Top 10 cách lựa chọn trường đại học phù hợp nhất dành cho sỹ tử

Trang Meo Meo 678 0 Báo lỗi

Bạn đang là học sinh cấp 3, bạn đang là học sinh cuối cấp? Bạn và gia đình đều đang bối rối không biết chọn ngôi trường nào cho phù hợp? Bài viết này sẽ chia ... xem thêm...

  1. Nhiều người cho rằng đặt ước mơ lên hàng đầu nhưng với kinh nghiệm bản thân mình cho rằng chúng ta nên chọn theo năng lực bản thân mình. Một thực tế khá buồn là giữa mong muốn và thực tế là một khoảng cách rất xa. Vì vậy khi bắt đầu cân nhắc thì nên đặt ra câu hỏi xem với năng lực của bản thân thì phù hợp với cái gì.


    Nhận thức được về lực học là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn trường đại học phù hợp. Cuộc đua của các sỹ tử vào cánh cổng đại học chỉ chắc chắn khi "biết người biết ta". Bên cạnh việc tìm hiểu điểm chuẩn của khoa của trường cần dựa trên lực học để tìm được ngôi trường phù hợp. Các phụ huynh nên định hướng và quan tâm đến sức học của con em mình nhiều hơn thay vì bắt em con em phải đăng kí vào một khoa mà con không thích hay với điểm số quá tầm với. Có thể nói đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi sỹ tử.Mỗi người đều có một thế mạnh riêng, sở trường riêng trong từng môn học. Có những em chuyên về khối A, A1, khối B, C, hãy xác định được thế mạnh của mình. Bên cạnh đó, đừng quên thông qua điểm thi thử và điểm học phần trên lớp để làm cơ sở xác định số điểm mình có thể đạt trong kỳ thi. Nhờ vậy chúng ta có thể có nhiều cơ hội và tỷ lệ trúng tuyển cao hơn.



    Tùy thuộc năng lực
    Tùy thuộc năng lực

  2. Cuộc sống phát triển ngày càng nhiều gia đình cho phép con mình tự lựa chọn trường đại học cho mình. Điều này vừa là niềm vui vừa là áp lực cho chúng ta. Vậy bạn thích gì? Câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng lại khiến người ta đau đầu. Bạn cứ một lần mạnh mẽ chọn theo đam mê của mình đi. Xác định được rồi thì mới chọn trường. Vì hiện nay có rất nhiều trường có ngành học tương tự nên yên tâm đi mà chọn.


    Đam mê được coi là yếu tố đầu tiên khi lựa chọn trường đại học mà bạn yêu thích. Đây cũng là yếu tố giúp phụ huynh học sinh và nhà trường để hướng nghiệp cho các em có thể thành công. Thay vì chạy theo những "dự đoán" ra trường hot thì học tập và làm việc theo đam mê chính là chìa khóa của thành công. Tỷ lệ cử nhân ra trường thất nghiệp rất nhiều, và một trong các yếu tố quan trọng trong đó chính là những cử nhân tương lai ra trường lại không có đam mê và nhiệt huyết với ngành nghề mà mình lựa chọn. Hãy định hướng cho các em theo sở thích và đam mê của các em. Như vậy con đường đại học sẽ tiếp nối với từng bậc thành công ngày càng rút ngắn hơn.


    Việc học tập, tìm hiểu sẽ trở nên vô cùng thú vị nếu các em ưa thích chuyên ngành mà mình lựa chọn. Hãy định hướng và tìm hiểu về sở thích của bản thân!

    Làm theo sở thích
    Làm theo sở thích
  3. Mỗi trường đại học lại có một thế mạnh chuyên biệt riêng. Các khối trường chuyên về y dược như đại học Y Hà Nội, y học cổ truyền, Quân Y; các trường chuyên về công nghiệp kỹ thuật như đại học công nghiệp Hà Nội, đại học Bách khoa; chuyên về kinh tế như đại học Kinh tế Quốc dân, Ngoại thương, thương mại...v.vMỗi trường lại có một thế mạnh riêng, do vậy việc tìm hiểu về thế mạnh của trường muốn theo học và để tạo điều kiện chọn đúng trường theo đam mê, năng lực là một yếu tố hết sức quan trọng. Như vậy có thể giúp các em có được cơ sở chắc chắn cho từng lựa chọn tương lai của mình, tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng phát triển sau này.


    Việc phân tích những khối đào tạo mạnh của các trường đại học mình cần tìm rất có lợi cho các bạn trong quá trình chọn trường, chọn ngành bởi vì trong quá trình học tập, các môn chuyên ngành sẽ do những giảng viên có kinh nghiệm và chuyên môn về lĩnh vực đó giảng dạy các bạn, ngoài ra còn có nhiều hoạt động ngoại khóa liên quan đến ngành, và các khóa học miễn phí về kỹ năng mềm, kỹ năng sống,v.v… chính những điều này sẽ là nhân tố thúc đẩy cho những tiềm năng phát triển và phát huy thêm khả năng vốn có của các bạn.

    Việc phân tích những khối đào tạo mạnh của các trường đại học mình cần tìm rất có lợi cho các bạn trong quá trình chọn trường,
    Việc phân tích những khối đào tạo mạnh của các trường đại học mình cần tìm rất có lợi cho các bạn trong quá trình chọn trường,
  4. Học bổng, du học trong các trường đại học cũng là vấn đề cần quan tâm của nhiều người. Một trường đại học sẽ có nhiều chương trình học bổng khác nhau để khuyến khích học tập. Thông thường các thủ khoa sẽ được miễn học phí 100% cho những năm học nếu đạt đủ điều kiện được đề ra. Đó là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy sự thi đua trong học tập và định hướng tương lai.

    Bên cạnh đó, hầu hết trường học lấy môn tiếng Anh làm môn học bắt buộc. Nếu có sự chuẩn bị về tiếng Anh, có các bằng như Toeic hay IELTS thì có thể được miễn học phần và học phí tiếng Anh. Chính sách du học sinh hay trao đổi sinh giữa các nước trên thế giới cũng là chương trình hấp dẫn để những sinh viên xuất sắc nhất có cơ hội sang các nước tiên tiến như Nhật, Anh,...v.v Do đó cần tìm hiểu về các trường để có thể nắm bắt các thông tin liên quan đến chính sách học bổng, ưu đãi và khả năng du học...v.v

    Học bổng và các chính sách ưu đãi
  5. Bên cạnh việc lựa chọn trường theo các tiêu chí được nêu trên, khi thời kỳ kinh tế lâm vào khó khăn, có rất nhiều gia đình trong hoàn cảnh khó khăn. Thì học phí chính là một vấn đề to lớn đối với các bậc phụ huynh và phần nào ảnh hưởng đến tâm lý và sức học của các em. Các gia đình, các bạn trẻ cần phải có sự chuẩn bị, có kế hoạch để tham khảo và tìm hiểu về mức học phí của các trường, các khoa mà con em mình theo học. Từ đó đưa ra sự so sánh, sự tìm kiếm một ngôi trường hợp lý đảm bảo quá trình học tập liên tục của con em mình.Có rất nhiều trường hợp các bạn sinh viên phải bảo lưu học do không đủ kinh phí học và trang trải cuộc sống.


    Kinh tế tuy không phải yếu tố quyết định nhất đối với việc lựa chọn ngành nghề. Tuy nhiên, hiện nay chi phí để một học sinh học 4 hoặc 5 năm ở trường Đại học là rất lớn. Tùy theo từng trường học, mức học phí có thể khác nhau. Nếu nguồn tài chính của gia đình không thể đáp ứng cho bạn trong những năm ngồi trên giảng đường thì việc vượt qua những năm học này sẽ vô cùng khó khăn. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để có một sự đầu tư thật sự hiệu quả.

    . Nếu nguồn tài chính của gia đình không thể đáp ứng cho bạn trong những năm ngồi trên giảng đường thì việc vượt qua những năm học này sẽ vô cùng khó khăn.
    . Nếu nguồn tài chính của gia đình không thể đáp ứng cho bạn trong những năm ngồi trên giảng đường thì việc vượt qua những năm học này sẽ vô cùng khó khăn.
  6. Một điều sai lầm của tất cả các bạn học sinh khi chọn trường đại học là nghĩ về một nghề quá cụ thể. Điều này dễ dàng dẫn đến suy nghĩ vô cùng tiêu cực: "Rốt cuộc mình chẳng giỏi gì cả!"


    Cách giải quyết rất đơn giản, hãy cho bản thân cơ hội nghĩ về các công việc khác trong lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu bạn yêu động vật, đừng nghĩ mình chỉ có thể làm bác sĩ thú y! Những công việc như: dược sỹ, nhân viên trại chó, chủ cửa hàng thú cưng,… cũng rất phù hợp với bạn đấy.


    Một quy tắc là phải luôn nghĩ khác đi! Rõ ràng kỹ năng của nghề này hoàn toàn có thể phù hợp với một công việc khác. Ví dụ, kỹ năng của một giáo viên dạy ngôn ngữ là giảng giải cho học sinh những đoạn văn khó và truyền tải thông điệp của tác giả. Đây cũng là những kỹ năng hoàn toàn phù hợp với một nhà văn chuyên nghiệp.

    Hãy cho bản thân cơ hội nghĩ về các công việc khác trong lĩnh vực đó
    Hãy cho bản thân cơ hội nghĩ về các công việc khác trong lĩnh vực đó
  7. Tham khảo một số anh chị đi trước tại các trường đại học "trong tầm ngắm" là một trong những yếu tố khiến bạn "nhảy vọt" trên con đường tìm hiểu về ngành nghề. Những anh chị hơn 1-2 tuổi sẽ cho bạn biết liệu mình có phù hợp với văn hóa, môi trường, cách thức học tập,… ở ngôi trường đó hay không. Còn đối với các bậc tiền bối hơn 4-5 tuổi, những trải nghiệm về nghề là điều bạn nên khai thác từ họ!


    Và hãy nhớ rằng, tạo mạng lưới quan hệ xã hội rộng chưa bao giờ là không tốt trong bất cứ ngành nào.

    Những trải nghiệm về nghề là điều bạn nên khai thác từ họ!
    Những trải nghiệm về nghề là điều bạn nên khai thác từ họ!
  8. Nhu cầu về nhân lực cũng như xu hướng ngành nghề thay đổi rất nhiều qua hàng năm và đặc biệt trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay thì tốc độ sinh ra và mất đi của các ngành nghề còn ghê gớm hơn nữa.


    Vì vậy, các em nhất thiết phải tìm hiểu kỹ về nhu cầu nhân lực, xu thế ngành nghề trong tương lai qua các thông tin về dự báo nguồn nhân lực, thông tin về mức lương, nhu cầu tuyển dụng hàng năm và dự báo trong tương lai từ các chuyên gia, từ các website dự báo nhân lực, từ các website tuyển dụng hàng đầu để có định hướng chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội trong tương lai.


    Ngoài việc tìm hiểu xu hướng nhân lực, ngành nghề trong tương lai các em cũng cần tìm hiểu ngành nghề đó phát triển như thế nào? Yêu cầu người lao động có trình độ ra sao? Yêu cầu kiến thức, kỹ năng và khả năng gì?

    Chọn đúng ngành nghề sẽ giúp sinh viên dễ dàng kiếm được việc làm
    Chọn đúng ngành nghề sẽ giúp sinh viên dễ dàng kiếm được việc làm
  9. Với các cách xét tuyển, thi tuyển hiện nay của các trường đại học thì các em học sinh cần học tập thật tốt từ ngay khi bước chân vào bậc THPT chứ không phải để đến nước đến chân mới nhảy vì việc xét năng lực học tập qua quá trình học THPT được các trường khá quan tâm.


    Để tránh tình trạng “trượt oan” vì không đánh giá đúng năng lực học tập của mình có phù hợp với trường mình chọn hay không:


    Trước hết liệt kê các trường có đào tạo ngành nghề mà các em đã chọn lựa. Ghi rõ ra giấy các thông tin về cách xét tuyển, thi tuyển và điểm trúng tuyển của khoảng ba năm gần nhất. Kiểm tra xem điểm của mình có nằm trong khoảng dao động gần với điểm thống kê hay không.

    Học sinh cần học tập thật tốt từ ngay khi bước chân vào bậc THPT chứ không phải để đến “nước đến chân mới nhảy”
    Học sinh cần học tập thật tốt từ ngay khi bước chân vào bậc THPT chứ không phải để đến “nước đến chân mới nhảy”
  10. Mỗi người luôn có một tương lai và một hướng đi riêng. Đừng vì thấy tất cả bạn bè của mình đều đăng ký vào một trường, một ngành mà đăng ký theo chỉ để cho vui và để khi đi học có bạn có bè. Suy nghĩ ấy vô tình đưa bạn bước vào một hướng đi sai lệch, có thể khiến bạn bỏ học giữa chừng vì ngành nghề không phù hợp và không phát triển được tiềm năng của bạn.


    Khi mới bắt đầu tìm hiểu về các trường đại học, hãy tham khảo tất cả các bảng xếp hạng uy tín và tính toán số điểm trung bình. Một số bảng đưa ra kết quả xếp hạng chung, trong khi một số khác xếp loại thứ hạng riêng cho từng ngành học. Dữ liệu quan trọng nhất có thể chính là tỉ lệ giữa sinh viên và giảng viên. Tỉ lệ này càng thấp càng tốt. Bởi khi học trong một lớp có sĩ số nhỏ, bạn càng có nhiều cơ hội đặt câu hỏi hơn và nhờ đó hiểu bài dễ dàng hơn.


    Mỗi người luôn có một tương lai và một hướng đi riêng.
    Mỗi người luôn có một tương lai và một hướng đi riêng.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy