Top 10 Cách ngăn ngừa rối loạn thị giác do dùng máy tính nhiều bạn cần biết

Hoài Anh 19 0 Báo lỗi

Tiếp xúc thường xuyên và kéo dài với máy tính, không có thời gian nghỉ ngơi phù hợp là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều dân văn phòng mắc các bệnh rối loạn về ... xem thêm...

  1. Tham gia đầy đủ các buổi khám mắt định kỳ là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có khả năng phòng ngừa hoặc điều trị từ sớm những vấn đề liên quan đến thị lực, bao gồm chống mỏi mắt. Nếu trong một năm qua bạn chưa từng đi khám mắt, hãy nhanh chóng sắp xếp công việc và thời gian để thực hiện điều này. Trong buổi kiểm tra mắt, bạn nên đề cập với bác sĩ nhãn khoa về tần suất sử dụng máy tính cũng như các thiết bị tương tự tại nơi làm việc và ở nhà. Bạn cũng có thể tự đo trước khoảng cách từ mắt đến màn hình vi tính. Thông số này giúp giảm bớt thời gian khám mắt cũng như hỗ trợ quá trình kiểm tra diễn ra thuận lợi hơn. Coi đây là biện pháp bắt buộc nếu bạn muốn cải thiện thị lực không chỉ đối với tật rối loạn thị giác.

    Khám mắt định kỳ với sự tư vấn của chuyên gia nhãn khóa
    Khám mắt định kỳ với sự tư vấn của chuyên gia nhãn khóa

  2. Để có sự thoải mái nhất khi làm việc nhiều với máy tính, bạn có thể yêu cầu bác sĩ nhãn khoa cung cấp loại mắt kính đặc biệt dành cho người thường xuyên tiếp xúc với màn hình vi tính. Kính chuyên dùng cho người thường xuyên tiếp xúc với máy tính cũng có thể áp dụng cho người sử dụng kính hai hoặc đa tròng. Bởi vì những loại tròng kính này thường không tối ưu khoảng cách từ màn hình vi tính đến mắt.


    Điều này càng cần thiết hơn nếu bạn có thói quen sử dụng kính áp tròng. Đeo kính áp tròng và làm việc với máy tính trong thời gian dài sẽ khiến tình trạng khô mắt của bạn trở nên khó chịu gấp đôi. Nếu có tật khúc xạ, việc đầu tiên là nên đeo kính khi sử dụng máy vi tính vì các tật khúc xạ như viễn thị, bị loạn thị hay cận thị nếu không được điều chỉnh hoặc điều chỉnh không đúng sẽ dẫn đến nhức mỏi mắt.


    Nếu ở tuổi lão thị (trên 40 tuổi), càng cần phải dùng kính khi làm việc với máy tính. Nên dùng loại tròng có chống tia phản xạ (tròng chống lóa) vì sẽ làm giảm bớt lượng ánh sáng phản xạ từ 2 bề mặt kính đeo gây mệt mỏi thị giác. Ngoài ra, bạn có thể sẽ muốn thử loại kính mắt đổi màu cũng là một lựa chọn không tồi. Nó có thể giảm bớt lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình tiếp xúc với mắt. Bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ nhãn khoa để biết thêm chi tiết về loại kính này.

    Sử dụng kính chống ánh sáng xanh
    Sử dụng kính chống ánh sáng xanh
  3. Áp dụng quy tắc 20-20-20: Sau 20 phút làm việc liên tục với màn hình máy tính thì nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (tương đương 6m). Việc làm việc tập trung, nhìn quá lâu vào màn hình, quên chớp mắt, và thư giãn cho mắt là nguyên nhân khiến mắt khô, nhức mỏi, vì vậy với quy tắc này như một lời nhắc nhở người làm việc văn phòng luôn cho mắt “tập thể dục”, bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe. Việc tập trung cho mắt nghỉ ngơi cố định sẽ tạo thói quen tốt cho mắt, thị lực mắt cũng ít bị ảnh hưởng và cải thiện thói quen sinh hoạt khoa học của bạn. Ngoài ra, bài tập nhìn một vật ở xa 10-15 giây sau đó nhìn một vật ở gần 10-15 giây, lập lại 10 lần. Việc này giúp tránh được tình trạng mắt điều tiết quá nhiều do nhìn vào màn hình máy tính kéo dài cũng rất tốt cho mắt. Cả hai bài tập được đề cập bên trên đều có khả năng giảm nguy cơ mỏi mắt do làm việc với máy tính quá lâu. Ngoài ra, đừng quên kết hợp thêm thói quen chớp mắt thường xuyên để nâng cao hiệu quả cho việc chống mỏi mắt nhé. Bạn hãy thử chớp mắt chậm rãi 10 lần sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình máy tính. Động tác này giúp bổ sung độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu.

    Tập những bài tập tăng cường thị lực
    Tập những bài tập tăng cường thị lực
  4. Làm việc với máy tính ở cường độ cao trong thời gian dài rất dễ khiến mắt mệt mỏi và quá tải chính vì vậy mà gây nên các tật về mắt. Việc thường xuyên uống các thực phẩm chức năng (TPCN) bổ mắt là một phương pháp đúng đắn giúp bảo vệ mắt và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt, đặc biệt là rối loạn thị giác.

    • Thuốc bổ mắt giúp mắt sáng khỏe: Tăng cường dưỡng chất giúp bổ sung những vitamin cần thiết cho đôi mắt sáng khỏe, giúp thị lực của bạn cải thiện rõ rệt.
    • Thuốc bổ mắt giúp phòng ngừa bệnh về mắt: Sử dụng thuốc bổ mắt giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: bệnh mỏi mắt, chảy nước mắt; phòng ngừa cận thị,...
    • Thuốc bổ mắt hỗ trợ tốt cho người bị bệnh về mắt: giúp hạn chế tăng độ khi bị cận thị, bạn không phải lo lắng mắt bị lên độ quá nhanh, tránh được nguy cơ phải điều trị và mổ mắt với chi phí tốn kém. Bên cạnh đó, thuốc bổ mắt còn giúp tăng cường chức năng của mắt đối với những người bị đục thủy tinh thể, loạn thị,... nhờ đó mà khả năng nhìn của họ được cải thiện rất nhiều.
    Sử dụng viên uống bổ mắt
    Sử dụng viên uống bổ mắt
  5. Khi sử dụng máy tính ta thường chớp mắt ít hơn thường lệ (chỉ bằng 2/3 số lần so với bình thường) làm cho mắt bị khô. Vì vậy, ta hãy chú tâm hơn đến việc chớp mắt. Nếu mắt quá khô có thể sử dụng nuớc mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt khi cần thiết. Quan trọng nhất, hãy chú ý tới màn hình máy tính của bạn. Màn hình nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm và tâm của màn hình nên đặt thấp hơn tầm mắt từ 10 đến 20 cm vì mắt của chúng ta chỉ làm việc thoải mái khi chúng ta liếc nhẹ xuống khi đọc sách cũng như khi làm việc gần. Nếu phải đánh máy văn bản, nên để văn bản nằm khoảng giữa bàn phím và màn hình hoặc sử dụng kẹp giấy để kẹp văn bản đứng lên và sát vào màn hình.

    Chú ý tới cách đặt màn hình máy tính nơi bạn làm việc
    Chú ý tới cách đặt màn hình máy tính nơi bạn làm việc
  6. Tình trạng căng mắt thường phát sinh khi mắt phải tiếp xúc với ánh sáng có cường độ cao. Điều này dễ dàng khiến mắt mệt mỏi. Do đó, để chống mỏi mắt, khi bạn sử dụng máy tính, nguồn sáng xung quanh nên giảm đi một nửa so với bình thường. Bạn có thể giảm bớt ánh sáng từ mặt trời bằng cách kéo rèm. Cần lưu ý điều chỉnh lượng ánh sáng trong phòng không quá sáng hoặc quá tối. Điều chỉnh để ánh sáng mặt trời và đèn trong phòng không phản xạ lên màn hình chiếu vào mắt. Có thể đặt thêm kính lọc cho màn hình để lọc bớt ánh sáng chói từ màn hình. Cụ thể như sau:

    • Cất bớt bóng đèn hoặc đèn huỳnh quang đang dùng
    • Thay toàn bộ đèn ở khu vực này bằng loại có cường độ sáng thấp hơn
    • Bên cạnh đó, nếu có thể, hãy đặt màn hình máy tính của bạn ở bên cạnh cửa sổ. Hạn chế ngồi đối diện cửa sổ hoặc quay hẳn lưng lại với nó.
    • Hãy thử dùng đèn đứng có chụp đèn để ngăn bớt độ chói.
    • Có thể thử thay toàn bộ đèn huỳnh quang thông thường bằng đèn huỳnh quang toàn phổ trong phòng làm việc có thể đem lại sự thoải mái hơn cho bạn.
    Chú ý bố trí ánh sáng của bàn làm việc
    Chú ý bố trí ánh sáng của bàn làm việc
  7. Tư thế ngồi không khoa học cũng góp phần gây mệt mỏi cho đôi mắt. Hãy điều chỉnh độ cao của ghế sao cho khi ngồi làm việc, chân bạn vẫn có thể thoải mái chạm sàn. Bên cạnh đó, nếu làm việc văn phòng phải ngồi quá nhiều giờ liên tục, hãy tập thói quen giải lao khoảng 10 phút sau mỗi giờ làm việc. Trong lúc này, bạn nên đứng lên, di chuyển xung quanh và co duỗi tay, chân, lưng, cổ với vai để giảm căng thẳng và mỏi cơ.

    Ngồi thẳng lưng và giữ khoảng cách an toàn cho mắt
    Ngồi thẳng lưng và giữ khoảng cách an toàn cho mắt
  8. Các biến chứng do nhấp nháy màn hình thậm chí có nhiều khả năng phát sinh hơn nếu thông số refresh rate (tần số làm tươi màu màn hình) của màn hình máy tính thấp hơn 75Hz. Do đó, nếu bạn đang sử dụng màn hình CRT, hãy cài đặt lại thông số này ở mức cao nhất. Mặt khác, để chống mỏi mắt hiệu quả hơn, biện pháp tốt nhất vẫn là thay màn hình CRT bằng màn hình LED có bề mặt chống phản xạ ánh sáng. Khi chọn mua màn hình LED mới, bạn hãy chọn màn hình có độ phân giải cao nhất có thể. Ngoài ra, màn hình lớn cũng góp phần chống mỏi mắt. Đối với máy tính bàn, bạn nên chọn màn hình có độ dài đường chéo tối thiểu là 19 inch (khoảng 48cm).


    Chú ý điều chỉnh các thông số màn hình quan trọng:

    • Độ sáng của màn hình: bạn nên chỉnh độ sáng của màn hình ngang với độ sáng trong phòng làm việc.
    • Kích thước và độ tương phản của ký tự hiển thị: Các ký tự hiển thị trên màn hình nên có kích thước và độ tương phản hợp lý, đặc biệt khi bạn đọc hoặc soạn những văn bản dài. Thông thường, chữ đen nền trắng là sự kết hợp hoàn hảo.
    • Nhiệt độ màu: Đây là một thuật ngữ kỹ thuật được sử dụng để mô tả quang phổ ánh sáng khả kiến phát ra từ màn hình màu. Ánh sáng xanh thuộc vùng khả kiến. Bước sóng ngắn của ánh sáng xanh có liên quan đến sự căng thẳng của mắt nhiều hơn so với những sắc màu có bước sóng dài, chẳng hạn như màu cam hay màu đỏ. Giảm nhiệt độ màu của màn hình sẽ làm giảm lượng ánh sáng xanh phát ra, từ đó giúp mắt bạn thoải mái hơn trong lúc làm việc.
    Chú ý tới các thông số của màn hình máy tính
    Chú ý tới các thông số của màn hình máy tính
  9. Bổ sung các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho mắt, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho thị lực:

    • Vitamin A: Đây là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ mắt, tăng cường sức khỏe niêm mạc và giác mạc, ngoài ra còn giúp mắt hình thành sắc tố thị giác để có thể thích ứng tốt hơn trong bóng tối.
    • Vitamin nhóm B: hỗ trợ gia tăng sự trao đổi chất của tế bào mắt, duy trì thị lực khỏe mạnh, ngăn mờ mắt, mỏi mắt, chảy nước mắt.
    • Nguyên tố vi lượng: Kẽm, magie, sắt…đóng vai trò nuôi dưỡng, tăng sức đề kháng cho mắt, cải thiện thị lực.Axit béo omega 3 (DHA & EPA): giúp chống thoái hóa điểm vàng, giảm khô mắt ngoài ra còn giúp phát triển trí não đặc biệt là ở trẻ em.
    • Dưỡng chất thiên nhiên có khả năng bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc: ưu tiên sản phẩm từ thiên nhiên có tác dụng gia tăng tổng hợp Thioredoxin một cách tự nhiên nhằm bảo vệ thủy tinh thể và võng mạc – hai bộ phận quan trọng nhất của mắt.
    Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mắt
    Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mắt
  10. Ánh sáng phản chiếu từ màn hình máy tính là một trong những nguyên nhân gây mỏi mắt cho người dùng. Vì vậy, việc chọn mua máy tính có màn hình chống chói (anti glare) là biện pháp hữu dụng để chống mỏi mắt. Ngoài ra, bạn còn có thể sơn tường màu tối với độ bóng mờ để giảm thiểu độ chói. Nếu bạn đeo kính, hãy mua tròng kính có lớp phủ chống phản chiếu (AR). Lớp phủ chống phản chiếu sẽ làm giảm độ chói bằng cách giảm thiểu lượng ánh sáng phản xạ khỏi mặt trước và mặt sau của tròng kính mắt.

    Giảm độ chói của màn hình khiến mắt điều tiết tốt hơn
    Giảm độ chói của màn hình khiến mắt điều tiết tốt hơn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy