩ và tránh xa những nguồn thực phẩm này để thai nhi an toàn và khỏe mạnh, luôn được bảo vệ tốt nhất.

    Nước râu ngô gây mất nước không tốt cho ối
    Nước râu ngô gây mất nước không tốt cho ối
    Tránh xa các thực phẩm gây mất nước
    Tránh xa các thực phẩm gây mất nước
  6. Thật ra, rất khó để “xây dựng” một một tư thế nằm ngủ lý tưởng để các thai phụ có được giấc ngủ ngon. Điều này phụ thuộc vào sự cảm nhận của từng người mẹ trong việc chọn tư thế nằm thích hợp cho thời gian nghỉ ngơi theo từng giai đoạn thay đổi về cơ thể của mẹ, và sự phát triển của em bé – yếu tố cần thiết để thai phụ quyết định thay đổi tư thế nằm sao cho phù hợp và không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe trong suốt quá trình mang thai.


    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng nếu phụ nữ mang thai khi nằm nghiêng bên trái sẽ có lợi hơn. Việc nằm nghiêng bên trái giúp lượng máu vận chuyển trong cơ thể người mẹ trở nên thông suốt và linh hoạt cung cấp phong phú cho tử cung và thai nhi. Cũng nhờ máu lưu thông và tuần hoàn tốt nên lượng nước ối sẽ được tăng lên đáng kể. Thật có lợi phải không nào.

    Ngủ nghiêng về bên trái khắc phục chứng thiếu nước ối
    Ngủ nghiêng về bên trái khắc phục chứng thiếu nước ối
    Nằm nghiêng bên trái
    Nằm nghiêng bên trái
  7. Ngoài việc uống các loại nước thông thường và ăn các loại củ quả nhiều nước thì mẹ bầu cần đặc biệt chú ý tới việc bổ sung cho cơ thể những loại nước có lợi và cung cấp cho cơ thể nguồn nước ối dồi dào như:


    • Nước dừa: là nước uống thiên nhiên sạch và giàu dinh dưỡng. Trong nước dừa cực kì giàu kali, magie, muối, vitamin, protein nên cung cấp chất điện giải cho cơ thể, giải quyết và khắc phục tình trạng thiếu nước ối nghiêm trọng. Tuy nhiên chỉ nên uống nước dừa vào tháng thứ 4 trở đi và nên uống nước dừa nguyên chất để giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng, một tuần chỉ nên uống 3 quả là đủ.
    • Nước mía: là nguồn cung cấp đồng, canxi, magie, sắt, vitamin... có lợi cho cơ thể giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng ốm nghén, tăng cường hệ miễn dịch và chất đề kháng giúp cơ thể phòng tránh nhiều loại bệnh và bổ sung các vi chất cần thiết. Tuy tốt nhưng không nên lạm dụng uống quá nhiều bởi có thể dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường trong thai kì.
    • Sữa: là nguồn dinh dưỡng có lợi, không chỉ bổ sung lượng nước ối cho cơ thể mà còn giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể mẹ và bé. Nên chọn các loại sữa như đậu nành hay các loại sữa nguyên chất đã qua tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng.

    Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung các loại nước ép trái cây cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú và cung cấp nguồn nước ối dồi dào.

    Nước dừa là thần dược trong việc bổ sung nước ối
    Nước dừa là thần dược trong việc bổ sung nước ối
    Bổ sung các loại nước có lợi
    Bổ sung các loại nước có lợi
  8. Nước ối đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của thai nhi. Trường hợp lượng ối trong bụng mẹ qua ít mà người ta gọi là thiểu ối sẽ tiềm ẩn những nguy cơ như gây thiểu sản phổi, khoèo chi, chèn ép dây rốn... Vậy, mẹ bầu bị thiểu ối phải làm gì để có những cách phòng ngừa và điều trị kịp thời. Với những trường hợp mẹ bầu bị thiếu ối nặng và việc bổ sung các loại nước không đủ để khắc phục tình trạng thiếu nước ối gây nguy hiểm đến thai nhi thì cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa.


    Các bác sĩ có thể can thiệp để truyền nước vào tĩnh mạch hoặc truyền vào bịch nước ối. Tuy nhiên những cách này đôi khi cũng gây nguy hiểm như nhiễm trùng ối. Một khi không khắc phục được thì em bé sẽ được đưa ra ngoài để chăm sóc.

    Truyền nước cũng là một giải pháp khắc phục thiếu nước ối
    Truyền nước cũng là một giải pháp khắc phục thiếu nước ối
    Can thiệp của bác sĩ
    Can thiệp của bác sĩ




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy